Đa số dân văn phòng thường không để tâm đến bệnh đau dạ dày cho đến khi thực sự trải nghiệm những cơn đau quặn thắt vô cùng mệt mỏi từ chứng bệnh “kinh niên” này.

Căng thẳng, lo âu, nhiều áp lực, thường xuyên phải làm việc quá sức, duy trì những thói quen không có lợi cho sức khỏe như ăn uống không điều độ,  hút thuốc lá, uổng rượu bia, thức khuya dậy sớm… chính là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bệnh đau dạ dày của đại đa số dân công sở.

Hãy ngưng “hành hạ” dạ dày và xây dựng nếp sinh hoạt khoa học tại công sở bằng cách áp dụng một số lời khuyên chăm sóc sức khỏe như sau:

1. Ăn uống hợp vệ sinh, đúng giờ giấc

Hãy ăn uống hợp vệ sinh, hạn chế đồ ăn vỉa hè, nhiều chất bảo quản, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này sẽ hạn chế khả năng nhiễm mắc vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) – loại vi khuẩn chính gây viêm loét dạ dày. Để làm được điều này, bạn có thể chuẩn bị đồ ăn tại nhà và mang đến văn phòng, hoặc chỉ sử dụng đồ ăn được chế biến sạch sẽ, an toàn.

16

Đồng thời, cần xây dựng lịch trình và duy trì thời gian ăn uống ổn định. Hãy dần thay đổi, từ bỏ thói quen ăn uống thất thường như ăn sáng vội vàng hoặc thậm chí bỏ bữa, ăn trưa rất muộn hoặc ăn rất ít…. để đảm bảo sự ổn định cho do dạ dày khi tiết dịch vị tiêu hóa cho mỗi bữa ăn. Việc ăn uống không ổn định sẽ dẫn tới việc dạ dày tiết dịch vị nhưng lại không có thức ăn đưa vào cơ thể, tính axit của dịch vị sẽ làm bào mòn niêm mạc dạ dày, dẫn tới viêm loét.

2. Hạn chế làm việc căng thẳng, quá sức

Khi quá tập trung làm việc trong một thời gian dài mà không được nghỉ ngơi hợp lý dễ dẫn tới tình trạng quá tải về thể chất cũng như tinh thần. Điều này dẫn đến giảm sức đề kháng của cơ thể kéo theo chức năng bảo vệ dạ dày cũng bị suy yếu.

Khi bị stress thì dây phế vị là thần kinh đi vào dạ dày sẽ bị kích thích, làm tăng tiết axit clohydric tạo cảm giác rát bỏng, xót khiến các tổn thương viêm, loét dạ dày, tá tràng. Do đó, trầm cảm kéo dài, lo lắng, hoặc chấn thương cũng sẽ làm tăng nguy cơ bệnh viêm loét dạ dày.

Bởi vậy, lời khuyên đưa ra là hãy đặt mục tiêu công việc mỗi ngày phù hợp với khả năng và sức lực của bản thân, phân bổ thời gian hợp lý. Đồng thời áp dụng các cách thức khác nhau để giải tỏa căng thẳng một cách lành mạnh, an toàn.

3. Hạn chế các chất kích thích như rượu, trà, café đặc, thuốc lá…

Rượu, trà, café, thuốc lá…. dường như là biện pháp giảm stress, giúp thư giãn, tỉnh táo… hoặc đôi khi là thói quen, thú vui của dân công sở.

Tuy vậy, các sản phẩm này bên cạnh rất nhiều tác hại khác đã được biết tới thì chúng còn chứa những thành phần nhất định có ảnh hưởng xấu tới dạ dày. Đặc biệt là Nicotin làm cô mạch, giảm cung cấp máu đến niêm mạc dạ dày, thúc đẩy tăng tiết acid dich vị ăn mòn dạ dày, ức chế tổng hợp prostaglandin - chất bảo vệ dạ dày…

17

Cố gắng hạn chế, giảm tần suất sử dụng các sản phẩm trên sẽ là biện pháp tích cực, lâu dài bảo vệ sức khỏe và dạ dày cho dân công sở.

4. Tăng cường tập thể dục

Hoạt động cơ bắp thường xuyên có tác dụng cải thiện chức năng hệ miễn dịch. Những người chăm hoạt động thể chất hiếm khi ốm đau và hồi phục sức khoẻ nhanh hơn – trường hợp không may bị bệnh. Bởi vậy, tăng cường tập thể dục cũng là một giải pháp hỗ trợ đắc lực cho việc ngăn ngừa và phòng tránh bệnh đau dạ dày.

Hãy luyện tập thể dục tuỳ theo khả năng của mình và duy trì lịch tập một cách thường xuyên, tối thiểu 3 lần/tuần, lý tưởng là 30 phút/ngày. Bạn có thể thực hiện các bài tập tại câu lạc bộ thể hình, các môn thể thao như bóng đá, cầu lông, bóng bàn, đạp xe, chạy bộ, dạo bộ…. Các hoạt động này sẽ giúp tăng cường lượng oxy đưa vào cơ thể, tiếp cận các mô và tẩy sạch các chất độc hại, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

5. Kịp thời điều trị đúng cách khi có dấu hiệu đau dạ dày

Đau dạ dày ban đầu thường có những biểu hiện như như ợ chua, đầy hơi, có cơn đau râm ran…, nếu không được quan tâm điều trị sẽ dẫn tới những cơn đau quặn thắt, nghiêm trọng hơn nữa có thể dẫn tới bị ung thư dạ dày rất nguy hiểm. Phát hiện kịp thời và điều trị chứng đau dạ dày đúng lộ trình sẽ giúp hồi phục sức khỏe, sớm lấy lại khả năng làm việc.

18

Trong khi các loại thuốc Tây chữa dạ dày được cho là chữa không dứt điểm, dễ dẫn tới tình trạng kháng thuốc, thì việc tìm đến các sản phẩm Đông y đang là giải pháp cứu cánh cho hàng nghìn nhân viên công sở hiện nay. Một ví dụ tiêu biểu là Trường An Vị - sản phẩm hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày hiêu quả, dễ sử dụng, được sản xuất từ công thức độc quyền BVN11 do PGS. TS. Phạm Gia Điền nghiên cứu trong 11 năm, tạo ra tỉ lệ vàng kết hợp giữa tinh nghệ Curcumin và củ bình vôi đỏ.

Thực tế cho thấy, chỉ cần nỗ lực một chút trong điều điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống và làm việc, là bạn đã có thể đẩy lùi và xử lý triệt để được chứng đau dạ dày phiền toái, bảo vệ sức khỏe và luôn sẵn sàng cho những ngày làm việc bận rộn rồi.

PV

Bạn đang đọc bài viết Để đau dạ dày không còn là 'bệnh kinh niên' của dân công sở tại chuyên mục Sức khỏe của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

PV / tintuc.com.vn