Đơn vị quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết đã lên kế hoạch tổ chức, phân luồng giao thông khi người dân đi nghỉ lễ về vào ngày mai (2/5) nhưng chưa cho biết có xả trạm khi xảy ra kẹt xe hay không.

Xe cộ xếp hàng dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi người dân ùn ùn rời TP.HCM đi nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Minh Quân

Xe cộ xếp hàng dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi người dân ùn ùn rời TP.HCM đi nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Minh Quân

Chiều ngày 1/5, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) - đơn vị vận hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết dự báo vào ngày mai (2/5) lưu lượng phương tiện trên cao tốc sẽ đông khi người dân đi chơi lễ trở về.

"Chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức nhân lực để đón và phân luồng giao thông, đồng thời phối hợp với lực lượng CSGT để xử lý, tránh tình trạng ùn tắc" - đại diện VEC E cho hay.

Phóng viên Báo Lao Động đã đặt câu hỏi về việc có xả trạm khi xảy ra ùn tắc trên cao tốc, đại diễn VEC E chưa trả lời câu hỏi này.

Theo đơn vị vận hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, do lưu lượng xe cộ ngày càng tăng cao, vượt năng lực đường cao tốc này nên thời gian vừa qua thường xảy ra ùn ứ tại các trạm thu phí trên đường cao tốc.

Lượng xe trung bình lưu thông trên đường cao tốc này vào các ngày cuối tuần lên đến 40.000-43.000 lượt xe/ngày đêm, có thời điểm đã vượt mốc 60.000 lượt xe/ngày đêm.

Riêng ngày 30/4 vừa qua, lượng xe thông qua tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xấp xỉ 100.000 lượt khiến xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, nhất là tại khu vực trạm thu phí Long Phước.

Xe cộ ùn tắc tại trạm thu phí Long Phước sáng ngày 30/4. Ảnh: Bảo Chương

Xe cộ ùn tắc tại trạm thu phí Long Phước sáng ngày 30/4. Ảnh: Bảo Chương

Đại diện VEC E cho biết trong ngày hôm qua (30/4) đã mở 9 làn thu phí tại trạm thu phí Long Phước (hướng TP.HCM - Long Thành) để nhanh chóng giải phóng xe qua trạm. Tuy nhiên, khi các xe qua trạm và chạy lên cầu Long Thành thì tại khu vực này lại chỉ có 2 làn xe, dẫn đến ùn ứ nghiêm trọng.

Đơn vị quản lý tuyến cao tốc này cho rằng, về lâu dài cần phải sớm đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầy Giây thì mới đáp ứng được nhu cầu đi lại hiện nay, nhất là sắp tới đây, sân bay Long Thành đưa vào khai thác.

Trước đó, ngày 30/4, Đội 6, Phòng 8 thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam vì đã để ùn tắc kéo dài tại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo biên bản vi phạm hành chính, vào thời điểm 6-8h cùng ngày, xe cộ xếp hàng dài tại trạm thu phí Long Phước dài hơn 2 km. Đơn vị quản lý cao tốc đã vi phạm khi không thực hiện đúng theo quy định về quản lý vận hành tại điểm a, khoản 8, điều 15 nghị định 100/2019 của Chính phủ.

Đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từng được cơ quan quản lý nhà nước nhiều lần nhắc nhở phải tiến hành xả trạm khi xảy ra ùn tắc.

Cụ thể, tại báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào dịp lễ năm 2020, Cục Quản lý đường bộ IV cho biết đã có nhiều văn bản nhắc nhở đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về việc không thực hiện việc xả trạm, không thu phí khi ùn tắc giao thông trước trạm Long Phước kéo dài trên 500m, gây bức xúc dư luận.

  • 13 người chết trong 24 vụ tai nạn giao thông
  • Tài xế phanh gấp tránh thùng xốp, 4 ôtô tông liên hoàn
  • Minh Quân / Lao Động

    Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/cao-toc-tphcm--long-thanh--dau-giay-lo-un-tac-khi-nguoi-dan-di-choi-le-ve-904380.ldo