CEO 8X Đào Xuân Hoàng cho biết, anh rất sợ ý nghĩ: Khởi nghiệp là một trào lưu và ai cũng có thể sớm trở thành Tổng giám đốc hoành tráng.

Đào Xuân Hoàng (SN 1982, Hà Tĩnh) là một trong số những CEO trẻ khởi nghiệp thành công tại Việt Nam. Với ứng dụng giáo dục đa phương tiện Monkey Junior, anh cùng với cộng sự của mình đã đạt Giải nhất Sáng kiến toàn cầu (GIST Tech - I 2016) tại Mỹ, Giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2016, Giải Vàng ICT các nước Đông Nam Á...

Với mục tiêu toàn cầu, hiện tại Monkey Junor đã nhanh chóng lọt Top 20 ứng dụng giáo dục hàng đầu thế giới, đạt hơn 2 triệu lượt tải trong đó 70% ở nước ngoài và 30% ở Việt Nam. Monkey Junior cũng được các nhà đầu tư định giá tới hàng chục triệu USD. Đâu là bí quyết khởi nghiệp thành công?

Từng phải tự trấn an khi 'đốt' 10 tỷ khởi nghiệp không đem về doanh thu
Anh Đào Xuân Hoàng - CEO Monkey Junior

Chấp nhận việc từ bỏ, 'đập đi xây lại' như là điều kiện tất yếu

Xuất thân từ kỹ sư tin học và làm việc tại Úc, thêm một năm làm việc tại Singapore, chàng trai Hà Tĩnh ấp ủ giấc mơ về nước để khởi nghiệp. Năm 2008, nhận thấy có cơ hội để phát triển về công nghệ, anh đã lập ra một công ty về phần mềm, chuyên xử lý về dữ liệu nội dung, hình ảnh..., và ít nhiều cũng có thành công nhất định.

Đến năm 2011, khi có con gái đầu lòng, anh tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực giáo dục. Ý tưởng về Monkey Junior bắt đầu hình thành. Nhưng mãi đến 3 năm sau, khi cảm thấy cơ hội đã chín muồi, anh mới tách khỏi công ty cũ để thành lập công ty mới.

'Dự án này đầu tư về giáo dục dài hơi, đầu tư bài bản, cần sự tập trung cao độ về thời gian và cả tiền bạc. Nếu mình làm cả hai nơi thì mình không thể chuyên tâm phát triển được, hoặc có đưa dự án này vào công ty cũ thì cũng không thể lo cho nó được. Do đó mình phải tách biệt, dứt điểm hoàn toàn để đầu tư tất cả vào Monkey Junior', anh chia sẻ.

Bắt tay vào khởi nghiệp Monkey Junior, 2 năm đầu tiên quả thực là 2 năm kinh hoàng, đầy khó khăn đối với anh cũng như cộng sự. Không chỉ đầu tư với số vốn khủng (hơn 10 tỷ đồng), anh Hoàng và cộng sự đã phải làm việc cật lực, đầu tư rất nhiều công sức và thời gian cho dự án.

'Khi đó, mình và cộng sự phải động viên nhau rất nhiều vì chẳng có một tia sáng nào cả, chỉ biết tiêu tiền mà chẳng có doanh thu gì hết!' – anh Hoàng tâm sự.

Từng phải tự trấn an khi 'đốt' 10 tỷ khởi nghiệp không đem về doanh thu

CEO 8X còn chia sẻ rằng, để có sản phẩm ưu việt hiện tại, anh đã phải 'đập đi xây lại' rất nhiều lần. Đây là sản phẩm giáo dục, lại hướng đến đối tượng trẻ nhỏ (0 – 10 tuổi), vì thế thách thức và khó khăn lại nhiều hơn gấp bội lần.

'Mình không thể hỏi trực tiếp các bé để xem các bé thích gì được, mà chỉ có cách là thông qua phụ huynh của các bé. Do vậy, mình dành nhiều thời gian để gặp gỡ các vị phụ huynh, lắng nghe ý kiến của họ, từ đó cải tiến, nâng cấp sản phẩm của mình sao cho được tối ưu nhất!', anh Hoàng nói.

Dù phải 'đập đi xây lại' nhiều lần anh cũng không hề nản chí bởi đó là một sự tất yếu trong quá trình phát triển sản phẩm. 'Ngay từ đầu mình đã xác định đây là một chặng đường dài, nên mình phải chấp nhận. Không có một thành công nào đến trong chớp mắt cả.', CEO 8X khẳng định.

