Các nhà khoa học trên thế giới vẫn không thể lý giải về hiện tượng trái ngược với lẽ tự nhiên khi một số tử thi tự nóng lên.

xác
Ảnh minh họa: Flickr

Một buổi sáng tại bệnh viện ở Cộng hòa Séc, một người đàn ông 69 tuổi tử vong vì bệnh tim. Khi các y tá tới chuẩn bị đưa thi thể xuống phòng thí nghiệm để khám nghiệm tử thi, họ phát hiện da của nạn nhân nóng lên lạ thường. Lập tức, họ gọi bác sĩ tới để xác định lại xem bệnh nhân thực sự đã chết hay chưa. Bác sĩ vô cùng sốc khi nhiệt độ trên thi thể lên tới 40 độ C dù nạn nhân đã chết cách đó 1,5 giờ. Mức nhiệt này cao hơn so với nhiệt độ bình thường của cơ thể người còn sống và xuất hiện bất chấp nhiệt độ phòng của bệnh viện là 20 độ C.

Lo sợ thi thể có thể tự bốc cháy, bác sĩ và y tá phải dùng các túi đá để giảm nhiệt lượng. Trường hợp kỳ lạ gây chấn động này được nghiên cứu và công bố trên tạp chí Pháp y và Bệnh lý học Mỹ, song người ta vẫn chưa thể lý giải về hiện tượng này.

"Chứng tăng thân nhiệt sau khi chết là hiện tượng được ghi nhận khá cụ thể nhưng vẫn khó có lời giải thích phù hợp", Victor Weedn, nhà nghiên cứu bệnh lý học thuộc đại học George Washington (Mỹ), cho hay.

Các yếu tố có thể gây ra hiện tượng này bao gồm việc nhiễm độc, chấn thương não, ngạt khí, ung thư, sử dụng ma túy, nhiễm trùng hay bị bệnh tim.

Dẫu xác định được các yếu tố trên, hiện tượng tăng thân nhiệt rất khó để nghiên cứu bởi chúng hiếm khi xảy ra và nếu có thì rất khó dự đoán. Thực tế, không phải ai cũng được theo dõi thân nhiệt khi đã chết.

Thông thường, trong một cơ thể sống, các tế bào lấy nhiệt từ lượng thức ăn được tiêu hóa và giữ thân nhiệt ở mức lý tưởng (37 độ C). Sau khi chết, thức ăn và oxy không còn để chuyển hóa, các tế bào không thể sản sinh nhiệt và thi thể cứ lạnh dần.

Bạn đang đọc bài viết Xác chết nóng lên bí ẩn làm các nhà khoa học 'điên đầu' tại chuyên mục Khám phá của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn