Kỳ thi THPT Quốc gia vừa kết thúc. Nhiều tỉnh trên cả nước, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp mỹ mãn: 99%. Có phải chất lượng giáo dục của ta được nâng lên nhanh sau 10 năm không? Tôi cho là không! 

Hơn 10 năm trước, tháng 6/2006, vụ giải bài tập thể ở kỳ thi Tốt nghiệp THPT tại Hà Tây (cũ) bị phanh phui, gây phẫn nộ dư luận cả nước. Sau đó, ngành GD-ĐT đã phát động cuộc vận động "hai không": "Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích, vi phạm đạo đức nhà giáo và ngồi nhầm lớp".

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2007, việc coi thi trở nên nghiêm ngặt hơn, cả nước sững sờ với kết quả thi thấp kỷ lục. Nhiều những tỉnh tỉ lệ đỗ Tốt nghiệp chỉ đạt 14-15% như: Tuyên Quang 14,1% hệ THPT và 0.22% hệ Bổ túc. Sơn La 24.4% và 3.2%...

Rồi, hàng loạt trường trượt tốt nghiệp 100% liên tiếp trong vài năm. Cả nước giật mình. Báo chí vào cuộc. Nhiều biện pháp đã được đưa ra. Ngay sau đó 1 tháng là kỳ thi lần 2 được tổ chức nhằm "vớt" học sinh. Áp lực đè nặng lên ngành giáo dục các địa phương.

Những năm sau, thanh tra Bộ GD-ĐT bỏ dần việc giám sát kỳ thi. Chục năm trôi qua, ngành giáo dục phát động thêm vài cải cách. Và năm nay, nhiều nơi trên cả nước lại đỗ tốt nghiệp lên tới 99%! 

Có thật đỗ tốt nghiệp cao vậy không? Tôi cho là thật. Giấy trắng mực đen, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp là như vậy. Nhưng có 1 sự thật nữa: Chất lượng học sinh ngày nay không khá hơn 10 năm trước! 

Vậy vì sao tỉ lệ đỗ tốt nghiệp lại cao vậy?

Theo tôi có mấy nguyên nhân sau: Đầu tiên, 10 năm trước, học sinh phải thi tốt nghiệp bắt buộc 6 môn. Các em phải làm các môn tự luận nhiều và không được xét đến học bạ.

Đáng nói, lúc ấy, giám thị coi thi nghiêm, thí sinh không quay cóp được và trượt nhiều. Mấy năm nay, Bộ GD-ĐT đã có sáng kiến xét tốt nghiệp theo học bạ và thi 4 môn. Thế là, không ít giáo viên có tâm lý nâng điểm học bạ cho học sinh mình. Và, khắp nơi bùng nổ học sinh giỏi. Học sinh chỉ cần điểm thi mỗi môn 2 điểm, cộng với điểm học bạ, cộng thêm điểm khuyến khích... là đỗ tốt nghiệp. 

Trước kỳ thi năm nay khoảng 1 tuần, ngày 21/6/2017, tôi đã khảo sát thử một số học sinh của tỉnh Hòa Bình. Hỏi 1/2+1/3 bằng mấy, đạo hàm và nguyên hàm của X là bao nhiêu...thì tất cả các học sinh đều trả lời sai. Hỏi thêm một vài câu Tiếng Anh đơn giản, các em cũng không trả lời được.

Nhưng sau đó, các học sinh này đều đỗ Tốt nghiệp cả.

Kế nữa, ngành giáo dục chuyển dần sang thi trắc nghiệm hầu hết các môn. Theo tôi, đề thi ngày càng dễ dần.

Chưa kể, tiêu cực thi cử vẫn còn. Năm 2012, vụ Đồi Ngô ( Bắc Giang) là một minh chứng cho sự gian lận thi cử có tổ chức của cả một hội đồng thi. Năm 2014, vụ Nam Lương Sơn (Hòa Bình) cũng là một minh chứng.

Câu hỏi tiếp theo, giải pháp gì để điểm số phản ánh đúng chất lượng giáo dục?

Theo tôi, trước hết, nên bỏ hẳn kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Hãy giao cho các trường tự xét tốt nghiệp đối với học sinh, hoặc tỉnh tự tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp cho gọn nhẹ.

Song, chúng ta vẫn cần duy trì kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Đồng thời, chúng ta vẫn nên giữ kỳ thi này chung đề chung đợt có điểm sàn vào Đại học, Cao đẳng. Điều này sẽ tạo được mặt bằng đánh giá chung trên cả nước, và tránh các hệ lụy xấu khác.

Bằng không, nếu vẫn thi tốt nghiệp với kiểu như này, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận với nhau, chất lượng giáo dục sau 10 năm phát động "hai không" vẫn không thay đổi đáng kể.

Tỉ lệ đỗ Tốt nghiệp cao chỉ là do thủ thuật.

 

Bạn đang đọc bài viết Hơn 10 năm phát động 'Hai không': Tỉ lệ đỗ Tốt nghiệp lại cao vì đâu? tại chuyên mục Góc nhìn của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa / Tin nhanh Online