Chỉ 3 ngày startup Việt DesignBold kiếm doanh thu 600 triệu đồng vẫn chưa phải là tất cả những gì về sản phẩm công nghệ thông tin và CEO Hùng Đinh.

Doanh thu cao kỷ lục, được trao nhiều giải thưởng startup và bản thân CEO DesignBold Hùng Đinh đang nỗ lực đưa sản phẩm của mình không phải là hiện tượng "một phút huy hoàng rồi chợt tắt". Anh đưa thương hiệu của mình tham gia một cuộc cách mạng lâu dài và bền vững nhằm góp phần thay đổi hoàn toàn trải nghiệm thiết kế đồ họa truyền thống.

DesignBold chưa phải là công cụ mang lại doanh thu cao nhất

DesignBold là một công cụ thiết kế giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản. Hiện kho dữ liệu của DesignBold có hơn 60 triệu stockphoto, vector bản quyền và hơn 4000 thiết kế có sẵn.

TMK_5319
CEO DesignBold Hùng Đinh

3 ngày DesignBold kiếm doanh thu khủng là 600 triệu đồng khiến cộng đồng startup một lần nữa ngỡ ngàng sau hiện tượng tượng Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Tuy nhiên, đây chưa phải là mang lại doanh thu cao nhất cho CEO Hùng Đinh.

Năm 2006, Hùng Đinh bỏ công việc tại PVD, một công ty dầu khí lớn với mức lương gần 5.000 USD/tháng để trở về nước bắt tay với dự án của riêng mình. 

“Hết Tết năm đó, việc đầu tiên khi tôi ra Hà Nội là đến ngân hàng làm thủ tục rút 314 USD- số tiền tôi được các khách hàng tự nguyện trả cho các sản phẩm của mình trong 2 năm. Đây là “vốn khởi nghiệp” của tôi, vào năm 2006 để thành lập Công ty Giải pháp J.O.O.M (Joom Solutions)”.

Nhớ về quãng thời gian 2 năm ấy là thời điểm anh đang làm việc tại Singgapore. Dù theo học cũng như làm việc ở mảng kinh tế nhưng chàng trai trẻ vẫn luôn mong muốn được làm điều gì đó thực sự có ý nghĩa, được “vùng vẫy” thỏa chí trong lĩnh vực công nghệ thông tin, để “ghi danh” Việt Nam trên bản đồ công nghệ của thế giới.

Hàng đêm, khi đồng nghiệp ngủ, anh lại mày mò bên máy tính nghiên cứu về hệ thống quản trị nội dung sử dụng mã nguồn mở Joomla (Open Source Content Management System). Anh đã nhìn thấy ở đó một khoảng trời rộng lớn, một cơ hội có thể biến giấc mơ thành hiện thực. Đó là thị trường cực lớn về lĩnh vực outsourcing (gia công bên ngoài) của công nghệ thông tin, mà trong đó có vô vàn công việc từ đơn giản đến phức tạp đều có thể kiếm tiền, nhiều hay ít phù hợp trình độ của từng người.

Thế rồi, ngoài giờ làm, đêm về anh hì hụi thiết kế web và đưa lên một số diễn đàn, nhiều người dùng thử và họ đề nghị được… trả tiền.

Từ số vốn là số tiền khách trả, Joom Solutions nhanh chóng trở thành một trong những công ty hàng đầu về thiết kế & phát triển các ứng dụng web và thương mại điện tử.

“Chiến lược có thể thay đổi hàng ngày, thậm chí hàng giờ”

TMK_5344
Hùng Đinhkhao khát “ghi danh” Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế gới

Sau 10 năm xây dựng và phát triển J.O.O.M, Hùng Đinh quyết định cho ra mắt sản phẩm công nghệ mới mang tên DesignBold.

Sau 2 tuần đi vào hoạt động, DesignBold mang lại 132.366 USD doanh thu, tương đương với khoảng gần 3 tỷ đồng với 3.394 đơn đặt hàng. Đây còn là sản phẩm bán chạy thứ hai và Startup deal tốt nhất trên AppSumo năm 2016, nằm trong top 10 deal bán tốt nhất từ trước đến nay. Hiện tại, DesignBold đã có 1,6 triệu thiết kế được tạo bởi hơn 50 nghìn người dùng.

Để có được  những thành công kể trên, không chỉ là 10 năm xây  dựng nền móng của Hùng Đinh tại J.O.O.M mà chính những bước đi đầu tiên mang tên DesignBold cũng đầy khó khăn.

“Vấn đề bản quyền cũng khiến tôi đau đầu. Bản quyền về hình ảnh, tài liệu sáng tạo, cho đến những sản phẩm có giá trị trí tuệ còn khá trôi nổi, đặc biệt chưa được quản lý tốt ở Việt Nam”, anh nói.

