Sơn Tùng từng nói: “Tôi muốn mọi người xem xong và nhận xét rằng: Wow, thật bất ngờ về hình ảnh của Tùng”. Bất ngờ thì có, nhưng đó có là chỉ dấu cho những thành công mới của anh thời “hậu” WePro?

Lạc Trôi đã đạt cột mốc gần 5 triệu lượt view sau hơn một ngày ra mắt (tính đến trưa ngày 2/1/2017). Có nghĩa, nó đầy cơ hội để xô đổ chính kỷ lục mà Sơn Tùng M-TP đã xác lập vào tháng 8 năm ngoái với Chúng ta không thuộc về nhau khi trong 2 ngày thu về 6 triệu view.

“Sạch” hơn

Nhưng có một sự khác biệt ở đây khiLạc Trôi không gây bão scandal “đạo nhạc” như Chúng ta không thuộc về nhau. Còn nhớ, vì chính sự cố đó mà bài hát của Sơn Tùng đã gây bão mạng và trở thành một trong những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất năm 2016.

Nhưng hệ quả mà Chúng ta không thuộc về nhau để lại là một chuỗi dài bị soi mói và bản thân Sơn Tùng đã bị mất khá nhiều điểm trong mắt người hâm mộ cho dù đến giờ “bản kết luận” chính thức về việc đạo nhạc vẫn chưa được công bố.

tùng nui s
Sơn Tùng trong buổi ra mắt Lạc Trôi ngày 31/12 tại TP HCM, trước hơn 3000 khán giả

Vì thế cho nên, Lạc Trôi ngay từ lúc được công bố sắp phát hành, đã nằm trong vòng hoài nghi mới, vừa tò mò vừa xen lẫn những nghi ngại về khả năng nằm trong kịch bản như Chúng ta không thuộc về nhau và lại tiếp tục gây bão vào đầu năm 2017. Nhất là khi Sơn Tùng “tách” khỏi công ty quản lý cũ, WePro, để tạo dựng cho mình một con đường độc lập.

Đây có thể xem là lí do trả lời cho câu hỏi “Vì sao Lạc Trôi ít scandal nhưng vẫn hot?”. Ca khúc này tạo ra một kỷ lục mới cho Sơn Tùng nhưng chưa hẳn vì âm nhạc mà phần nhiều là từ sự tò mò, một hiệu ứng nối tiếp từ Chúng ta không thuộc về nhau.

Lạc Trôi đã bị mổ xẻ nhưng không nhiều dấu hiệu cho thấy đây là một sáng tác (và cả phần MV) có “đạo”. Phần sample giống với Princess of China (của Coldplay và Rihanna) vẫn có thể mua được theo con đường chính thống. Hình ảnh đôi giày tân thời torng MV cổ trang mà nhiều người đang phân tích thật ra đằng sau là một câu chuyện mang tính quảng bá thương hiệu.

Rõ ràng, Lạc Trôi đang cho thấy một Sơn Tùng M-TP “sạch” hơn và anh cũng sẽ chẳng dại gì khi vừa chân ướt chân ráo hoạt động độc lập lại chường mặt đón nhận bão táp.

Khác biệt

Nhưng, đây có phải là một bài hát hoàn hảo?

Xét về tính giai điệu, bài hát này không giống những sáng tác trước đây của Sơn Tùng khi thiếu hẳn những tuyến giai điệu bắt tai, dễ nhớ. Thay vào đó, Sơn Tùng M-TP cùng nhà sản xuất TripleD đào sâu hơn vào mảng hòa âm, tạo độ sâu cho Lạc Trôi có một không gian rộng hơn, chất hơn và nghiêng nhiều về kỹ thuật.

Nếu như các ca khúc trước đây như Âm thầm bên em, Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua… được khai thác triệt để ở tính giai điệu đẹp thì bây giờ, Lạc Trôi lại “nặng” về hòa âm với cách kết hợp giữa future bass và nhạc cụ cổ truyền để tạo nên một bản phối khác lạ.

son-tung-2-copy-Custom
… và trong MV “Lạc Trôi”

Sơn Tùng M-TP đã cho thấy nhiều chất lạ như thế ở Lạc Trôi. Và cả ở phần MV anh cũng chú trọng tạo nên một hình tượng riêng biệt (dù không thật sự thuyết phục) với mái tóc, trang phục, ánh mắt… Tất cả tạo nên một hình ảnh Sơn Tùng mới mẻ và lạ lẫm hơn so với trước đây.

