Liên quan đến sự cố rơi gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), sau một thời gian rà soát, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và tổ rà soát nguyên nhân đã đưa ra 4 nhận định ban đầu dẫn tới sự cố trên.

Một là thiếu sót của nhà thầu phụ Sytra trong quá trình thiết kế. Hai là sai sót liên danh SCC về thi công, lắp đặt gối cao su. Ba là sử dụng vật liệu, chế tạo gối cao su không đúng theo quy định và tiêu chuẩn được duyệt của dự án. Cuối cùng, sự thiếu trách nhiệm của liên danh tư vấn NJPT trong quá trình nghiệm thu công việc lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng dự án.

MAUR cho biết, hiện liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) đã tích cực tiếp thu các ý kiến, đồng thời gấp rút triển khai làm rõ các ý kiến được đề nghị từ tổ chuyên gia để tìm ra nguyên nhân và sớm khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ hồi tháng 10/2020. Ảnh: Minh Quân

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ hồi tháng 10/2020. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, liên danh SCC cũng đã gửi các báo cáo phân tích sơ bộ về nguyên nhân sự cố gối cầu trên gói thầu CP2.

Theo liên danh SCC, nguyên nhân chính của việc gối trượt ra ngoài có thể là do chuyển động của dầm chữ U tăng lên gấp nhiều lần do tác động của ray (tạm thời) vượt quá khả năng chịu lực của thiết kế của gối và lặp đi lặp lại nhiều lần (gần như hàng ngày) từ khi lắp đặt và cố định ray trên cầu cạn, đến khi sự cố xảy ra vào cuối tháng 10/2020.

Một nguyên nhân phụ có thể là khe hở trên đá kê gối được tạo ra do độ vồng ngược của dầm hoặc sự thay đổi trong thi công.

Hai giả thuyết này khiến SCC đánh giá rằng sự cố xảy ra tại trụ P14-10 về bản chất là cá biệt và không được lặp lại ở các vị trí khác dọc theo cầu cạn.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, cuối tháng 10/2020, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Sau đó một ngày, tổng thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành gần 83% khối lượng công việc, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

  • Tháng 4 sẽ bỏ rào chắn metro số 1 trên đường Lê Lợi
  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn vướng thủ tục giấy tờ
  • Minh Quân / Lao Động

    Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/4-nguyen-nhan-so-bo-gay-ra-su-co-roi-goi-dam-cau-tuyen-metro-so-1-889199.ldo