Từng phải tự trấn an khi 'đốt' 10 tỷ khởi nghiệp không đem về doanh thu

Từ kinh nghiệm của bản thân qua 2 lần khởi nghiệp, anh Đào Xuân Hoàng có thể nhìn nhận được những vấn đề mà rất nhiều Start-up trẻ gặp phải. Theo anh, 90% Start-up thất bại, là vì chưa nghiên cứu rõ thị trường và chưa lường trước được hết khó khăn khi bắt tay vào thực thi.

Các Start-up trẻ cũng hay rơi vào sự vội vàng, nóng vội. 'Khi các bạn có ý tưởng, các bạn mặc định rằng đây là điều mà mọi người cần, mặc định đây là ý tưởng tuyệt vời, không tìm hiểu kỹ càng đã bắt tay vào làm luôn', anh nói.

Từ ý tưởng để đưa ra một sản phẩm đến tay người dùng phải trải qua nhiều khâu khác nhau, một trong những khâu bị bỏ quên đó chính là thẩm định, kiểm tra, đánh giá với mọi người xung quanh.

'Các bạn trẻ chưa thực sự dành thời gian để khảo sát. Nếu dành đủ thời gian, các bạn sẽ giải quyết được một loạt những câu hỏi: Đối tượng khách hàng mục tiêu là gì? Khó khăn và điều họ mong muốn là gì? Giải pháp của mình có giúp ích được cho họ hay không. Quan trọng nhất là họ có sẵn sàng bỏ tiền ra mua giải pháp của mình không?...'

Bản thân anh đã dành suốt 3 năm để mò mẫm, nghiên cứu, gặp gỡ và trao đổi với nhiều người, khi thực sự tự tin anh mới bắt tay khởi nghiệp.

'Không có một công thức thành công nào cả. Đó là cả một quá trình tích lũy kinh nghiệm, học hỏi, tìm người đồng hành và kiên trì theo đuổi lý tưởng của mình, kết hợp với may mắn (thời điểm). Nếu chưa đủ chín muồi thì đừng khởi nghiệp.',anh Hoàng nhấn mạnh.

Từng phải tự trấn an khi 'đốt' 10 tỷ khởi nghiệp không đem về doanh thu

Anh cũng chia sẻ rằng: 'Nếu các bạn coi khởi nghiệp là một trào lưu, thì đó sẽ là một trào lưu nguy hiểm vì các bạn sẽ không biết được mình phải đánh đổi những gì.'

CEO Monkey Junior khuyên các bạn trẻ đừng chỉ nhìn thấy những tấm gương khởi nghiệp thành công trên báo chí, bởi chúng ta không biết họ đã phải trải qua những gì trước đó. Nếu bị ảo tưởng bởi ánh hào quang từ vị trí giám đốc, tổng giám đốc, chủ doanh nghiệp… mà lao đầu vào khởi nghiệp như thiêu thân thì các bạn sẽ không học được bất kỳ điều gì mà chỉ lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức mà thôi.

Với những bạn có ý tưởng tốt, nếu đam mê khởi nghiệp, hãy tìm cho mình một người thầy-đã-khởi-nghiệp-thành-công. Người thấy ấy sẽ chia sẽ cho bạn rất nhiều bài học kinh nghiệm quí báu mà bản thân họ đã từng trải qua.

Từng phải tự trấn an khi 'đốt' 10 tỷ khởi nghiệp không đem về doanh thu

Thông tin cá nhân

Họ tên: Đào Xuân Hoàng

Sinh năm: 1982 - Hà Tĩnh

- Tuyên dương tại Festival 'Sáng tạo trẻ' toàn quốc lần thứ IX năm 2016.

- Giải nhất cuộc thi sáng kiến toàn cầu tại Silicon Valey (tháng 6/2016). Cuộc thị do Chính phủ Mỹ tổ chức, tổng thống Mỹ chủ trì.

- Giải Nhất Nhân Tài Đất Việt 2016

- Giải Vàng ICT các nước Asean tại Brunei

- Giải nhất thiết kế Doanh nhân Châu Á (Tokyo,Nhật Bản – Tháng 6/2016)

- Sản phẩm: Khi con tinh nghịch (Monkey Junior) nằm trong Top 20 chương trình giáo dục cho trẻ em được tải và mua nhiều nhất ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên App Store và Google Play. Hiện nay Monkey Junior có hơn 1.5 triệu người dùng trong đó 30% tới từ Mỹ.

 

Bạn đang đọc bài viết Từng phải tự trấn an khi 'đốt' 10 tỷ khởi nghiệp không đem về doanh thu tại chuyên mục Giáo dục của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
Trà Trang / Baodatviet.vn