Người dân Đắk Lắk treo biển bán, thuê đất nông nghiệp dày đặc trên cây xanh dọc hai bên đường vành đai phía tây TP Buôn Ma Thuột dù chính quyền chưa quy hoạch.

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột chưa chính thức thông tuyến nhưng người dân đã treo biển trên cây rao bán đất nông nghiệp tràn lan. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Trước tình hình này, chính quyền TP Buôn Ma Thuột dựng biển dọc hai bên đường vành đai phía Tây khuyến cáo người dân với nội dung "Nhà nước nghiêm cấm hành vi: Lấn chiếm đất đai, không sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố" (khoản, 2, 3, Điều 12, Luật đất đai). 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Một hộ dân treo biển bán đất nông nghiệp trên đường vành đai TP Buôn Ma Thuột với giá 70 triệu đồng/m2. Ông Hồng (chủ mảnh đất), mảnh đất rẫy nông nghiệp có bề ngang 20m, dài 30m cách mặt đường vành đai khoảng 200m có giá khoảng 1,4 tỷ đồng (70 triệu đồng/m ngang) đã có khách đặt cọc tiền để mua. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Các biển bán đất nông nghiệp dày đặc với nhiều mức giá khác nhau trên một thân cây trồng bên đường vành đai TP Buôn Ma Thuột. Theo người dân phường Tân Lợi, trước đây những khu đất nông nghiệp từ là đất rẫy trồng cà phê, tiêu, nay đường vành đai mở ra bán được giá cao nên bán bớt để lấy tiền trang trải cuộc sống gia đình. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Một hộ dân treo biển bán đất nông nghiệp hẻm cấp 1 vành đai (hẻm 327 Y Moan) có diện tích 140m2 với giá 170 triệu đồng. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Một hộ dân viết chữ đỏ, treo biển bán đất trên ngọn cây cao bên đường vành đai phía Tây. Ông Thành (chủ đất ngụ phường Tân Lợi) cho hay người mua đất nông nghiệp nơi đây bây giờ còn giá rẻ. Họ chờ thời cơ giá đất tiếp tục tăng cao để bán lại, cho thuê hoặc xây kho dùng cho mục đích kinh doanh thương mại. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Theo ông Thành, dù chính quyền chưa quy hoạch đất ở khu dân cư hai bên đường vành đai nhưng nhiều hộ mua đất nông nghiệp có thể chuyển sang mục đích thương mại. "Một khi xây kho, nhà xưởng thì phải xây nhà ở kề bên để bảo vệ tài sản là điều tất yếu, thủ tục giấy tờ đã có chúng tôi phối hợp với cán bộ địa chính lo hết. Sau này, chờ khi chính quyền quy hoạch đất ở thì mình xin chuyển đổi mục đích, hợp thức hóa giấy tờ thế là xong", ông này thản nhiên nói. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Lợi, cho biết việc người dân treo biển bán đất trên tuyến đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột và Y Moan trước đây rất ít. Sau khi mở đường vành đai, nhu cầu người mua gia tăng nên rộ lên chuyện treo nhiều biển bán đất nông nghiệp dọc hai bên tuyến đường này. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Theo ông Tuấn, do địa bàn phường rộng, đất nông nghiệp và đất ở nằm xen nhau dẫn đến công tác quản lý về hiện trạng đất đai gặp nhiều khó khăn. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Người dân xây móng, tường rào bao quanh trên đất nông nghiệp treo biển bán đất và cho thuê trên đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột. 

Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Thống kê của riêng phường Tân Lợi, từ đầu năm đến nay địa phương phát hiện, xử lý 13 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, trong đó đã cưỡng chế tháo dỡ một công trình, buộc tạm dừng 10 công trình khác, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng. Ba công trình đã lập hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính. Riêng năm 2016, địa phương này xử phạt 56 công trình xây trái phép trên đất nông nghiệp với tổng số tiền 84 triệu đồng. 
Tháng 11/2009, dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột khởi công xây dựng do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Tuyến đường dài gần 14km với tổng vốn 687 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Theo kế hoạch, dự án sẽ thông tuyến vào tháng 10/2014 tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2014, công tác giải phóng mặt bằng mới cơ bản hoàn tất. Theo lý giải của chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm tiến độ là do thay đổi về phương án tuyến và vướng giải phóng mặt bằng. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra “tối hậu thư” yêu cầu dự án phải thông tuyến chậm nhất vào ngày 31/12/2015 nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể thông tuyến chính thức.

Đường vành đai TP Buôn Ma Thuột góp phần giảm tải cho quốc lộ 14 và một số tuyến đường; tạo mỹ quan đô thị và bảo vệ môi trường, giảm lưu lượng xe cơ giới, lượng khói bụi thải ra môi trường khu vực trung tâm thành phố. Tuyến đường đáp ứng yêu cầu giao thông của người dân địa phương và các tỉnh Bắc Tây Nguyên; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các xã, phường như Tân An, Tân Lợi, Cư Êbur, Thành Nhất, Tân Thành và Khánh Xuân (TP Buôn Ma Thuột). 


Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột

Đường vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột - nơi có nhiều hộ dân treo biển trên cây bán đất nông nghiệp. Ảnh: Google Maps.
Bạn đang đọc bài viết Biển rao bán đất trên cây dọc đường vành đai Buôn Ma Thuột tại chuyên mục Bất động sản của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
Minh Hoàng / Zing.vn