Trong cuộc sống, người ta vẫn thường nói đến những câu chuyện ''vong nhập'', lấy người sống để áp vong người chết, cho dương thế "giao lưu" với âm phủ? Đó có thực sự là câu chuyện có thật hay không thì vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp một cách thỏa đáng bằng khoa học.
- Vì sao người bị chó dại cắn cứ đến đám ma là phát dại?
- Vì sao trong đám ma của người Việt lại có cúng 3 ngày, 49 ngày và 100 ngày?
Gọi hồn, vong nhập là hiện tượng linh hồn người khác, có thể là thánh thần, cũng có thể là người đã chết nhập vào cơ thể người sống, điều khiển người sống đưa ra các chỉ dẫn của linh hồn. Hiện tượng này giống như lên đồng, hoặc là nhập hồn.
Thực hư chuyện hồn người chết về nói chuyện?
Trong cuộc sống, người ta nói nhiều đến việc vong nhập vào người mà những câu chuyện ấy đã tồn tại trong dân gian từ lâu nay. Chuyện những đứa trẻ thậm chí là người lớn "bị ma làm", "bị hồn bắt mất vía" đã không còn xa lạ.
Nhiều người vẫn tin vào bị ma nhập nên đi gọi hồn. Ảnh: Phật học đời sống.
Anh Vũ Văn Trí (Nam Định) từng chia sẻ câu chuyện của chính mình trên báo Pháp luật Việt Nam. Năm 2018, khi đang ăn cơm cùng gia đình thì anh cảm thấy trong người rất mệt, đau đầu và buồn nôn. Sau khi được dìu vào giường nằm thì anh thấy bắt đầu không kiểm soát được hành động và lời nói của bản thân nữa. Anh quấy khóc và liên tục nhận với mẹ là con trai bé của mẹ.
Lúc đó, bà Hiền, mẹ của anh Trí mới chợt nhớ ra đứa con trai đã mất trong lúc sinh trước đây. Đòi bánh kẹo, đồ chơi và trách móc, quấy khóc là những hành động được mọi người trong gia đình kể lại. Về phía anh Trí không nhớ được những gì xảy ra lúc đó. Cả gia đình hoang mang và tất bật chuẩn bị những thứ được "vong" yêu cầu: Máy bay to, tiền vàng nhiều và quần áo đẹp...
Câu chuyện của ông Trần Văn Chung ở Hải Hậu, Nam Định cũng hết sức ly kỳ. Nhiều năm trước được xã ủy quyền cho việc thu tiền điện. Ông Chung sinh hai đứa con đầu đều không may qua đời khi vừa tuổi lên 3. Một lần ông đi thu tiền điện của một hộ gia đình, thấy con chủ nhà dễ thương, ông có hỏi han mấy câu. Khi ông vừa rời khỏi cửa, đứa trẻ bắt đầu khóc cho đến tận nửa đêm vẫn không nín. Gia đình tá hỏa, ai cũng bảo do ông Chung có qua đây, đứa trẻ con ông Chung đã là ma nhập vào người ông Chung, khi gặp đứa trẻ con khác thì thích trêu đùa. Và nếu khi đã bị ma nhập thì chỉ có ông Chung mới làm cho đứa bé nín.
Quả tình, chả biết thế nào, khi ông Chung đến và nói: "Hai đứa Dần, Mão lên lưng bố cõng về, đừng ở đây trêu cháu nữa". Rồi ông làm động tác cõng đứa trẻ trên lưng mà đi về nhà. Lạ thay, khi ông Chung đi về thì đứa trẻ kia cũng nín, ngoan ngoãn ăn uống và đi ngủ. Chính người vợ ông Chung trong một lần lên thăm cháu ruột khi đầy tháng cũng đã khiến đứa trẻ đó quấy khóc và vợ chồng ông ở nhà đã phải đốt hương gọi con về.
Thế giới tâm linh cũng như hiện tượng vong nhập luôn tồn tại những điều bí ẩn. Ảnh: Pháp luật Việt Nam.
Anh thanh niên Nguyễn Hữu Đ. ở Thanh Miện, Hải Dương trong lần tìm đến Liên hiệp Khoa học ứng dụng lại cho rằng mình bị |ma chửa| nhập vào. Mặt mũi đỏ gay đỏ gắt, nói giọng con gái ẻo lả, cứ lúc khóc lúc cười khanh khách, cái bụng tự nhiên trương phình lên như người chửa 8 tháng. Mỗi lần ma nhập, anh thanh niên này phải cởi ngay quần áo kẻo bụng phình lên đứt hết cúc và đau đớn không chịu nổi. Nhiều lần các nhà khoa học đã dùng máy móc hiện đại để chụp chiếu, siêu âm phần bụng đột nhiên trương phình của anh ta, song vẫn không phát hiện ra nguyên nhân do đâu.