Ngay ở giai đoạn này, anh cũng đã “đập đi, xây lại” chính đứa “con đẻ” của mình. Tỉ dụ như khi phát triển DesignBold cho nền tảng di động anh nhận ra thị trường app cho điện thoại thông minh thời điểm hiện tại đang bị kiểm soát quá nhiều bởi các “ông lớn”, ngoài sự có mặt của vô số các app hỗ trợ chỉnh sửa ảnh với phong cách và mục tiêu thích hợp hơn với người dùng điện thoại. Từ đó, anh lại trở về và tập trung tìm cho mình 1 chỗ đứng khi phát triển ở qua Desktop/Laptop.

Ngay từ khi DesignBold ra mắt, CEO Hùng Đinh đã đặt mục tiêu mang tính chiến lược Go Global (chiếm lĩnh thị trường thế giới). Bản thân anh cho rằng, trong khi môi trường bảo hộ cho sản phẩm có giá trị trí tuệ hay tài sản mang tính sáng tạo còn chưa đủ chặt chẽ, mục tiêu phát triển phù hợp nhất cho DesignBold là vươn ra thế giới. Hiện tại 90% thị trường của DesignBold là Mỹ, bên cạnh đó là khu vực châu Âu, châu Á, nhiều khách hàng tại Singapore, Malaysia, Indonesia hay Ấn Độ. 

15133785_10211059324218313_2033026376_o
Đội ngũ DesignBold tin rằng họ đang đi đúng hướng

Anh khẳng định, sứ mệnh của DesignBold  hướng đến phủ sóng toàn cầu. Để làm được điều này, DesignBold nôm na giống như đang “dò đá qua sông” bởi anh Hùng Đinh nhận định dù chịu sự chi phối của xu hướng thiết kế đương đại, mỗi một khu vực địa lí, mỗi quốc gia, nhu cầu và phong cách thiết kế lại khác biệt.

Những bước đi tiếp theo để chiếm lĩnh thị trường thế giới, đội ngũ phát triển DesignBold phải liên tục hoàn thiện, bổ sung các tính năng cho hệ thống thiết kế, một mặt cần phải tiến hành nghiên cứu, phân tích thị trường. Từ đó, ứng dụng này mang đến việc phát triển các tính năng đúng hướng, đảm bảo cho trải nghiệm tại DesignBold của khách hàng.

Ví dụ như, trong một lần cập nhật mới đây, đội ngũ phát triển DesignBold đã cập nhật thêm tính năng User Font. Với tính năng này, người dùng có thể upload một font chữ của một ngôn ngữ bất kì lên hệ thống và trực tiếp sử dụng cho các thiết kế họ sở hữu. Điều này có nghĩa, khách hàng tại Israel hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Hebrew, cũng như người dùng tại Pháp có thể upload font chữ phù hợp và tiếp tục thiết kế. Và dĩ nhiên, người Việt có thể thoải mái viết chữ Việt trên nền tảng DesignBold.

Nhắc đến một cuộc cách mạng lâu dài và bền vững nhằm góp phần thay đổi hoàn toàn trải nghiệm thiết kế đồ họa truyền thống, và phát ngôn duy trì DesignBold không gặp phải cảnh ngộ “một phút huy hoàng rồi chợt tắt”, CEO Đinh Hùng chia sẻ bản thân đã có những bước đi ngắn hạn và dài hạn đồng thời cũng linh hoạt trong từng chiến lược của mình, thay đổi có thể diễn ra hàng ngày, thậm chí hàng giờ, để bắt kịp với xu hướng của thời cuộc, của khách hàng.

“Một start-up muốn đạt được đến quá trình phát triển bền vững, cần rất nhiều nỗ lực cũng như tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đặc biệt là chú trọng đến đội ngũ phát triển của chính dự án đó. Tôi tin rằng start-up của chúng tôi sẽ đi đúng hướng”, anh Hùng Đinh khẳng định.

Các giải thưởng của DesignBold đạt được:

  • #1 Start-up of AppSumo 2016 Award
  • Quán quân của cuộc thi Creative Business Cup Việt Nam 2016
  • Giải TechFest 2016 - iAngel Accelerator
  • Giải thườngEchelon Vietnam 2016
  • Top 100 Pitching Competition - Champion
  • Top Startup của năm trong chương trình Khát vọng tiên phong, Top Startup được yêu thích trong chương trình Chuyến xe khởi nghiệp 2016 của VTV6.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bạn đang đọc bài viết CEO DesignBold kiếm gần 3 tỷ sau 2 tuần: Khi đồng nghiệp ngủ, anh mày mò bên máy tính tại chuyên mục Giáo dục 24h của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
Như Ý / Tintuc.com.vn