Liên quan vụ dùng tiền lẻ "vây" trạm thu phí QL5, các tài xế cho rằng đường làm bằng tiền ngân sách nhưng lại thu phí như BOT.

Dùng tiền lẻ 'vây' trạm thu phí QL5: 'Đường ngân sách, sao thu phí như BOT'?
Trạm thu phí số 1 QL5 ùn tắc chiều tối 4/9 do tài xế dùng tiền lẻ phản đối. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến vụ dùng tiền lẻ "vây" trạm thu phí QL5 (trạm thu phí số 1, Văn Lâm, Hưng Yên), trao đổi với chúng tôi, tài xế Đức Long (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết:

"Tôi chạy xe tải 2,4 tấn chuyên tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Đây là tôi mua trả góp, chạy thuê lấy cước. Hàng chở không được nhiều trong khi chủ hàng còn ép giá cước thấp.

Di chuyển từ Hải Phòng lên Hà Nội phải qua 2 trạm thu phí, mỗi trạm mất 55.000/lượt, tính cả đi về mất 220.000. Mỗi tháng tôi tốn gần 5 triệu đồng tiền phí trong khi đó mỗi năm đã đóng 3 triệu đồng phí bảo trì đường bộ.

Tôi nộp phí qua trạm cao, thêm phí bảo trì nhưng đường QL5 không hề tu sửa gì, vẫn có rất nhiều ổ gà ổ voi nguy hiểm. Vậy tiền phí chúng tôi nộp đã đi đâu?".

Anh Long cũng đề nghị bỏ 2 trạm thu phí trên đường QL5 hoặc giảm phí về mức cũ.

Tài xế L.D ở gần trạm thu phí cũng tỏ ra bức xúc cho biết, trước đây trạm thu phí số 1 chỉ thu 10.000 đồng với xe ô tô 4 chỗ.

"Từ khi có đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trạm này thu lên tới 45.000 đồng/xe dưới 9 chỗ và sau đó giảm xuống 40.000 đồng. Tôi đi có 10km nhưng mỗi ngày mất tới 80.000 đồng tiền phí", anh D. nói.

"Tôi muốn bỏ cả phí bảo trì đường bộ và trạm thu phí. Chúng tôi không đi đường 5B (cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thì tại sao phải trả phí hoàn vốn cho đường này.

Trong khi đó, đường 5 không hề được nâng cấp, sửa chữa. Con đường này được làm bằng tiền ngân sách nhưng tại sao lại thu phí như BOT?", anh Nguyễn Chúc, một tài xế ở Hải Dương nói.

Dùng tiền lẻ 'vây' trạm thu phí QL5: 'Đường ngân sách, sao thu phí như BOT'?
Mức phí cao cũng khiến nhiều người dân bức xúc khi họ chỉ đi một quãng đường ngắn. Ảnh: Di Linh

Theo nhiều tài xế chuyên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc 5B được đầu tư hiện đại thu phí cao là đương nhiên nhưng "thu cao quá". Điều này khiến nhiều phương tiện chấp nhận đi đường 5 cũ, xấu hơn.

Tuy nhiên, phí đường 5 cũng "tăng không kém" cao tốc khiến nhiều doanh nghiệp vận tải kinh doanh khó khăn, thậm chí là không có lãi.

Trước đó, ngày 1/4/2016, khi Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (Vidifi) tiến hành thu phí, nhiều tài xế đã dừng xe ở trạm thu phí thắc mắc vì mức phí quá cao.

Đáng chú ý là theo Bộ GTVT, việc giao cho Vidifi thu phí trên QL5 tại 2 trạm "cho đến hết thời gian kinh doanh dự án BOT (cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) để đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư.

Vidifi và các bên liên quan đã nỗ lực trong việc giảm phí và nguồn tiền thu từ 2 trạm thu phí BOT nêu trên đang được sử dụng để hoàn vốn trực tiếp cho Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường QL5".

 

Bạn đang đọc bài viết Dùng tiền lẻ 'vây' trạm thu phí QL5: 'Đường ngân sách, sao thu phí như BOT'? tại chuyên mục Thời sự của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

D.L / Đời sống & Pháp lý