Bất kỳ ai đi mua sắm cũng đều bị thu hút bởi các cửa hàng có mức chiết khấu cao. Nhưng thực tế chiết khấu là gì? Đằng sau việc bán hàng chiết khấu cao là các chiêu trò gì?

Chiết khấu là gì?

Trong kinh doanh, mỗi công ty đều có các chiến thuật marketing khác nhau để thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm của mình. Ngoài việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, quảng cáo, tuyền thông… thì chiết khấu là phương pháp thường được các công ty sử dụng để kích thích khả năng mua sắm và mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Vậy chiết khấu là gì mà lại có khả năng tác động lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm như vậy?

Giải thích một cách dễ hiểu thì chiết khấu (Discount) thực chất là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với một tỷ lệ phần trăm nhất định. Nó thường được dùng trong kinh doanh như một chiến lược marketing về giá của sản phẩm. 

Hay nói cách khác thì chiết khấu là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua. Ví dụ một sản phẩm có giá thật là 100.000 đồng thì với việc được chiết khấu 20% chúng ta chỉ cần trả 80.000 đồng để mua được sản phẩm đó. Như vậy, nhờ có chiết khấu 20% mà chúng ta mua được hàng với giá thành rẻ hơn so với bình thường.

Chiết khấu là cắt lợi nhuận cho khách hàng.

Chiết khấu là tỷ lệ giảm giá người bán dành cho người mua.

Trong thực tế, chiết khấu là một chiến lược bán hàng thu hút khả năng mua sắm của khách hàng và thường được áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực hàng hóa. Với mỗi mặt hàng thì lại có cách áp dụng chiết khấu khác nhau để phù hợp với đối tượng khách hàng và tăng hiệu quả bán hàng. Chúng ta có thể thấy đối với các mặt hàng điện tử thì thường được chiết khấu trên từng mã sản phẩm, các sản phẩm sách giáo khoa, thuốc tân dược thì lại chiết khấu cho đại lý, khách sỉ…

Thông thường, khi đi mua hàng, chúng ta hay gặp các kiểu chiết khấu như tặng thẻ giảm giá cho khách hàng mua lần đầu, chiết khấu cho các mặt hàng khác nhau trong những ngày khác nhau, chiết khấu trực tiếp cho sản phẩm trong danh mục hàng hóa, trong các dịp lễ, Tết, ngày hội mua sắm, giờ vàng…

Giờ vàng là hình thức khuyến mại được nhiều cửa hàng lựa chọn.

Giờ vàng là hình thức khuyến mại được nhiều cửa hàng lựa chọn.

Việc chiết khấu, kích thích khả năng mua sắm của khách hàng thường với các mục đích như đưa sản phẩm mới ra thị trường, cạnh tranh với cách mặt hàng cùng loại của công ty khác, giữ khách hay chỉ đơn giản là để nhanh chóng xả kho hàng cũ. 

Các chiêu trò "lừa" khách hàng bằng chiết khấu cao

Nắm bắt tâm lý của khách hàng thường thích được mua hàng khuyến mại nên các công ty, cửa hàng cũng thường tung ra rất nhiều chiến lược bán hàng và giảm giá khác nhau. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng bán hàng khuyến mại theo đúng như nguyên tắc giữ nguyên giá cũ và chiết khấu cho khách. Có rất nhiều cửa hàng áp dụng giảm giá bằng cách thức khiến người mua dở khóc dở cười. 

Thực tế đã có rất nhiều khách hàng ngậm quả đắng khi đi mua hàng chiết khấu cao. Cụ thể, theo như phản ánh trên báo Lao Động, Anh Nhật Minh, một khách hàng bước ra từ trung tâm thương mại có tiếng ở Thủ đô cho hay: "Thấy trung tâm có chương trình giảm giá cực sốc: Một áo có giá trên 850.000 đồng giảm còn hơn 150.000 đồng/chiếc, thế là tôi hí hửng chọn mua, lúc ra quầy thanh toán, cô bé thâu ngân bất ngờ hỏi tôi có thể Vip không. Vì mình không mấy khi đến đây mua sắm, đợt này thấy có chương trình giảm giá mới ghé nên không có thẻ. Kết quả là phải rinh về một chiếc áo nguyên giá gốc đắt đỏ".

