Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) quyết định không thanh tra 2 dự án của Bộ GTVT để tránh chồng chéo trùng lắp đối tượng thanh kiểm tra.

Dù đã đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2017 nhưng mới đây, Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng ký văn bản, chính thức bỏ thanh tra công tác thực hiện và quản lý với 2 dự án đường bộ do Bộ GTVT làm chủ đầu tư tại tỉnh Ninh Bình.

Cụ thể, thanh tra bộ này không tiến hành thanh tra, kiểm tra như dự kiến Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan (Ninh Bình) và Dự án đầu tư tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ (Ninh Bình) với Quốc lộ 1, giai đoạn 2, thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Đoan Vĩ- cửa phía Bắc và đoạn cửa phía Nam, Dốc Xây, tỉnh Ninh Bình.

Dự án của Bộ GTVT thoát thanh tra vì lo chồng chéo
Hai dự án đầu tư của Bộ GTVT được Bộ KHĐT loại bỏ khỏi kế hoạch thanh kiểm tra năm 2017. Ảnh minh họa

Lý giải về việc bỏ thanh tra 2 dự án trên, báo Tiền phong dẫn lời Chánh Thanh tra Bộ KHĐT Trần Kỳ Sơn cho biết, đầu năm 2017 đã thanh tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và điều chỉnh tổng mức đầu tư, quá trình thực hiện dự án; việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản giai đoạn 2014-2016 tại tỉnh Ninh Bình.

Trong đó, Sở GTVT là chủ đầu tư 2 dự án trên thuộc đối tượng thanh tra. Vì vậy để tránh chồng chéo tùng lắp đối tượng thanh kiểm tra, Thanh tra bộ không thanh tra  2 dự án trên.

“Khi chúng tôi xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2017, 2 dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Nhưng về sau, Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Để tránh thanh tra nhiều lần trong 1 năm đối với từng dự án, Bộ GTVT quyết định không thanh tra 2 dự án này”, lãnh đạo Thanh tra Bộ KHĐT nói.

Trước đó, năm 2015, Bộ KHĐT đã tiến hành thanh tra tại 17 dự án BOT đường bộ theo hình thức đầu tư hợp tác công tư (PPP), phương thức đầu tư: xây dựng, kinh doanh, chuyển giao (BOT).

Sang năm 2016, Bộ này công bố nhiều kết luận gây rúng động dư luận về việc nhiều dự án BOT khai vống suất đầu tư gấp nhiều lần so với suất đầu tư trên thực tế; nhiều sai phạm trong thanh quyết toán gói thầu và dự án, sai phạm trong cấp phép dự án.

Sau khi phát hiện các sai phạm, Kiểm toán Nhà nước vào cuộc cùng với Chính phủ buộc nhiều dự án BOT phải rút ngắn thời gian thu phí gần 100 năm.

Bạn đang đọc bài viết Dự án của Bộ GTVT thoát thanh tra vì lo chồng chéo tại chuyên mục Xã hội của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Minh Thái (Tổng hợp) / Báo đất việt