Năm 2016, nhiều khách hàng bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản ở những ngân hàng khác nhau, dù không tiến hành giao dịch. Số tiền bốc hơi trong tài khoản ở nhiều mức từ vài triệu đến nửa tỷ đồng.

Không chơi game nhưng vẫn bị hack

4
Nhiều người dùng thẻ ATM bất ngờ mất tiền trong tài khoản. Ảnh minh họa

Tháng 4/2016, chị Hồng Nhung, ở Hà Nội khi đang bế con nhỏ ở nhà, chị nhận được tin nhắn báo qua điện thoại di động: “Số dư tài khoản 049… thay đổi - 2,046,363 VND... VISA-DEBIT GATEWAY...”, tờ Tri thức trực tuyến cho biết.

Vừa biết mình bị mất 2 triệu trong tài khoản thẻ visa debit, mặc dù chị không sử dụng, ngay lập tức chị liên lạc tổng đài khóa thẻ.

Nhiều người đặt ra các tình huống, như có thể bị mất thẻ, bị lộ thông tin khi mua hàng qua mạng hoặc có giao dịch nhưng quên. Vì đôi khi 3, 4 ngày sau mới có tin nhắn báo về điện thoại...

Tuy nhiên, chị Nhung quả quyết, khi nhận được tin nhắn tới chị đang giữ thẻ trong tay, và thời gian gần đó cũng không mua bán gì qua mạng.

Sau khi kiểm tra, phía ngân hàng cho biết, số tiền trên dùng để thanh toán cho phần mềm chơi game mà chị lần đầu nghe tên, chưa bao giờ sử dụng.

Mất gần 200 triệu đồng vì không đăng ký tin nhắn giao dịch

5
Vợ chồng anh T. không đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng, chỉ đến ngày nhận lương, anh chị mới mang thẻ ra máy ATM để kiểm tra. Ảnh minh họa

Tháng 7/2016, Tri thức trực tuyến cũng dẫn thêm trường hợp của anh T. sử dụng thẻ của DongA Bank để nhận lương (số dư 74 triệu đồng). Vợ anh nhận lương qua thẻ của HDBank (số dư hơn 120 triệu đồng).

Trong kỳ trả lương tháng 7, vợ chồng anh T. ra ATM kiểm tra, tá hỏa phát hiện cả hai thẻ đều có số dư bằng 0. Vợ chồng anh T. không đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng, chỉ đến ngày nhận lương, anh chị mới mang thẻ ra máy ATM để kiểm tra.

Theo anh T., sự việc đã được vợ chồng anh khiếu nại ngân hàng, và ngân hàng cho biết “sẽ rà soát trước khi có trả lời chính thức”.

Còn về phía ngân hàng, đại diện DongA Bank xác nhận, ngân hàng này đã cho rà soát và thấy tài khoản của anh T. có phát sinh 9 giao dịch rút tiền trên ATM, với tổng số tiền là 74 triệu đồng trong các ngày 14, 16, 17 và 18/7/2016.

Nhận thấy có dấu hiệu của sự gian lận thẻ, ngân hàng đang củng cố toàn bộ hồ sơ để chuyển cho cơ quan điều tra xử lý.

Đại diện HDBank cũng cho biết, qua kiểm tra thông tin giao dịch cho thấy, từ tháng 2/2014 đến tháng 7/2016 các khoản tiền chuyển vào tài khoản của chị N.T.T. (vợ anh N.S.T.) đều liên quan đến việc chi lương. Ngân hàng cũng nhận định rõ thông tin của khách hàng bị đánh cắp, nhưng chưa biết được danh tính của người thực hiện.

Ngân hàng đã báo cáo và gửi toàn bộ hồ sơ đến cơ quan công an, phối hợp với các ngân hàng khác kiểm tra camera, cũng như phân tích các khả năng tài khoản bị đánh cắp ở thời điểm nào.

Nửa tỷ trong tài khoản Vietcombank bị "bốc hơi" trong 1 đêm

1
Chị Hoàng Thị Na Hương, chủ tài khoản Vietcombank chia sẻ thông tin bị mất tiền trong tài khoản. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Một vụ bỗng dưng mất tiền trong tài khoản với số tiền lên đến 500 triệu đồng gây xôn xao dư luận hồi đầu tháng 8/2016 là của chị Hoàng Thị Na Hương, chủ tài khoản Vietcombank.

Tờ Trí Thức Trẻ đưa tin chi tiết: Chị Hương cho biết, lúc 23h18, ngày 4/8, tài khoản của chị bị đối tượng khác chuyển 100 triệu từ số thẻ của chị sang số thẻ khác.

Vào lúc 12h56, ngày 5/8, chuyển tiếp 2 giao dịch qua thẻ với số tiền 100 triệu đồng. Vào lúc 5h17, ngày 5/8, chuyển 3 giao dịch qua Internet Banking, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng 7 giao dịch là 500 triệu đồng.

"Bỗng dưng có đến 7 lệnh không có mã OTP nào mà tôi vẫn bị trừ số dư là 500 triệu đồng. Tôi nghĩ điều đó cũng khó hiểu. Thực sự tôi hoang mang về điều đó", chị Hương chia sẻ.

Khi vụ việc chưa đi đến kết luận cuối cùng, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ của Vietcombank đã đổ lỗi cho khách hàng khi dẫn đến tình trạng bị rút mất tiền trong tài khoản: "Khi mà bọn tội phạm đưa ra một trang web giả mạo của Vietcombank bọn chị đã cảnh báo khi dùng ngân hàng điện tử thì trách nhiệm khách hàng phải giữ thông tin password và user chứ ai lại đưa hết cho tội phạm.

