Theo Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2), vị trí xảy ra tai nạn là sàn công tác tại trụ T16, đã được thiết kế và tính toán đảm bảo khả năng chịu lực.

Ngày 1/10, Ban Quản lý dự án 7 đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về vụ tai nạn lao động xảy ra tại vị trí thi công trụ T16 - gói thầu XL.03B, dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 30/9, vị trí xảy ra tai nạn là sàn công tác phụ trợ tại trụ T16. Lúc này, có 3 công nhân đứng ở khu vực sàn công tác kiểm tra các mối nối kết cấu sau thời gian mưa bão (do ảnh hưởng bão Noru, mưa liên tục các ngày từ 27 đến 30/9, gió lớn gây rung lắc rất mạnh). Trong quá trình làm việc thì sàn công tác bị sập một đầu, khiến 3 người rơi xuống sông, 2 công nhân đã được hỗ trợ đưa lên bờ, còn 1 công nhân hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Báo cáo Bộ GTVT vụ tai nạn lao động tại công trình cầu Mỹ Thuận 2 - Ảnh 1.

Vị trí xảy ra tai nạn

Sàn công tác phụ trợ nói trên dùng tạo lối đi để tiếp cận bệ trụ và vận thăng phục vụ thi công tại trụ T16 cách mặt nước khoảng 1,5 m. Sàn công tác được thiết kế và tính toán đảm bảo khả năng chịu lực. Khi thi công xong phần sàn công vụ này, nhà thầu đã thử tải, đảm bảo an toàn cho phép trước khi đưa vào sử dụng.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án 7 đang phối hợp với ngành chức năng để tập trung tìm kiếm công nhân bị mất tích; đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình công nhân bị nạn. Sau sự việc xảy ra, ban đã yêu cầu tư vấn, các nhà thầu thi công trên công trường rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình để đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động. Hiện, công trường vẫn đang được tổ chức thi công bình thường để tiến độ của dự án không bị gián đoạn.

Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, có tổng chiều dài 6,61 km, tổng vốn gần 5.000 tỉ đồng. Công trình có điểm đầu khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong đó, cầu chính dài hơn1,9 km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km. Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn, tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h.

Công trình khởi công tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành và khai thác cuối năm 2023.