Sau thời gian thi công sửa chữa cải tạo, nâng cấp, ngày 1/1/2021, đường băng 1B sân bay Nội Bài đã chính thức được đưa vào khai thác.

Sửa chữa, cải tạo và nâng cấp đường bay sân bay Nội Bài. Ảnh GT

Sửa chữa, cải tạo và nâng cấp đường bay sân bay Nội Bài. Ảnh GT.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được phê duyệt tháng 4/2020 và làm theo lệnh khẩn cấp với hình thức giao thầu. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.

Theo ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long - cơ quan đại diện thay Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư tổ chức quản lý dự án), máy bay Code C (máy bay A321, A320) có thể cất cánh trên đường băng 1B dài 3.000m.

Cụ thể, chuyến bay VN159 từ Hà Nội đi Đà Nẵng của Vietnam Airlines là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B vào lúc 8 giờ sáng nay sau thời gian đường băng này phải tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp. Sau đó, các đơn vị mới quay sang sửa chữa đường băng 1A, đảo bảo kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với giai đoạn 2 sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề ra các mốc hoàn thành các hạng mục xây lắp xong trước 15/10/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu: xong trước 10/12/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước 25/12/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ 31/12/2021.

Cũng theo ông Đặng Hùng Thái, sau khi sửa chữa xong, "tuổi thọ" đường băng ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định, để nhiều năm nữa sẽ không phải lo nghĩ nhiều về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh.