5 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo, tại nhiều cây xăng ở Hải Phòng, Hà Nội xuất hiện tình trạng đóng cửa, nghỉ bán. Đáng lo ngại là chưa có giải pháp nào để giải quyết triệt để vấn đề chiết khấu 0 đồng như hiện nay.

Ghi nhận của tổ công tác Quản lý thị trường vào ngày 26.1, quá trình giám sát đã phát hiện và xử lý một số trường hợp vi phạm như bán lẻ xăng dầu không đúng giá quy định, vi phạm về thời gian bán hàng đã đăng ký với Sở Công Thương. 

Ví dụ, ngày 25.1, Cửa hàng xăng dầu số 1 Vực Vòng thuộc Công ty TNHH Chiến Dưỡng (tổ dân phố Vực Vòng, phường Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam) đóng cửa không bán hàng trong khoảng 45 phút.

Cơ quan quản lý đã xử phạt 15 triệu đồng vì giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết mà không có lý do chính đáng. Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường cũng xử lý nhiều cây xăng đóng cửa, nghỉ bán khác trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Hải Phòng…

Trao đổi với Lao Động, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, những ngày Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, doanh nghiệp cố gắng đảm bảo nguồn hàng để phục vụ người dân, nhưng họ đang "gồng" lỗ, có nguy cơ phải đóng cửa.

Theo nguồn tin của Lao Động, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Sóc Trăng, Đắk Nông, Lâm Đồng... đã có đơn gửi các cấp quản lý phản ánh những bất cập trong việc quản lý và điều hành xăng dầu trong thời gian.

Cụ thể, một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Sóc Trăng cho hay, tình hình các cây xăng "càng bán càng lỗ" diễn ra liên tục từ tháng 3.2022 đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Khi sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, nếu không có phương án xử lý để hài hoà lợi ích giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ, các doanh nghiệp đầu mối không cho chiết khấu (thù lao bán hàng) thì doanh nghiệp bán lẻ không thể cầm cự được nữa.

Tổ giám sát quản lý thị trường truy những cửa hàng xăng dầu hết hàng, Tổ giám sát quản lý thị trường truy những cửa hàng xăng dầu hết hàng, "nghỉ Tết". Ảnh: DMS 

Ông Đăng Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Phương Nam (tỉnh Lâm Đồng) cho hay, quy định của Nghị định 95 hiện nay không còn phù hợp với thực tiễn, làm doanh nghiệp bán lẻ mất hết quyền định đoạt trong giao dịch kinh doanh.

Cụ thể đối với doanh nghiệp bán lẻ, quan trọng nhất là chiết khấu, vậy mà trong suốt thời gian dài vừa qua, chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gần như không có. 

"Chúng tôi là người trực tiếp phục vụ người dân trong việc cung ứng xăng dầu, thu và nộp thuế cho Nhà nước, nhưng hiện chúng tôi bán lỗ, không chịu nổi nữa. Tôi đề nghị cần quy định tỉ lệ chiết khấu cố định tối thiểu 7%/giá bán lẻ theo từng thời điểm cho đại lý bán lẻ trong cơ cấu giá thành cơ sở", ông nói.

Về thời gian điều hành giá bán lẻ xăng dầu, theo ông Phương, cho dù ngày nghỉ lễ cũng cần có sự phân công cán bộ trực tiếp để điều hành giá, để phục vụ nhân dân và cập nhật những biến động của giá xăng dầu. Đừng để hệ luỵ trong vấn đề điều hành như tháng 2.2022 lặp lại một lần nữa.

Ông Lê Văn Quý - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Quý Điều (Đắk Nông) - cho biết, trong một năm qua, do các bất cập trong quy định tại Nghị định 95 và sự điều hành tính toán giá bán lẻ không hợp lý của Liên bộ Tài chính - Công Thương, dẫn đến doanh nghiệp như ông thua lỗ nặng nề. Hệ luỵ dẫn đến tình trạng nghỉ bán hoặc bán cầm chừng.

"Doanh nghiệp bán lẻ như chúng tôi hiện nay chiết khấu 0 đồng, trong khi đó doanh nghiệp phải chịu các loại, từ chi phí nhân công 500 đồng/lít, chi phí mặt bằng, chi phí điện, chi phí vốn, chi phí hao hụt.... tính ra mỗi lít xăng dầu bán ra chúng tôi lỗ 1.300 đồng/lít xăng dầu", ông nói.

Lấy hàng từ 1 đầu mối cũng gây khó

Ông Lê Văn Báu - Giám đốc Công ty TNHH Xăng Dầu Minh Đạt cho biết, về quy định đại lý bán lẻ chỉ được ký với 1 đầu mối, đây cũng là 1 quy định bất hợp lý làm triệt tiêu sự cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

"Vậy nên đại lý bán lẻ chúng tôi yêu cầu được ký từ 2 đầu mối trở lên để ngoài yêu cầu có chiết khấu tối thiểu theo quy định thì có thêm khoản hoa hồng chênh lệch đảm bảo đại lý bán lẻ kinh doanh có lợi nhuận", ông Báu cho hay.