Nhưng những điều này, cho dù làm nên một Sơn Tùng M-TP mới mẻ, nhưng nó lại gây cảm giác rằng, anh đang muốn xóa đi những hình ảnh cũ.

Điều này không phải là không có cơ sở khi nhớ lại rằng, ở thời WePro, Sơn Tùng M-TP bị dính nghi án đạo nhạc, đạo ý tưởng 4 trong số 6 sản phẩm đã phát hành: Chắc ai đó sẽ về, Âm thầm bên em, Buông đôi tay nhau ra và Chúng ta không thuộc về nhau.

Đó là những thời khắc đặc biệt tạo nên một Sơn Tùng thăng hoa và một Sơn Tùng “đóng cửa phòng đập phá hết tất cả vì bế tắc”. Đã có nhiều đồn thổi rằng, đằng sau tất cả những áp lực ấy là bàn tay của WePro tạo ra để gây dư luận.

Nhưng nói một cách công bằng, nếu không có WePro thì tên tuổi của Sơn Tùng sẽ rất khó để được như hôm nay. Bây giờ, Tùng tách ra để đi chính trên đôi chân của mình. Để làm điều khác biệt, có lẽ anh đang muốn làm lại từ đầu mà Lạc Trôi là một ví dụ.

Sự “hot” của ca khúc này đến thời điểm hiện tại nên được hiểu theo nghĩa tò mò, tò mò về một nhân vật dính quá nhiều nghi án, tò mò về một cuộc kết thúc và chặng đường mới sẽ ra sao.

Lạc Trôi thật sự chưa “vẽ” nên hết con đường hiện tại và tương lai của Sơn Tùng nhưng nó đang chỉ ra rằng anh đã khác. Chưa bao giờ, trong cách “giới thiệu” sản phẩm của mình, Sơn Tùng lại đem chuyện “bếp núc” của Lạc Trôi để khoe cùng khán giả. Anh kể về cách sáng tác, kể về cách kết hợp với TripleD để cho ra bản hòa âm ưng ý nhất. Những điều này đều chưa từng thấy trước kia trong những buổi giới thiệu sáng tác mới của Sơn Tùng.

“Trong khoảng thời gian trước, khi những bài hát mới vừa ra mắt, tôi gặp những áp lực cần phải vượt qua” – Sơn Tùng cho biết. “Còn bây giờ, áp lực đã vơi đi rất nhiều, vì tôi tâm niệm làm nhạc để thỏa mãn con người bay bổng trong mình”. Đó chẳng phải là sự khác lạ trong anh?

WePro từng là một người khổng lồ trong sự nghiệp của Sơn Tùng. Bây giờ tách ra, anh còn đứng trên đôi chân của người khổng lồ? Điều này thì không biết, nhưng đôi chân Tùng giờ đã đi bằng một đôi giày được “ghép” khá hoàn hảo trong một MV cổ trang mới.

Ở đó, như nhận xét của công luận, Sơn Tùng đã biết “làm hàng”, quảng bá thương hiệu khá tinh vi. Mà điều này, thì chưa từng thấy trong những MV trước đây của anh, ngoài hình ảnh chính thức cho một hãng điện thoại.

Và đôi giày ấy đưa Sơn Tùng M-TP đi đến đâu vẫn còn phải chờ ở những sản phẩm tiếp theo.

Cách đặt tên mới

So với trước, cách thức Sơn Tùng đặt tên cho sáng tác cũng đã khác đi. Trước đây, mỗi bài hát của anh thường có 4, 5 chữ và giờ chỉ rút gọn còn 2. Và, trước đây, mỗi khi bắt tay vào sáng tác Sơn Tùng thường chọn một câu chủ đề để triển khai. Còn bây giờ, với Lạc Trôi, anh để cho cảm giác của mình tự bay bổng và kết tủa. “Cái gì nó đến thì tự khắc nó sẽ đến”, Sơn Tùng chia sẻ.

 

Bạn đang đọc bài viết 'Lạc Trôi' đưa Sơn Tùng... trôi đi đâu? tại chuyên mục Thế giới sao của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Nguyên Mình / thethaovanhoa.vn