Ngoài những điều “có cánh” được các nhà sản xuất xe hơi quảng cáo, vẫn có những bí mật mà họ chỉ muốn càng ít người biết càng tốt.

1. Xe xanh Tesla thực tế không thân thiện với môi trường như quảng cáo 

bi mat ve xe 1

Được đánh giá như một “hiện tượng” của ngành công nghiệp ô tô thế giới khi hãng xe điện Tesla của Mỹ chọn khởi đầu khác hẳn với các hãng xe truyền thống: Tập trung vào các dòng xe thân thiện với môi trường. Những chiếc xe do Tesla sản xuất đã giành được nhiều giải thưởng từ các nhóm ủng hộ bảo vệ môi trường.

Thực tế, xe của Tesla  cũng được làm từ những vật liệu tương tự như các mẫu xe truyền thống. Đó là chưa kể, lượng khí thải carbon từ xe điện còn được cho là cao hơn đáng kể so với xe chạy xăng. Nguyên nhân được cho là do xe chạy điện sẽ phải “ngốn” điện lưới quốc gia. Trong khi mức phát thải khí ô nhiễm của những máy điện lại không hề nhỏ.

2. Mùi ô tô mới có thể gây ngộ độc

bi mat ve xe 2

Một sản phẩm đi kèm mà chắc hẳn không nhiều vị khách muốn nhận khi tậu xế hộp đó là mùi xe mới. Thật đáng tiếc khi thứ mùi này không phải là những mùi hương dễ chịu như khi đang ở trong một cửa hàng bán hoa tươi mà nó thực sự đáng sợ. Các chuyên gia cho rằng có đến 275 loại hóa chất có vấn đề đối với sức khỏe tham gia vào quá trình sản xuất vật liệu nội thất. Trong đó có khoảng 50 loại phổ biến.

Thực tế, theo thời gian mùi đặc trưng xe mới sẽ mất dần đi, nhưng nó sẽ quay trở lại khi thời tiết nóng nực. Do nhiệt độ cao làm một số hóa chất dễ bốc hơi sẽ thoát ra trở lại. Những hóa chất càng dễ bốc hơi nếu chịu sự tác động của tia cực tím của ánh nắng mặt trời. Các triệu chứng nhẹ khi hít phải mùi ô tô mới thường là buồn nôn, nhức đầu. Nghiêm trọng hơn là khi tiếp xúc với “mùi xe mới” lâu dài có thể gây ra hàng loạt những vấn đề đối với sức khỏe như ngộ độc hay nhiều chứng bệnh đáng sợ khác.

3. Xác người chết được sử dụng để kiểm tra độ an toàn của xe

bi mat ve xe 3

Việc tiến hành các thử nghiệm va chạm để đánh giá độ an toàn của một chiếc xế hộp không còn là điều mới lạ đối với người yêu xe hơi. Tuy nhiên, có lẽ không ít người sẽ bị sốc khi biết được đôi khi các kỹ sư sẽ phải sử dụng đến xác người chết để làm vật thí nghiệm trong các bài kiểm tra va chạm của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) và một số trường đại học trên thế giới.

Những tử thi đầu tiên được sử dụng cho thử nghiệm va chạm này được lấy từ các trường y. Thông thường, trước đó, các cá nhân đã tình nguyện hiến xác cho loại nghiên cứu này.

4. Mọi thứ trong xe của bạn đều có thể bị tin tặc “ghé thăm”

bi mat ve xe 4

Trong khi giấc mơ về những chiếc xe tự lái đang gần đến tầm với thì những mẫu xế hộp hiện đại cũng vẫn đủ sức “đốn tim” người dùng bởi hàng loạt công nghệ tiên tiến. Một loạt những tùy chọn có thể bị coi là điều “không tưởng” của một thế hệ trước đây đã trở thành hiện thực như khởi động xe không cần chìa khóa hay các tùy chọn kết nối Bluetooth, Internet. Tuy nhiên, thật không may, xe càng thông minh thì càng dễ bị tấn công bởi những tội phạm công nghệ. Nguyên nhân là do những mẫu xe này được tạo ra để chạy chứ không phải để phòng thủ. Khi đó, bạn có nguy cơ cao bị tin tặc cướp xe hay mất dữ liệu.

5. Không có chuyện “tự nguyện” thực sự trong một chiến dịch “thu hồi xe tự nguyện”

bi mat xe5

Khi thiết kế và bán bất kỳ sản phẩm nào ra thị trường, chuyện một vài mẫu bị lỗi không phải là điều lạ. Đối với một hãng sản xuất ô tô, khi phát hiện mẫu xe bị lỗi họ sẽ phải gửi thông báo cho các khách hàng về một đợt “thu hồi xe tự nguyện” để sửa lỗi. Sau đó, mọi chuyện sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, với chi phí không hề nhỏ để thu hồi rồi sửa chữa liệu có hãng xe nào thực sự tự nguyện chăm chỉ tìm lỗi và khắc phục lỗi mà họ gây ra. Song, họ buộc phải hành động như vậy nếu không muốn nhận những “hậu quả khó lường” từ các cơ quan quản lý an toàn giao thông như NHTSA.

Bạn đang đọc bài viết 5 bí mật mà các hãng sản xuất ô tô không muốn tiết lộ tại chuyên mục Chơi - Sành của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Nguyễn Trang (T/H) / Tin nhanh Online