Để thu hút sự chú ý của cộng đồng sử dụng mạng xã hội đến trang bán hàng của mình, các chủ shop đã không từ mọi "thủ đoạn" để quảng cáo.

Thời gian vừa qua, rất nhiều mánh lới lừa đảo của các chủ shop bán hàng online đã bị cộng đồng mạng và báo chí phanh phui. Nhưng, tình trạng này vẫn tiếp tục hoành hành. Thương mại điện tử ngày càng phát triển cùng với những tiện lợi mà hình thức này mang lại, đi kèm với nó là những bất cập không nhỏ. Không chỉ khó khăn cho người mua trong việc xem xét, lựa chọn sản phẩm trước khi mua, điều khiến rất nhiều người e sợ hình thức này chính là vì khả năng bị lợi dụng lừa đảo, chộp giật cao hơn so với hình thức mua bán thông thường.

Với những chiêu trò dù không mới, nhưng vẫn rất nhiều người tiêu dùng bị mắc lừa, đến lúc cầm sản phẩm trong tay họ mới "vỡ ngửa", "tiền mất tật mang".

Chiêu trò “câu like” facebook bằng ảnh nóng

Trong những ngày gần đây, dân mạng đang tỏ ra rất bức xúc với những chiêu trò “câu like” quá lố từ một bộ phận nhỏ người dùng. Cách làm phổ biến nhất được dùng đến đó chính là đăng những bức ảnh khoe cơ thể phản cảm, thu hút sự chú ý từ người khác.

Cùng với đó là nhiều bức ảnh khoe thân trắng trợn rất phản cảm và được tag (tạm dịch: đánh dấu) cùng rất nhiều người khác để tăng mức độ lan toả.

boc-me-chieu-tro-cau-like-facebook-bang-anh-nong1
Đăng ảnh phản cảm để câu like

Chỉ sau một thời gian ngắn, những tên bán hàng cá nhân đó trên mạng xã hội nhanh chóng "nổi như cồn" với hàng nghìn lượt theo dõi. Sau khi đã đạt được mục đích của mình, chủ nhân của trang facebook này sẽ đổi lại thông tin, xoá bỏ những bức ảnh đen đó đi và trở thành một trang cá nhân sạch sẽ. 

Lúc đó, người chủ bán hàng lại trở nên "hiền thục", nhẹ nhàng chia sẻ những bí quyết làm đẹp hay những mốt thời trang cho các chị em.

Chia sẻ những câu chuyện của chính mình

Nhiều người bán hàng online còn có những chiêu giật tiền của khách hàng vô cùng tinh vi, kín kẽ. Một trong những chiêu thức lấy niềm tin của người mua hàng nhanh nhất đó là "vào vai người mua hàng".

Trên các trang mạng xã hội hiện nay trôi nổi không ít những câu chuyện "lột xác" của một cá nhân nào đó. Đó có thể là "phép màu" đến từ những nguyên liệu, công thức dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên cùng nỗ lực, sự kiên trì của nhân vật. Nhưng cũng có thể, kết thúc câu chuyện ấy lại là tên của một mặt hàng làm đẹp cụ thể nào đấy được nhắc đến không quên kèm theo điệp khúc: "Mình đã áp dụng, thấy hiệu quả nên đem về bán cho mọi người cùng sử dụng".

Chiêu thức này không hề mới nhưng lại rất được nhiều chị em yêu thích việc làm đẹp và tự ti về diện mạo của mình tin theo. Người chủ shop bán hàng này còn cam kết sẽ hiệu quả trong một thời gian ngắn, bên cạnh đó là cách ăn mặc "gợi cảm" về một thân hình hoàn hảo mà nhiều người thèm muốn, khiến người có nhu cầu thay đổi bản thân dễ bị mắc lừa.

Tuy nhiên, qua truyền đạt của "người bán hàng" là vậy, nhưng ai có thể chắc chắn rằng những điều họ nói là thật 100%?

Mượn danh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm

Có rất nhiều những hiệu làm tóc thường đăng tải những bức ảnh chụp cùng những ngôi sao để thu hút sự chú ý.