Nếu không làm thế thì làm sao mà bị rút mất tiền. Về hệ thống bảo mật của Vietcombank là ngân hàng duy nhất được công nhận chuẩn bảo mật ISO. Còn đây là vấn đề lỗi của một vài khách hàng".

Chủ thẻ ANZ bỗng dưng bị “bốc hơi” gần 31 triệu đồng

3
Ngày 24/8, anh T.Đ.Anh nhận được 11 tin nhắn báo giao dịch được thực hiện từ tài khoản thẻ tín dụng (VISA Credit Card) với tổng giá trị là 30.997.000 đồng. Ảnh: Kienthuc.net.vn

Cũng trong tháng 8/2016, lại có thêm một khách hàng bị mất tiền trong tài khoản. Thông tin từ trang Kiến thức cho biết: Chiều ngày 24/8, đơn tường trình của anh Đ. Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) về việc bỗng dưng mất gần 31 triệu đồng trong tài khoản thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ.

Cụ thể, vào lúc 12h32 ngày 21/08/2016, anh Đ.Anh có nhận được tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ngân hàng ANZ thông báo có giao dịch được hoàn thành tại tiki.vn và cungmua.com.

Chỉ trong vòng 14 phút (từ 12h27 đến 12h41) có tổng cộng 11 giao dịch được thực hiện từ tài khoản thẻ của anh T.Đ.Anh với tổng giá trị là 30.997.000 đồng.

Sáng ngày 22/8, anh T.Đ.Anh đã lên phòng giao dịch của ngân hàng ANZ tại Hà Nội để viết đơn khiếu nại về những giao dịch bất thường này. “Sau 2 ngày gửi đơn, ngân hàng ANZ đã gửi email xác nhận nhận được khiếu nại của tôi và cho biết sẽ xử lý khiếu nại trong vòng 120 ngày theo qui định của tổ chức thẻ quốc tế VISA”, anh T.Đ.Anh cho biết.

Chủ tài khoản Agribank bị rút mất 100 triệu giữa đêm

2
Biên bản làm việc về vụ mất 100 triệu đồng của anh Huy với ngân hàng Agribank. Ảnh: Kienthuc.net.vn

Bước sang tháng cuối năm 2016, tờ Kiến thức lại phản ánh một trường hợp khác bị mất tiền trong tài khoản. Cụ thể: Ngày 22/11, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Agribank, văn phòng đại diện khu vực miền Nam (Agribank miền Nam) xác nhận đã làm việc với anh Nguyễn Thanh Huy (ngụ Q.Gò Vấp), chủ tài khoản ngân hàng mất tiền tại Agribank. Theo đó, anh Huy thông báo đã mất số tiền 100 triệu đồng trong tài khoản mở tại Agribank. Đồng thời Agribank miền Nam nghi vấn thủ phạm là nhóm tội phạm công nghệ cao thực hiện và đã thông báo đến cơ quan Công an để vào cuộc điều tra.

Theo thông tin trình báo của anh Huy, trước đó anh có chuyển vào tài khoản được mở tại ngân hàng Agribank chi nhánh Gia Định (ở đường Phạm Ngũ Lão, P.4, Q.Gò Vấp) của mình số tiền 114 triệu để chuẩn bị giải quyết công việc khi đi công tác ở tỉnh.

Sáng sớm ngày 20/11, anh Huy thức dậy thì phát hiện điện thoại có 20 tin nhắn và rụng rời khi thấy những dòng thông báo tài khoản bị rút số tiền 100 triệu đồng (5 triệu đồng/lần). Anh Huy sau đó đã đến ngân hàng Agribank để trình báo. “Khổ chủ” khẳng định và cam kết cá nhân mình đang giữ chiếc thẻ ngân hàng và hoàn toàn không rút tiền.

Tiếp nhận vụ việc, ngân hàng Agribank đã hướng dẫn khách hàng thực hiện khóa tài khoản; đồng thời lãnh đạo Agribank miền Nam đã cử cán bộ phối hợp cùng Ban giám đốc Agribank chi nhánh Gia Định làm việc cụ thể với anh Huy.

Từ các dữ liệu thu thập được và những thông tin của trung tâm thẻ để xử lý, bước đầu phía ngân hàng xác định 100 triệu đồng trong tài khoản của anh Huy được rút từ 1 điểm ATM ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương giữa đêm 19, rạng sáng 20/11. Vụ việc đã được Ngân hàng Agribank trình báo đến Công an TX Dĩ An và tỉnh Bình Dương.

 

 

Đón Giáng sinh: Xuất hiện cây thông thật, giá gần ngàn 'đô'

Thị trường đồ trang trí ngày lễ Giáng sinh năm nay vô cùng đa dạng: Từ hàng giá rẻ của Thái Lan đến cây thông tươi “ngủ đông” giá gần 20 triệu được bung ra chào khách.

 

Món ăn đắt nhất thế giới: Thịt bò, sầu riêng, bim bim có gì đặc biệt?

Giá thành siêu đắt đỏ nhưng chất lượng hảo hạng, những món ăn đắt nhất thế giới này sẽ khiến cho nhiều người "tan chảy".

 

Vé xổ số Vietlott trúng gần 70 tỷ phát hành tại TP.HCM

Vietlott vừa cung cấp thông tin chính thức về vé số trúng thưởng gần 70 tỷ đồng hôm mùng 7/12 được phát hành tại một điểm bán hàng thuộc phường 15, quận 5, TP.HCM.

 

Bạn đang đọc bài viết Năm 2016 và loạt 'phi vụ'... bỗng dưng mất tiền trong tài khoản ngân hàng tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
Châu Giang (TH) / Tintuc.com.vn