Một trong những sai lầm tạo ra căng thẳng, áp lực trong mỗi kỳ thi tuyển sinh đại học lại đến từ chính bản thân các sĩ tử mà họ không hề hay biết.

Quên ăn, quên ngủ vì mải ôn thi

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, lo lắng trước kỳ thi là một hiện tượng tâm lý bình thường và phổ biến ở hầu hết sĩ tử.

a8e7cb87-0d12-47bd-a949-c40faed613d1
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nếu để dồn nén làm mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng bài thi đó lại là dấu hiệu áp lực thi cử. Những áp lực trong thi cử còn khiến các em phải sử dụng đến chất kích thích như hút thuốc, uống bia, rượu thậm chí các em còn thử dùng các chất kích thích gây ảo giác nhằm làm giảm căng thẳng.

Theo các bác sĩ, để tránh căng thẳng áp lực trong các kỳ thi, các thí sinh cần phải chú ý đến phương pháp học tập và giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt,trong khi học các thí sinh không làm việc khác, chỉ thỉnh thoảng đứng dậy thư giãn bằng vài động tác thể dục.

Sự kỳ vọng quá lớn của bố mẹ

Các ông bố bà mẹ đều mong muốn con cái đạt được những điều tốt đẹp nhất. Một trong số đó chính là mong muốn con mình đỗ đạt vào các trường đại học tốt có danh tiếng nên luôn động viên con cố gắng.

nhung-sai-lam-khien-con-hoc-kem-thong-minh-cua-cha-me
Ảnh minh họa.

Bên cạnh, sự động viên nhiều ông bố bà mẹ đã vô tình biến điều đó thành áp lực khi đặt kỳ vọng quá nhiều vào các con. Đôi khi họ áp đặt những mong muốn của mình mà không cần biết điều đó có phải là thế mạnh hay sở thích của con hay không. Chính điều này là một trong những nguyên nhân gây ra áp lực cho các sĩ tử, khi luôn phải nghĩ rằng mình phải làm được cái này, cái kia để không làm bố mẹ buồn.

Nhồi nhét kiến thức

Đối với các sĩ tử đi thi, học quá nhiều vào đêm trước ngày thi chỉ làm tăng thêm sự căng thẳng, áp lực, tệ hơn là điều này sẽ khiến các sĩ tử khó ngủ.

nhung-noi-am-anh-teen-phai-doi-dien-o-truong-hoc
Ảnh minh họa.

Cách tốt nhất để giảm lo lắng, căng thẳng là vào buổi tối trước ngày thi hãy tự cho phép mình nghỉ ngơi và thư giãn bằng cách xem tivi, nói chuyện với bạn bè, đọc một cuốn tiểu thuyết hay đơn giản là nghe một bài hát mà bạn yêu thích

Đặt mục tiêu quá cao

Nhiều bạn không nhận thức được điểm mạnh và hạn chế của mình là gì, chỉ cần biết mình phải thi đỗ vào trường tốt nhất, có tiếng nhất và đã tự đề ra cho mình mục tiêu không vừa sức.

Chính điều này đã khiến bản thân các bạn tự tạo ra áp lực cho mình.

phuong-2bhuong-2bdau-2btu-2bck-1487993289842
Ảnh minh họa.

Vì thế, một lời khuyên cho các bạn là hãy biết nắm rõ những điểm mạnh và hạn chế của mình trong từng môn học, cũng như chọn trường phù hợp, để có một kết quả thi tốt nhất.

Luôn nghi ngờ bản thân

Bạn có biết áp lực thi cử một phần là do chính bản thân các bạn tạo ra. Vì không tự tin vào bản thân, các bạn luôn lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi "không biết mình học thế đã đủ chưa?"; "Không biết năm nay đề ra dạng gì?" hay "Lỡ mình rớt thì làm sao đây?",... điều này vô tình làm bản thân thêm áp lực.

Đã có rất nhiều trường hợp học rất tốt, nhưng vì quá lo lắng nên đổ bệnh, không thể ôn tập thậm chí không tham gia kì thi được. Nhiều trường hợp vào phòng thi do không giữ được bình tĩnh nên đã có những sai sót không đáng trong bài thi, còn có nhưng trường hợp vào phòng thi rồi nhưng do quá run nên phải bỏ lỡ.

fadb3837-0e2e-40ba-9f50-43f36842fc0f
Ảnh minh họa.

Chính vì vây, ngay từ bây giờ việc làm đầu tiên các bạn cần làm đó là tạo cho mình một tâm lý thoải mái nhất, lên kế hoạch ôn tập khoa học, khi đã ngồi vào bàn học thì cần tập trung cao độ đừng đê bị phân tâm vì bất cứ điều gì. Tuy nhiên, không nên quá nhồi nhét kiến thức cũng như ép buộc bản thân. Đừng vì những lo lắng không đáng có mà đánh mất cơ hội của mình. 

 

Bạn đang đọc bài viết 5 sai lầm khiến sĩ tử bị áp lực trong kỳ thi tuyển sinh đại học tại chuyên mục Giáo dục của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
S.N (T/h) / Ngaynay.vn