Nghĩ đến nhóm nhạc thần tượng Kpop đình đám BTS thì không thể quên nhắc đến fandom ARMY đông đảo. Vậy ARMY là gì và tại sao fandom này lại ngông cuồng và hiếu chiến?

Nghĩ tới BTS là nhớ ngay đến ARMY.

Nghĩ tới BTS là nhớ ngay đến ARMY.

ARMY là gì?

Phân tích một cách có chút phức tạp nhưng chính xác nhất thì Army trong tiếng Anh có nghĩa là quân đội - một lực lượng hùng mạnh bảo vệ chủ quyền đất nước và an ninh trật tự.

Tuy nhiên khi được cường điệu viết hoa thành ARMY (hoặc A.R.M.Y) thì ARMY lại là viết tắt của từ: A (Adorable), R (Representative), M (Master of Ceremonies), Y (Youth) - có nghĩa "Đại diện cho sự đáng yêu của thanh thiếu niên" cũng như được cho là lực lượng fan tận tâm và trung thành nhất của BTS.

Đội quân ARMY của BTS hết sức đông đảo.

Đội quân ARMY của BTS hết sức đông đảo.

Ngoài logo và lightstick riêng biệt để tránh bị trùng lặp giữa các nhóm nhạc thì các fandom cũng sẽ có những cái nickname riêng. Chẳng hạn như trong Vpop có fandom Sky của Sơn Tùng M-TP; Pig Family của Đàm Vĩnh Hưng;... thì tương tự như vậy, tại Kpop là cả một "bầu trời" của những cái tên thân thương mà idol gửi đến fandom của mình. Ví như Super Junior mang tên là E.L.F; DBSK là Cass;...

Mỗi cái tên fandom đều có một ý nghĩa riêng biệt. Cũng như ARMY là cái tên gọi thân thương mà BTS dành cho fan của mình. Và ngày nay, bất cứ ai phát cuồng vì BTS cũng có thể tự xưng mình là fandom ARMY.

Vì sao gọi ARMY là "đội quân hiếu chiến"?

Không phải tự dưng mà ARMY lại được gọi là "đội quân hiếu chiến" và dường như còn là fandom bị ghét cay ghét đắng, mang nhiều tai tiếng nhất trong Kpop. 

Nhìn nhận và đánh giá nhanh sẽ thấy ngay lực lượng ARMY của BTS thường rơi vào độ tuổi thiếu niên, có số lượng khá đông, đứng nhất nhì Kpop. Hơn thế nữa, sở dĩ gọi fan của BTS là ARMY là vì mỗi khi nhóm nhạc này có sự kiện hay hoạt động âm nhạc mới là fan của họ sẽ kéo lượt view lên ở mức cao nhất, đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc trong và ngoài nước, có sức ảnh hưởng cực lớn.

ARMY có số lượng fan đông vô cùng tận, đã vậy còn ngông cuồng, hung hãn và luôn tỏ ra nguy hiểm. Đã là fan hâm mộ thì đương nhiên ai cũng muốn thần tượng của mình tốt và thành công, tuy nhiên chỉ nên ở mức độ hạn định chứ không nên quá đà. 

Nâng tầm, ảo tưởng về idol quá mức

"Bây giờ là thời đại của BTS" và "nghệ sĩ triệu bản" chính là những danh xưng hay tuyên bố đầy hùng hồn, không chính xác nhưng vẫn luôn được ARMY tung hô và đi khắp miền mạng xã hội, thậm chí vào fanpage của các nhóm nhạc khác mà "tâm sự". Phải hiểu, triệu bản là chỉ tính số doanh thu của một album được phát hành của một hay một nhóm nghệ sĩ, tuy nhiên với BTS thì lại là tổng của tất cả các doanh thu bán đĩa từ trước đến nay. Mặc kệ đúng sai hay dư luận, fan BTS vẫn luôn phóng đại tầm vóc của thần tượng tạo nên định kiến và sự khó chịu của cộng đồng đối với nhóm nhạc còn non trẻ này.

Ảo tưởng, nâng tầm thần tượng quá mức.

Ảo tưởng, nâng tầm thần tượng quá mức.

Thêm nữa, có một bộ phận nhỏ những ARMY giả mạo, theo phong trào, đi gây war khắp nơi nhằm hạ danh tiếng của BTS, số nhỏ khác lại bảo thủ và cố chấp, muốn thần tượng mình là nhất, tìm cách hạ bệ và tấn công idol khác cũng như những fandom khác trong giới Kpop gây ra những hỗn loạn, war không hồi kết.

Đội quân hiếu chiến

Đội quân ARMY sẵn sàng chinh chiến mọi mặt trận. Thật vậy, lật lại lịch sử từ khi BTS mới hình thành cho đến nay, fandom của nhóm đã đi "cà khịa" không biết bao nhiêu là fandom đàn anh, đàn chị, bạn bè trong Kpop.

Đầu tiên phải kể đến màn đấu khẩu với VIP - fandom của Big Bang. Mọi chuyện bắt nguồn từ chuyện một ARMY đăng tải câu chuyện từ lâu lắc. Theo đó, G - Dragon và Suga gặp nhau trên một sân khấu và G - Dragon đã hỏi Suga dòng chữ trên áo Suga nghĩa là gì. Suga sau đó trả lời phỏng vấn và cho biết khi được G - Dragon hỏi như vậy anh đã rất bất ngờ và không thể trả lời được, vì hồi đó nhóm chỉ mặc trang phục rẻ tiền. Sau đó ARMY này cho rằng G -Dragon có ý "miệt thị" Suga cũng như BTS vì không có trang phục của các hãng nổi tiếng. Thậm chí các ARMY còn có những lời lẽ khá ngông cuồng khi đòi "đánh gãy chân G - Dragon" nếu anh không xin lỗi BTS.