Đã từ lâu, các ngôi sao nổi tiếng luôn là biểu tượng thời trang khiến giới trẻ "phát cuồng". Ăn theo gu thời trang này, còn nhiều chủ shop quần áo nhanh chóng nhập về những mẫu mã y chang của các "sao" nhưng hoàn toàn là hàng nhái, hàng fake với giá bèo sau đó hô biến với giá "cắt cổ".

ngoctrinh-9-4378-1405587894_2jaict1jk4n62
Một chiếc túi Lady Dior màu hồng xinh xắn thường được Ngọc Trinh sử dụng đang được rất nhiều trang bán hàng facebook câu lại

Nhiều chủ shop không ngại ngần thừa nhận hàng của mình chỉ là hàng "fake" nhưng là "fake loại 1", nghĩa là giống hàng chính hãng đến trên 90%. Với chiêu trò này giá mặt hàng sẽ được đẩy cao lên, còn ngươi mua cứ thấy bắt mắt là ham nên đôi khi không kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm.

Những tấm ảnh chụp những trang phục do người nổi tiếng diện thì rất "lung linh" bởi vì đó là hàng chuẩn. Nhưng khi người mua hàng nhận sản phẩm về thì mới tá hỏa. Chiếc áo "lung linh" trên mạng là thế thì bây giờ lại có những đường may cẩu thả, những mối ghép vải ở nách, mép khóa… chỉ chực bung ra, chỉ thừa chưa được cắt tỉa gọn gàng...

Phản hồi tích cực từ những người đã mua sản phẩm

Những lời khen tâm đắc dành cho chất lượng sản phẩm từ "người đi trước" kèm theo hình ảnh trước và sau khi sử dụng sản phẩm chắc hẳn sẽ khiến không ít người "rung động".

Các sản phẩm thường hay bị lừa kiểu này thường là các sản phẩm liên quan đến hàng nhập ngoại, "hàng xách tay" hay hàng xuất khẩu... với những sản phẩm cụ thể như điện thoại di động, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng hay quần áo, giày dép, túi xách... 

khach-dung-son-moi-firin-1

Để ý kỹ chúng ta sẽ thấy rằng, những lời phản hồi tích cực ấy hoàn toàn có thể được dàn xếp theo ý của chủ shop online khi các phản hồi hầu hết đều là các tin nhắn, bức ảnh dễ dàng được "làm nhái"? Người mua thấy các sản phẩm được “cam kết” về chất lượng, giá lại chỉ bằng hai phần ba, thậm chí là một nửa so với nơi khác nên quyết định mua rất nhanh. Thêm vào đó là những "phản hồi" của khách hàng đến sản phẩm càng tăng thêm sự "tin tưởng" nơi người mua. Chỉ đến khi nhận hàng người mua mới "ngã ngửa" ra thì đã quá muộn.

Đăng ảnh/clip test sản phẩm

Đây có thể được cho là một trong những hình thức PR sản phẩm chất lượng, thu hút được niềm tin của nhiều khách hàng nhất. Chiêu PR đa phần đều do chính người chủ shop sử dụng sản phẩm trực tiếp lên cơ thể mình.

Khi người xem thấy được có sự hiệu quả, người bán hàng còn tin tưởng sử dụng thì tại sao mình lại không thử?

6c3ac2566574bb28000c9d00f2d6d1d3
Đăng hình ảnh sử dụng sản phẩm trước và sau

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm độc hại không gây nên phản ứng ngay trong lần đầu tiên sử dụng. Như với các sản phẩm kem trộn làm trắng da, phần lớn chúng đều có thành phần chất tẩy cao, gây ăn mòn da. Nhưng sự bào mòn ấy sẽ diễn ra qua nhiều ngày sử dụng chứ không lộ rõ ngay từ lần đầu tiên. Để sau một thời gian, ta mới dần nhận thấy ở da các biểu hiện như trắng nhưng đồng thời cũng mỏng hơn, nổi nhiều mụn, bẩn đỏ do không còn lớp bảo vệ.

Có thể nói, những vụ lừa đảo qua mạng như trên đều áp dụng những chiêu thức không mới, song vẫn có không ít người mắc bẫy. Do đó, người tiêu dùng cần đặc biệt cảnh giác khi tham gia mua bán hàng trên mạng để tránh lâm vào tình trạng "mất trắng".

 

Bạn đang đọc bài viết Chỉ vì những chiêu PR này của chủ kinh doanh online mà khách hàng phải 'tá hỏa' tại chuyên mục Kinh doanh của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Trần Hiền / Tin nhanh Online