Các nhà phân phối bán lẻ như hệ thống các shop quần áo, giày dép, các cửa hàng bách hóa tổng hợp lại có những chiêu thu hút, lừa gạt người tiêu dùng theo lối lập lờ. Đó là khi chương trình giảm giá diễn ra họ sẽ trưng băng rôn một lần với mức giảm 50-70%.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sau đó, khi đợt giảm giá kết thúc họ vẫn không gỡ băng rôn xuống mà để nguyên như thế. Bất cứ khách hàng nào đi ngang cũng phải ghé vào xem thử. Thậm chí nhiều cửa hàng treo biển giảm giá 70% toàn bộ sản phẩm nhưng thực ra trước đó toàn bộ hàng mới đã được dọn đi và chỉ để lại hàng lỗi mốt, ít size, hạn chế mẫu mã cho khách hàng lựa chọn.

Theo chị Giang, một người chuyên săn hàng giảm giá cho biết, biển giảm giá 50% chỉ giảm giá mốt số đồ cũ hoặc chủ cửa hàng nâng giá gốc cao hơn giá ngày thường. 

Chị kể có lần đi mua chiếc váy tại cửa hàng trên đường Cầu Giấy, hôm trước chị xem giá trên trang web bán hàng chiếc váy được niêm yết là 300.000 đồng nhưng hôm sau đến cửa hàng thấy nhân viên báo giảm giá 20% nhưng giá trên mác chưa giảm đã lên tới 450.000 đồng.

Cũng là nạn nhân của việc đi mua hàng giảm giá, chị Thúy (Hà Đông) bức xúc, "thấy cửa hàng bán đồ đổ đống, giảm 50% nên tôi hào hứng vào xem, mua được cái quần sooc gập gấu 100.000 đồng. Cứ nghĩ là rẻ, ai ngờ về nhà xem kĩ, mới tá hoả khi thấy cái gấu quần gập lên là được dùng băng keo dính vào, chứ không phải là may".

Một khách hàng sau khi mua được cái áo sơ mi giảm giá cũng phàn nàn, "mới đầu nhìn áo khá đẹp, màu sắc bắt mắt với được giảm giá lên tới 40% nên tôi quyết định mua về dùng nhưng khi mang về giặt thì phai màu kinh khủng mà chất vải thì nhăn, đường may lại ẩu".

Không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới cũng có nhiều siêu thị lợi dụng việc chiết khấu để lừa khách hàng. Cụ thể, theo Dân Việt phản ảnh thì nhiều siêu thị ở Anh cũng đưa ra chiêu trò giảm giá để thu hút khách hàng nhưng thực tế đây lại chỉ là một mánh khóe lừa dối khách hàng.

Cụ thể, một số sản phẩm được đưa ra đối chiếu giá như ngũ cốc Crunchy Nut của Kellogg. Theo khuyến mại, giá 2 gói ngũ cốc này là 4 bảng (hơn 100.000 đồng), nhưng một tuần trước đó, khách hàng mua 1 gói chỉ với giá 1,49 bảng (hơn 40.000 đồng).

Thêm vào đó, các siêu thị còn đánh lừa người tiêu dùng bằng sự mập mờ về giá khuyến mại và giá thật của sản phẩm. Hai siêu thị Asda và Morrisons đã quảng cáo hạ giá sản phẩm từ 3,5 bảng (gần 100.000 đồng) xuống còn 2 bảng (hơn 50.000 đồng) đối với 2 mặt hàng kem dâu tây Carte D'Or và phô mai Cheddar Cheese (loại 350g). Trong khi đó, các loại mặt hàng này đã được bán với giá 2 Bảng trước đó gần cả năm.