Một ARMY ngông cuồng tuyên bố.

Một ARMY ngông cuồng tuyên bố.

Tiếp sau đó là ARMY và iKONIC khi một đoạn gif ngắn ghi lại phản ứng của hai thành viên Bobby và B.I (iKON) đối với video ngắn của nhóm BTS trong lễ trao giải Golden Disc Awards 2019 ngày thứ nhất. Theo các ARMY, Bobby và B.I đã có thái độ không tôn trọng tiền bối khi "nhếch mép", "bĩu môi", "cười khẩy" khi xem video. Còn các iKONIC (fandom của iKON) cho rằng chỉ với những biểu hiện như thế này thì chẳng có thể khẳng định được điều gì và các ARMY đang cố quy chụp, đổ oan cho hai thành viên nhà iKON. 

Tiếp theo cũng điểm qua chút war của ARMY lần lượt với EXO - L; L.O.Λ.E (fandom của Nu'est) rồi gần đây nhất là Blink (fandom của BLACKPINK) bởi những chuyện không đáng để gây war. Hay như khi Beauty – fan của Beast đang trong giai đoạn hết sức nhạy cảm vì tin đồn nhóm lục đục nội bộ, dù chẳng phải chuyện của mình nhưng ARMY vẫn thường xuyên buông lời giễu cợt Beauty.

Tuy rằng sau tất cả đã có người đại diện đứng ra xin lỗi, nhưng các fan Kpop khác vẫn có thái độ xa lánh các ARMY vì chỉ mong được bình yên.

Sẵn sàng công kích nghệ sĩ, idol khác

Một tờ báo Mỹ vào năm 2018 đã nhận định rằng Big Bang chính là ông vua Kpop bởi đây là nhóm nhạc đầu tiên tự viết nhạc cho mình, định hình phong cách và con đường âm nhạc của nhóm riêng biệt và rõ ràng. Đồng thời, đây cũng là nhóm nhạc Hàn đầu tiên hoạt động mainstream với gốc rễ là hip-hop và nhất là màn trình diễn của Big Bang luôn độc nhất vô nhị, không đạo cụ nhưng mang lại một năng lượng và sức hút to lớn khiến khán giả hào hứng. Không những vậy Big Bang còn là một trong những nghệ sĩ bán vé concert khủng nhất lịch sử. Ngay sau khi bài viết được đăng tải thay vì chung vui thì một bộ phận ARMY lại có hành động công kích và bình luận thiếu thân thiện, bởi họ cho rằng BTS mới chính là vua Kpop. Điều này ở ARMY lại càng làm nổi bật lên sự thiếu thiện cảm, và ngông cuồng.

Theo một diễn biến khác, thành viên Tablo của Epik High đã đăng lên trang cá nhân một hình ảnh trong đó có đoạn text là Run, và lấp lửng gợi mở đây sẽ là ca khúc trình diễn trong concert của nhóm. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi các ARMY xuất hiện và công kích Instagram của Tablo bằng những từ ngữ thiếu lịch sự. Đồng thời buộc tội nam ca sĩ ăn cắp Run của BTS mặc dù ca khúc này của Epik High ra đời cách thời điểm lúc đó sáu năm trong khi ca khúc của của BTS chỉ tròn một năm ra mắt.

Tự bôi xấu thần tượng của mình

Việc hâm mộ, bảo vệ một idol hay nhóm thần tượng nào đó không sai, nhưng cái sai chính là sự tin tưởng mù quáng vào thần tượng, sự quá khích và coi thần tượng của mình là duy ngã độc tôn. Còn làm những việc "tốt" như mua 2.000 vé concert của Apink rồi hủy để tập mua vé cho BTS khiến fan Apink không mua được vé. Hoặc đi "đặt biệt hiệu cho khắp Kpop", ARMY gọi EXO-L là ếch, VIP là vịt, Blink là Blonk và không cho phép fan của bên nào được gọi sai tên của fandom BTS,..

Điều này thực sự đã đi quá giới hạn. Tình trạng fandom ARMY mất kiểm soát đã khiến danh tiếng của BTS - một nhóm nhạc còn non trẻ đi xuống rất nhiều, không còn được coi trọng trong giới âm nhạc Kpop nữa.

Đồng thời chính lối hiếu chiến, ngông cuồng, cố chấp, lối suy nghĩ hung hãn, thiếu chính chắn cùng sự tự kiêu của các ARMY khiến fandom này trở thành kẻ thù của các fan Kpop khác. Chẳng ai muốn quan hệ với nhóm fandom này vì sợ dính rắc rối, chiến tranh không đáng có.

ARMY từng làm rất nhiều việc "tốt".

ARMY từng làm rất nhiều việc "tốt".

Là một fan chân chính thì cần thể hiện tình cảm của mình đúng cách cũng như có thái độ văn minh, lịch sự, tôn trọng các thần tượng khác. Có vậy mới xây dựng được một cộng đồng fandom vững mạnh và đáng được tôn trọng. Chắc có lẽ ARMY nên điều chỉnh lại cách thần tượng và hoạt động của mình để có thể trở nên tốt đẹp hơn cũng như để kéo được lại danh tiếng đã mất của BTS.

Trên đây là cách giải nghĩa của từ ARMY và vì sao ARMY lại được mọi người gọi là "đội quân hiếu chiến". Hi vọng bạn đọc đã hiểu được một phần nào về fandom đông đảo, hùng mạnh này.

Loading...
T.Thủy (T/H) / Tin Nhanh Online