Sau 4 năm làm việc ở nhiều công ty khác nhau, chàng cựu du học sinh sáng lập HIP, trải qua không ít lần “đập đi xây lại” và đã có những thành quả nhất định với nhiều con số ấn tượng.

“Cụt đường thì ta lại tự đào đường mà đi”

Đó là câu chuyện khởi nghiệp của CEO Xà Quế Nguyên (sinh năm 1988, Gia Lai) với HIP- một start-up chuyên về giải pháp và quảng cáo trên di động.

Năm 2010, anh Xà Quế Nguyên về nước sau 4 năm du học ngành Quản trị kinh doanh tại Singapore, chỉ với suy nghĩ tìm việc làm để tích luỹ kinh nghiệm, anh bắt đầu làm việc tại khá nhiều công ty như: FPT Telecom, FPT Online, Hnam Mobile, CMN Online…

1
CEO Xà Quế Nguyên

Anh nhớ thời điểm những ngày đầu làm nhân viên tại FPT Telecom, để vượt qua kì thử việc đầu tiên, anh đã chẳng nề hà công việc gì để tìm kiếm khách hàng từ thiết kế tờ rơi, in đến phát tờ rơi, dán bandroll trên các cột điện…

“Quá trình làm thuê giúp tôi tích luỹ khá nhiều kinh nghiệm từ việc lên và phát triển kế hoạch như thế nào, các bước quan trọng trong thực hiện 1 chiến dịch quảng cáo. Quan trọng nhất mình cũng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm từ các đàn anh đi trước về việc vận hành 1 công ty”, CEO HIP chia sẻ.

Sau 4 năm và thông qua nhiều vị trí: nhân viên Sales, giám đốc tiếp thị, giám đốc Marketing… ở những công ty kể trên, anh quyết định "ra riêng" ở tuổi 28. CEO cho rằng, đây là thời điểm anh nhìn thấy cơ hội đã đến khi ngành quảng cáo trên mobile đang trong giai đoạn đầu phát triển, đồng thời khởi nghiệp HIP cũng là mong muốn mang công nghệ để phục vụ cho ngành marketing, đặc biệt là mảng mobile của anh.

6 tháng đầu với anh thực sự duy trì sản phẩm của mình thực ra là ranh giới giữa tồn tại hay không tồn tại. Bản thân anh nhận thấy khó khăn lớn nhất mình gặp phải chính là hoài bão.

“Hoài bão của mình quá lớn là tạo ra định nghĩa mới cho ngành quảng cáo mobile, trong khi xuất phát điểm là 1 công ty chưa sở hữu được bất kì công nghệ nào và phải “mò mẫm” từ đầu”, anh Quế Nguyên kể những thách thức mình phải trải qua.

Sau 6 tháng, tôi đã tạo ra được 2 sản phẩm chính đó là HIPSTORE và KIEMXU, tiếp đó tạo ra được công thức để đẩy các ứng dụng mobile lên top App Store và Google Play một cách dễ dàng. Và bây giờ, HIP đã và đang trên đường trở thành 1 đại lý quảng cáo di động chuyên nghiệp.

HIPSTORE đã đạt con số ấn tượng 20 triệu download trong vòng 6 tháng với 0d Marketing (chủ yếu ở thị trường thế giới, Việt Nam chiếm khoảng 20%). Quý I/2016, dựa trên số liệu thực tế, HIPSTORE được Appsflyer (Kênh tracking mobile uy tín nhất thế giới) đánh giá là cổng Media Mobile Source đứng thứ 2 Việt Nam và đứng thứ 14 APEC. Hiện nay, HIPSTORE đã cung cấp thêm được dịch vụ tăng lượt tải cho các ứng dụng ở thị trường Mỹ, Úc, Canada, Việt Nam...

2.
Team HIP

Với giải pháp đưa các ứng dụng lên top App Store và Google Play HIP từng cung cấp dịch vụ cho các công ty lớn trong và ngoài ngành game.

Với chàng trai này, những mêt mỏi đến thường xuyên nhưng anh chưa 1 lần suy nghĩ dừng lại mà cụt đường thì ta lại tự đào đường mà đi. Thách thức luôn đặt ra với những CEO như anh, khi phải tìm tòi cái mới, không để mình đứng trong giới hạn an toàn.

Đập đi để tìm những tân binh triển vọng

Cụ thể với HIP, anh cho biết, năm 2017 được đánh giá là giai đoạn quan trọng nhất của HIP, khi các sản phẩm chủ lực đã hoàn thành nhiệm vụ và chuẩn bị "nghỉ hưu" và vấn đề đặt ra, anh phải tìm kiếm và xây dựng các sản phẩm mới thay thế.

3.
Các HIPSTORE được Appsflyer xếp hạng 2 Việt Nam và hạng 13 APEC về số lượng traffic tốt quý II năm 2016.

Anh đã đập đi xây lại "đứa con" của mình rất nhiều lần, điển hình như HIPSTORE đã được đập 8 lần, và năm nay, sẽ tiếp tục đập lại 1 lần nữa. Dự kiến đầu tháng 3, ông chủ của HIP sẽ cho ra mắt sản phẩm Upbox - kho lưu trữ đám mây dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Ngoài phục vụ lưu trữ cá nhân như hình ảnh/ video/ tài liệu và chia sẻ đến người dùng khác qua tất cả các nền tảng: Ios, Android, Window Phone, PC thì đối với doanh nghiệp, Upbox tập trung vào lưu trữ, chia sẻ phân quyền và bảo mật tài liệu, họp online... Chức năng này sẽ được ra mắt vào giai đoạn 2 là cuối năm 2017.

UPBOX  đã được team xây dựng trong vòng 6 tháng, và sẽ ra mắt phiên bản Beta vào ngày 1/3. Quế Nguyên kì vọng ở sản phẩm này, trong vòng 3 năm, đạt 3 triệu user và mức user trả phí là 5%.

CEO này khẳng định, tất cả các sản phẩm của HIP đều có 1 sứ mệnh đem lại lợi ích ngay lập tức cho người dùng. Với Upbox, trước mắt anh mong muốn tìm nhà đầu tư của sản phẩm của mình, để có thêm tiềm lực mở rộng sản phẩm sang các nước APEC và vươn ra nhiều nước trên thế giới.

Những con số ấn tượng của HIP:

HIPSTORE đạt tổng cộng > 20 triệu download trên thế giới chủ yếu tại các quốc gia ưa chuộng HIPSTORE: Mỹ, Nhật Bản, Mexico…, trong đó Việt Nam chiếm khoảng 20%.

Các HIPSTORE được Appsflyer (hệ thống tracking app uy tín nhất thế giới) xếp hạng 2 Việt Nam và hạng 13 APEC về số lượng traffic tốt quý II năm 2016.

Là đơn vị đầu tiên tính toán và áp dụng được công thức đẩy top App Store và Google Play (tháng 6/2015) dùng user thật.

Bạn đang đọc bài viết CEO khởi nghiệp từ 4 năm làm thuê, phát tờ rơi, dán bandroll kiếm hợp đồng tại chuyên mục Giáo dục của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Như Ý / Ngaynay