Cái khó là tiếp cận với gia đình chị Liên - người dân tộc S’Tiêng. Khó là vì dân tộc S’Tiêng theo chế độ mẫu hệ. Họ rất coi trọng nữ giới.

Bộ phim tài liệu Hai đứa trẻ được đăng tải trên YouTube kể về hai đứa trẻ bị trao nhầm trong phòng hộ sinh. Chuyện xảy ra vào năm 2012, khi hai người mẹ Trang (còn gọi là Nga) - Liên cùng sinh con tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long (Bình Phước). Nuôi nấng bé Lan Anh (tên gọi ở nhà là Thìn), vợ chồng anh Khiên - chị Trang không ngờ con mình lại là bé Ngọc Yến, đang ở với vợ chồng anh Tuấn - chị Liên.

Cuộc hành trình nhận lại con của đôi bên cha mẹ làm người xem nghẹn lòng bởi đâu dễ gì tách hai đứa trẻ rời xa người bọn trẻ gọi là cha là mẹ hơn ba năm nay. Và với người lớn, điều ấy càng khó gấp vạn lần...

Một bất cẩn, nhiều tổn thương

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư năm nay 37 tuổi, tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội, hiện là phó trưởng phòng tài liệu 2, Trung tâm phim tài liệu và phóng sự Đài Truyền hình Việt Nam. Trước Hai đứa trẻ, anh từng làm một số phim tài liệu như Kè chắn sóng, Cây đời, Lời nhắn, Những đứa con của cuộc chiến, Chuyện của con, Trở về...

hai-dua-tre-5
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư - Ảnh: FBNV

Chia sẻ với PV Tuổi Trẻ về quá trình ghi hình hai gia đình cũng như khiến họ sẵn lòng chia sẻ câu chuyện, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư kể:

“Chúng tôi chỉ có hai người: đạo diễn và quay phim nhưng dùng cả hai máy quay. Vừa phải đảm bảo hình ảnh chộp được nhiều nhất, đắt nhất có thể, vừa phải chú ý âm thanh, tiếng động, lời thoại... phải bám sát nhân vật, theo sự kiện hiện trường nhanh, phối hợp tốt, tránh chồng chéo.

Nhưng tất cả những điều trên chỉ có thể thực hiện tốt nếu khoảng cách giữa người làm phim và nhân vật phải được xóa bỏ. Có như vậy, họ mới quên đi sự tồn tại của máy quay.

Vì thế khi đến Bình Long, chúng tôi thuê nhà ở ngay sát nhà anh chị Khiên, bé Thìn. Ngày ngày chúng tôi sang trò chuyện, ăn cơm cùng gia đình, để gần gũi và sẻ chia. May mắn là bé Thìn thì vô cùng đáng yêu và hòa đồng.

Cái khó là tiếp cận với gia đình chị Liên - người dân tộc S’Tiêng. Khó là vì dân tộc S’Tiêng theo chế độ mẫu hệ. Họ rất coi trọng nữ giới. Khi chị Liên sinh bé Yến có các đặc điểm khác hẳn với dòng tộc (da trắng, nhỏ nhắn, tóc không xoăn...) người trong bản đều nghĩ cháu là “trời cho”.

Nên khi gia đình anh Khiên vào bản tìm đến nhà chị Liên để tìm con thì cả gia đình nhà chị Liên và dân bản đều phản đối gay gắt. Lại là may mắn, sau một thời gian thuyết phục gia đình về mục đích ghi hình thì chị Liên đã đồng ý”.

Cát Khuê 6
Gương mặt ngây thơ của những đứa trẻ vô tội - Ảnh chụp màn hình

Đạo diễn của Hai đứa trẻ bộc bạch thêm: “Khi tôi ghi hình tại bản Sóc, lúc bé Thìn trở về với mẹ ruột, gia đình gốc của mình, tôi rất nhớ con gái tôi. Khi tôi làm hậu kỳ tôi lại rất nhớ bé Thìn và bé Yến. Tôi nhớ tiếng cười giòn tan của bé Thìn khi diễn kịch lại câu chuyện cổ tích với chị, dáng điệu thơ thẩn khi nhớ mẹ nhớ chị ngoài thị xã. Tiếng cánh cửa ôtô đóng sập khi đưa bé Yến về với mẹ ruột - mặc cho tiếng khóc xé lòng...

Và rồi khi các con về với bố mẹ đẻ của mình rồi thì các con vẫn chưa thể hòa nhập ngay được, các con vẫn muốn gần gũi gửi gắm tình thương yêu vào bố mẹ đã nuôi các con từ tấm bé... là những điều ám ảnh tôi. Một bất cẩn cách đây gần 4 năm đã để lại những tổn thương lớn lao trong cuộc đời của hai đứa trẻ và cả người lớn hai bên gia đình”.

 

Bạn đang đọc bài viết Hành trình ghi lại phim Hai đứa trẻ 'cướp' nước mắt người xem tại chuyên mục Xem - Nghe của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

M.Trang và Cát Khuê / Tuổi Trẻ