Có những thói quen làm hàng ngày có thể vô tình "tiêu diệt" các tế bào não khiến chúng ta có nguy cơ bị rối loạn tâm thần, tăng khả năng mất trí nhớ, tổn thương não.

Bác sĩ Lâm Chí Hào, trưởng Khoa Thần kinh của Bệnh viện Lâm Tân (Đài Loan) cho rằng, 7 thói quen trong cuộc sống hàng ngày có thể làm tổn thương não, kiến nghị mọi người nên tập thể dục nhiều hơn, đọc sách và nói chuyện với người khác để kích thích não bộ phát triển, đồng thời làm giảm những tổn thương đối với não.

8 thói quen gây hại cho não

1. Thích ăn thực phẩm quá ngọt, quá mặn hoặc quá nhiều dầu

Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ ảnh hướng đến sự phát triển thần kinh.

Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ ảnh hướng đến sự phát triển thần kinh.

Những thực phẩm này sẽ làm cho cơ thể béo lên, khiến các mạch máu dễ xuất hiện xơ cứng động mạch, ảnh hướng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng và phát triển thần kinh. Khi tuần hoàn não không tốt, tế bào thần kinh bị suy dinh dưỡng, sẽ khiến não dễ bị co rút và làm tổn thương não .

2. Thích ở trong nhà, ít tiếp xúc với ánh mặt trời

Thời gian dài ở nhà, thiếu sự tương tác, giống như sống trong một môi trường tăm tối, không có ánh sáng mặt trời, khiến con người dễ bị u uất. Bởi vì thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu vitamin D, điều này cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của não. Việc giảm tương tác với người khác, giảm trò chuyện và đọc sách, cũng là những nguyên nhân dẫn đến não bị tổn thương.

3. Thức đêm

Cơ thể thiếu ngủ cũng sẽ khiến não hoạt động kém hơn.

Cơ thể thiếu ngủ cũng sẽ khiến não hoạt động kém hơn.

Giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sự củng cố và phát triển của não. Nhiều người bị mất ngủ trong một thời gian dài sẽ khiến não trở nên kém hiệu quả trong việc bài tiết các chất chuyển hóa. Khi bạn đi ngủ vào ban đêm, hệ thống bạch huyết sẽ được bật, khiến một số chất chuyển hóa độc tố trong một ngày được loại bỏ một cách hiệu quả.

Nếu ngày hôm nay ngủ không ngon, các chất chuyển hóa này sẽ tích tụ lại trong não, thời gian dài sẽ gây tổn thương não.

4. Lười động não và suy nghĩ

Chức năng chính của não bộ là suy nghĩ, khi bạn lười động não và suy nghĩ, kích thước não bộ của bạn sẽ giảm. Đọc, viết và giải các câu đố ô chữ là một số hoạt động bạn có thể thực hiện để rèn luyện trí não. Ngoài ra, bạn có thể chơi một vài trò chơi trí não. Hãy kích thích mặt sáng tạo trong bạn. Đừng ngừng suy nghĩ và học hỏi những điều mới mỗi ngày.

5. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm hỏng tế bào và khả năng sống thần kinh.

Hút thuốc lá làm hỏng tế bào và khả năng sống thần kinh.

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác hại của việc hút thuốc. Hút thuốc rõ ràng làm hỏng màng tế bào và khả năng sống thần kinh trong các khu vực của não quản lý sự cân bằng, phối hợp, và cả kỹ năng vận động tinh và thô. Nó cũng làm ảnh hưởng đến vỏ não - nơi xảy ra các quá trình bao gồm ngôn ngữ, bộ nhớ và nhận thức.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc cai thuốc lá có thể khôi phục một số độ dày đã mất của vỏ não, ngay cả với những người nghiện hút thuốc lá nặng.

6. Tiếp xúc với không khí ô nhiễm

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào não. Các hạt bụi mịn lơ lửng có thể đi qua máu hoặc xâm nhập vào các tế bào não, điều này sẽ làm tăng khả năng mắc chứng mất trí nhớ và xơ cứng động mạch.

7. Uống quá nhiều rượu

Rượu là thủ phạm chính gây ra bệnh gan. Tuy nhiên, bạn có biết rằng rượu cũng gây tổn thương não. Trên thực tế, việc uống quá nhiều rượu sẽ phá hủy sự liên kết giữa các tế bào não.

Mờ mắt, đi lại khó khăn, suy giảm trí nhớ, đưa ra quyết định thiếu sáng suốt, đây là một số tác hại mà rượu gây ra cho con người. Bạn đã có thể có những triệu chứng này trong những lần say rượu.

Uống quá nhiều rượu trong một thời gian dài có thể gây teo não , mất trí nhớ và hội chứng Wernicke-Korsakoff (Hội chứng sa sút trí nhớ do rượu).

Làm thế nào để bảo vệ não?

Bác sĩ Lâm Chí Hào kiến nghị:

- Mọi người nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả mọng và các loại hạt.

- Khi ăn thịt cố gắng ăn thịt trắng, ăn ít thị đỏ, nên lựa chọn dầu thực vật hoặc dầu ôliu.

- Đồng thời tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán hoặc các loại bánh ngọt.

- Tập thể dục thường xuyên, bao gồm tập thể dục nhịp điệu, đi bộ, hoặc yoga, cũng có thể cải thiện tuần hoàn não, khiến tế bào não phát triển.

- Ngoài ra đọc nhiều sách, tương tác với nhiều người, cũng có thể kích thích đại não.

- Cuối cùng, thái độ lạc quan, vui vẻ cũng chính là chìa khóa để bảo vệ não.