Tiêm kích F-35, dự án quân sự tốn kém nhất mọi thời đại đang phải đối mặt với một vấn đề mới. Nó có thể ảnh hưởng nặng nề tới sức chiến đấu của Không quân Mỹ và đồng minh.

20% F-35 của Không quân Mỹ sẽ phải nằm đất vào năm 2025

F-35 là tiêm kích phản lực một động cơ được thiết kế cho cả hoạt động chiến đấu trên không (không chiến) và tấn công mục tiêu mặt đất (cường kích).

Nhưng 5 năm sau khi tuyên bố F-35 đã sẵn sàng chiến đấu, Không quân Mỹ (USAF) bất ngờ phát hiện vấn đề nghiêm trọng đối với động cơ Pratt & Whitney F135.

Động cơ phản lực có đốt sau F135 của F-35 tạo ra lực đẩy khô khoảng 12.700 kg và 19.504 kg với bộ đốt sau và là "trái tim", cung cấp năng lượng cho toàn bộ những chiếc F-35 đã được sản xuất.

Trong số chúng bao gồm cả các biến thể F-35B STOVL (cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng) của Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC). 

Tiêm kích F-35B STOVL phô diễn khả năng hạ cánh trên tàu tấn công đổ bộ.

Theo Bloomberg, Trung tâm bảo dưỡng tại Căn cứ Không quân Tinker tại Oklahoma đã không thể xử lý các vấn đề của động cơ F135 và tái lắp đặt chúng vào các máy bay phản lực nhanh như dự đoán.

Một vấn đề khác liên quan đến kiểm soát nhiệt cũng gây ra các vết nứt trên lớp phủ cánh quạt động cơ của F135.

Tờ Defense News ước tính rằng từ 5 đến 6% những chiếc F-35 có thể sẽ bị thiếu động cơ vào năm 2022 và trường hợp xấu nhất sẽ là thiếu 20% vào năm 2025.

Các kỹ thuật viên vận chuyển động cơ F135 khỏi một vận tải cơ C-17 tại Căn cứ Không quân Al Dhafra, UAE vào năm 2020 (Nguồn: USAF).

Các kỹ thuật viên vận chuyển động cơ F135 khỏi một vận tải cơ C-17 tại Căn cứ Không quân Al Dhafra, UAE vào năm 2020. (Nguồn: USAF).

Đắt nhưng không "xắt ra miếng"

Một chiếc F-35 có thể sử dụng nhiều động cơ F135 trong suốt thời gian hoạt động, ví dụ như nó bay một động cơ cho đến khi nó cần bảo dưỡng và được thay thế bởi một động cơ mới.

Hiện chưa rõ động cơ F135 có thể bay bao nhiêu giờ, nhưng theo các kỹ thuật viên của USAF cho rằng con số đó là khoảng 26.000 giờ bay.

Mỗi động cơ cho F-35A có giá xấp xỉ 10,8 triệu USD nhưng các động cơ phức tạp hơn cho F-35B có giá lên tới 24 triệu USD.

Động cơ F135 được sản xuất bởi Công ty Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn Raytheon.

Nhà sản xuất này cho biết họ đang nâng cao năng suất sửa chữa và "thực hiện các giải pháp kỹ thuật để giữ cho động cơ hoạt động lâu hơn trước khi cần bảo trì hoặc thay thế".

Một động cơ F135 chuẩn bị lắp ráp vào tiêm kích F-35 của Không quân Hà Lan (Nguồn: Lockheed Martin/Pratt & Whitney).

Một động cơ F135 chuẩn bị lắp ráp vào tiêm kích F-35 của Không quân Hà Lan. (Nguồn: Lockheed Martin/Pratt & Whitney).

Để lấp đầy "khoảng trống" này ở tương lai, giải pháp tình thế hiện tại của USAF là đang phải cân đối lại việc điều động những chiếc F-35 trình diễn của mình.

Phi đội trình diễn F-35 thuộc Phi đoàn số 388 đóng tại Căn cứ Không quân Hill tại Utah và dự kiến sẽ bay trình diễn F-35 tại các triển lãm hàng không trên khắp nước Mỹ.

Tuy nhiên họ đã phải hạn chế tham gia một số triển lãm hàng không do vấn đề động cơ nói trên.

Được biết các động cơ hiện vẫn hoạt động tốt, nhưng phi đội không muốn cộng thêm giờ bay vào chúng.

USAF có kế hoạch mua 1.763 chiếc F-35A và chi phí sản xuất của tiêm kích tàng hình này đã giảm dần, từ 297 triệu USD cho chiếc đầu tiên xuống chỉ còn 77,9 triệu USD vào năm 2019.

  • NÓNG: Đột ngột rút khỏi 2 cứ điểm ở đông bắc Syria, Nga tính 'đổi chác' gì với người Thổ?
  • Mượn Thổ hạ đòn sấm sét, Nga một tay dẹp loạn, xây cơ đồ ở Syria?
  • Hoài Giang / Doanh nghiệp và Tiếp thị

    Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/20-f-35-cua-kq-my-se-nam-dat-vao-nam-2025-vi-sao-dat-ma-chang-the-xat-ra-mieng-161212302073101087.htm