Khi "ma nhập", các nhà khoa học và gia đình đưa anh ta đi viện, song cứ đến viện là bụng liền xẹp đi, cơ thể trở về trạng thái bình thường. Các bác sĩ cũng khám và siêu âm các kiểu, song không phát hiện anh Đ. có bệnh gì, thần kinh cũng hoàn toàn bình thường. Khi các nhà khoa học sử dụng phương pháp dân gian là dùng roi dâu vụt vào cơ thể anh ta, thì tự nhiên "con ma" thoát ra ngoài, và cái bụng anh dần dần xẹp xuống.
Sự thật về hiện tượng gọi hồn, vong nhập đầy bí ẩn
Thông tin từng chia sẻ trên trang VietQ, theo các tài liệu nghiên cứu tôn giáo, vong nhập, lên đồng... là một trạng thái tâm lý đặc biệt, một trạng thái bệnh lý xuất phát từ vô thức mà theo danh mục các loại bệnh tâm thần của Tổ chức Y tế thế giới được xếp vào loại hội chứng lên đồng.
Một người bị vong nhập tức là người đó không bình thường, có vấn đề về thần kinh hoặc tâm thần (nhẹ hoặc nặng). Nguồn gốc của hiện tượng vong nhập là sự tương tác của ám thị lạ và tự ám thị. Khi một người đi áp vong, hoặc lên đồng thường ngồi tập trung như ngồi thiền để đầu óc trống rỗng. Trạng thái này đưa bộ não trở về vô thức.
VTC cũng từng viết về hành trình giải mã hiện tượng vong nhập, trong khoa học thần kinh, hiện tượng này là trạng thái giữa ý thức và vô thức. Khi bộ não rơi vào trạng thái giữa thức và ngủ, được truyền ám thị, thì sẽ dễ bị "áp vong". Bộ não ở trạng thái đó, thì sẽ diễn ra quá trình "tự ám thị", tức là người đó đang tập trung mong muốn gặp người chết, và quá trình truyền ám thị từ bên ngoài, tức là nhà tâm linh và người thân gọi tên người chết hiện ra. Khi đó, vô thức bộ não sẽ tự xây dựng nên một người chết, và điều khiển toàn bộ cơ thể. Lời nói, tư duy như là người chết hiện về, nhưng phong thái cách nói chuyện của vong nào cũng na ná nhau, hầu hết là khóc, lắc la lắc lư, trông như thể bị điên.
Một người bị vong nhập tức là người đó không bình thường, có vấn đề về thần kinh hoặc tâm thần. Ảnh: Phật giáo.
Nghiên cứu thêm các tài liệu về Phật giáo, thì hiện tượng áp vong liên quan đến "tưởng thức", tức là sự tưởng tượng của bộ não. Tìm hiểu thêm các bộ môn khác như cảm xạ, thiền, thì thấy mặt trái của nó là có nguy cơ gây ra "tẩu hỏa nhập ma", gọi là mở luân xa, rồi bị thần kinh, vong nhập... Hai môn này khi đưa con người vào trạng thái vô thức không đúng cách, sẽ khiến bị "vong nhập", hay thần kinh.
ThS Vũ Đức Huynh, tác giả của hơn chục cuốn sách về tâm linh và cổ học phương Đông cho biết trên báo VietnamNet, khoa học đã công nhận khi con người chết có một lượng vật chất vừa mất đi. Lượng vật chất vừa mất đi ấy là phần hồn vừa thoát đi.
Tuy nhiên, khoa học hiện đại chưa định hình, cân đong, đo đếm được nó. Họ cho rằng nó gồm 3 phần: Vía, thần thức và phách, phân lớp vòng theo trục thẳng đứng. Đây là một tổ hợp các "hạt điện sinh học" nên chúng chuyển động ở dạng sóng điện gọi là sóng các hạt điện sinh học. Vận động theo dạng sóng, nó tuân thủ các tần số bước sóng. Tần số bước sóng của các vong hồn khác nhau, cho nên loại tần số này là vô số và tốc độ vận động khác nhau.
Vong hồn được chia làm 3 cấp độ: Vong hồn, vong linh và siêu linh. Vong linh chỉ hiển hiện khi nhận nhiều thông tin cầu mong của người thân. Vong hồn thể hiện ở trần gian bằng cách nhập vào người. Đó là chiếm đoạn tức thời hoặc tương tác mạnh vào phần hồn của con người tạm thời. Ta gọi là người bị ma nhập và hiện tượng áp vong ngày nay.
Khi người thân mất đi, mỗi người trong gia đình cần tận tâm cầu nguyện và tạo phước mong hương linh siêu thoát. Còn siêu thoát hay không là do sự tỉnh thức chuyển hóa nghiệp lực của chính họ, thân nhân chỉ trợ duyên mà không thể can thiệp được. Cho nên, không cần gọi hồn, triệu hồn, cầu hồn hay các phương pháp tương tự vì không mang đến lợi ích thiết thực cho hương linh mà chỉ tốn kém, gây lo lắng hoang mang thêm cho thân nhân. Mỗi người cần có chính kiến trong những sự việc tương tự để khỏi rơi vào tà kiến, mê tín dị đoan.
Thông tin mang tính chất tham khảo!
- Hé lộ sự thật về hỏa táng: Người chết có bị 'nóng'?
- Tại sao sau khi chết, tóc, móng tay và móng chân lại dài ra?