Làm sao để săn được những món hàng hiệu giá "hời"?

Cuối năm hay các dịp lễ, Tết là thời điểm các siêu thị, cửa hàng đua nhau tung ra các khuyến mại giảm giá để kích thích khách hàng mua sắm. Đây cũng là dịp tốt nhất để các tín đồ shopping đi săn hàng đẹp giá rẻ.

Đối với việc mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, để tránh mua phải các sản phẩm giảm giá "ảo", bạn cần khảo sát giá tại nhiều cửa hàng và so sánh trước khi mua.

Chia sẻ về kinh nghiệm săn hàng giảm giá, chị Ngọc Hằng - chủ nhãn hiệu thời trang Hằng Model khá nổi tiếng chia sẻ kinh nghiệm: "Khi mua quần áo hàng giảm giá tại các shop, để tránh mua nhầm hàng dởm bạn cần nhìn đường may, chỉ may phải đều, khít. Chú ý đến chất liệu vải phải phù hợp với mức giá. Riêng với hàng trong siêu thị, trung tâm thương mại lớn thì cần chú ý thời hạn khuyến mãi của sản phẩm đó có còn hiệu lực hay không để khỏi phải bị hớ lúc tính tiền".

Vì là mùa xả hàng đồng loạt, nên chắc chắn không chỉ có duy nhất một shop giảm giá cho khách hàng nên nếu muốn mua được món đồ với giá hời nhất, người tiêu dùng nên khảo sát giá một vòng trước khi quyết định rút ví.

Nên ưu tiên mua hàng giảm giá tại các siêu thị hoặc cửa hàng thương hiệu lớn vì chất lượng các sản phẩm ở đây được đều kiểm soát kỹ càng.

Ưu tiên mua hàng khuyến mại tại các siêu thị lớn.

Ưu tiên mua hàng khuyến mại tại các siêu thị lớn.

Chọn cửa hàng "ruột". Bạn nên chọn ra một số cửa hàng phù hợp nhất với nhu cầu của mình và theo dõi giá cả ở các cửa hàng này. Mỗi khi cửa hàng có chương trình khuyến mại thì bạn sẽ nắm rõ thông tin trong lòng bàn tay và không khó để nhận biết mặt hàng mình mua có được giảm giá thật hay không.

Cảnh giác với những mặt hàng "rẻ bất ngờ". Vì chiết khấu là nhằm bán được hàng nhưng không có nghĩa là bán rẻ đến mức lỗ vốn. Thế nên với một sản phẩm được quảng cáo tốt mà lại có giá quá rẻ thì bạn cũng nên xem xét kỹ về chất lượng thực sự của sản phẩm đó.

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì việc mua và săn hàng online không còn quá xa lạ. Nếu mua hàng truyền thống bạn cần phải đến tận các cửa hàng để lựa chọn mẫu mã giảm giá và so sánh giá thì giờ đây chỉ cần nhấc điện thoại lên, truy cập vào các trang website của cửa hàng và nghiên cứu là bạn có thể biết được shop nào bán giá tốt hơn.

Bạn cần đặt chế độ theo dõi trên các trang thương mại điện tử, lựa chọn món đồ mình thích, so sánh giá, đọc các bình luận, đánh giá và cho sẵn hàng vào giỏ, chờ giờ vàng báo chuông là mua.

Tuy các mặt hàng được giảm giá rất hấp dẫn nhưng chúng ta cũng nên cân nhắc kỹ càng trước khi mua sản phẩm để tránh mua phải các món hàng không cần thiết.

  • Chanh rớt giá; dừa xiêm, thanh long đắt hàng, giá tăng
  • Đặc sản miền Tây giảm giá một nửa khi lũ về
  • TT (T/H) / Tin Nhanh Online