Chế độ ăn thuần chay hiện đang được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, việc này có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Ăn thuần chay là thuật ngữ chỉ chế độ ăn cắt giảm tốt đa đến hoàn toàn các sản phẩm từ động vật. Ngay cả những thực phẩm có nhiều dinh dưỡng bổ ích như mật ong, trứng, sữa, bơ, pho mát... cũng được yêu cầu loại bỏ khỏi chế độ ăn này.

Khi lựa chọn ăn thuần chay, người áp dụng chỉ được phép nạp vào cơ thể mình những loại thực vật, thảo mộc tự nhiên như rau củ, trái cây, các loại đậu đỗ, rong biển, nước ép quả và các loại tinh dầu thực vật (dầu dừa, dầu olive...).

ăn thuần chay
Ảnh minh họa

Ăn thuần chay tốt hay không?

Nhiều người tin tưởng rằng, thực hiện thói quen ăn uống này chính là cách mang lại lối sống "xanh" lành mạnh, giúp cơ thể khỏe mạnh và lâu lão hóa hơn. Đặc biệt, ăn thuần chay cũng giúp loại bỏ các yếu tố gây bệnh, các nguy cơ bệnh tật sinh ra từ vi khuẩn trong chế phẩm động vật. Chính vì thế, ăn thuần chay đang ngày một được ưa chuộng và trở thành xu hướng được nhiều người trên thế giới, nhất là phụ nữ, tin tưởng áp dụng.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe mới đây đã lên tiếng cảnh báo về những hệ lụy có thể sinh ra từ trào lưu này. Ăn thuần chay không thực sự tốt như chúng ta tưởng tượng. Nó có thể khiến cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi do không đủ năng lượng, suy dinh dưỡng vì thiếu chất, ảnh hưởng tới tư duy trí não, và đặc biệt là gây mù mắt, mất thị lực.

ăn thuần chay
Ảnh minh họa

Tại sao lại như vậy?

Theo lý giải của các nhà khoa học, thực phẩm từ động vật như ngao, hàu, trai, thịt bò, cua, cá, hay sữa và các chế phẩm từ sữa chính là nguồn cung cấp chính vitamin B12 cho cơ thể. Loại vitamin này đặc biệt quan trọng trong việc tạo ADN, tăng cường tế bào thần kinh và hồng cầu. Trên hết, loại vitamin nhóm B này cũng đảm nhận vai trò đảm bảo sự trao đổi chất bình thường cho võng mạc và giác mạc, giúp giảm sung huyết thần kinh thị giác và bảo vệ thị lực.

Ăn thuần chay sẽ buộc bạn cắt giảm những nguồn thực phẩm bổ sung cần thiết, gây ra hiện tượng thiếu hụt vitamin B12 ở cơ thể. Hệ quả là bạn có thể bị thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh, trầm cảm, mệt mỏi, mắc các bệnh về mắt. Hiện tượng dễ thấy nhất là mỏi mắt, chảy nước mắt sống, mắt đỏ ngầu, co giật cơ mắt, thị lực giảm và nghiêm trọng nhất là không còn khả năng nhìn thấy.

Một số phương pháp ngăn ngừa nguy cơ mất thị lực:

- Ăn đủ chất: Thiếu vitamin hoặc chất khoáng có thể làm giảm chức năng võng mạc, khiến thị giác suy yếu. Bạn cần ăn đủ chất, nhất là các loại thực phẩm và trái cây có chứa nhiều vitamin B, C và E, lutein và omega-3... Chúng là những yếu tố vi lượng tốt cho mắt.

- Mang kính mát: Đeo kính râm khi ra đường có thể ngăn chặn 100% tia cực tím, giảm tác động của tia mặt trời tới mắt, làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể diễn ra ở tuổi già.

ăn thuần chay
Ảnh minh họa

- Không Hút thuốc: Hút thuốc lá có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể tăng lên.

- Đi khám mắt thường xuyên: Các bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp bạn kiểm tra tình trang mắt và đưa ra lời khuyên cũng như phương pháp điều trị phù hợp ngay khi phát hiện vấn đề bất thường ở giác quan này.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Ăn thuần chay có thể gây mù mắt tại chuyên mục Sống khỏe của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Rose Blue / Tin nhanh Online