Theo PGS.TS Trần Thanh Nam, nguyên nhân khiến việc thiếu trường, thiếu lớp cho trẻ mầm non xuất phát từ việc bất bình đẳng trong thu nhập, khối mầm non tư thục thì chao đảo sau đại dịch. Đặc biệt, công tác quy hoạch, dự đoán cho việc tăng cường các cơ sở giáo dục mầm non công còn hạn chế.

Chuyên gia lý giải bài toán thiếu trường, thiếu lớp cho trẻ mầm non

Số lượng hồ sơ đăng ký vào trường mầm non Hoàng Liệt, Hoàng Mai, vượt xa so với số dự kiến và khả năng tiếp nhận trẻ của trường. Ảnh: Website trường Mần non Hoàng Liệt.

Mới đây, phường Hoàng Liệt đã tổ chức buổi họp với phụ huynh đã có hồ sơ đăng ký cho trẻ 3-4 tuổi vào trường Mầm non Hoàng Liệt. Bởi số lượng hồ sơ đăng ký đã vượt xa so với số dự kiến và khả năng tiếp nhận trẻ của trường.

Cụ thể, nhà trường đã nhận được 939 hồ sơ nhưng trường chỉ đáp ứng được 559 chỉ tiêu. Khi năm học mới sắp cận kề, việc giải bài toán đáp ứng chỗ học cho con em lại càng cấp tập và thúc bách hơn.

Thực tế, việc cạnh tranh đầu cấp vốn chỉ xảy ra ở các cấp phổ thông, đại học, nhưng nay vấn đề này đã len lỏi xuống cả cấp mầm non tại Hà Nội.

Theo khảo sát của phường Hoàng Liệt, hiện phường này có hơn 8.150 trẻ trong độ tuổi mầm non, trong đó 6.611 trẻ 2-5 tuổi. Trong khi đó, Mầm non Hoàng Liệt là trường công lập duy nhất với bốn cơ sở, ngoài ra có 5 trường mầm non ngoài công lập và 79 nhóm lớp độc lập.

Hai trong bốn cơ sở của trường Mầm non Hoàng Liệt được xây dựng trong hai năm gần đây, nhưng với tốc độ tăng khoảng 2.000 trẻ mầm non mỗi năm, trường chỉ đáp ứng được gần 20%. Số trẻ mầm non ở phường Hoàng Liệt phải đi học tại các cơ sở ngoài công lập chiếm tỷ lệ 82%.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Trần Thanh Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (ĐHGD- ĐHQG Hà Nội) cho biết, nguyên nhân dẫn đến vấn đề này xuất phát từ việc công tác dự đoán, quy hoạch dân cư còn nhiều hạn chế, dẫn đến việc thiếu cơ sở giáo dục phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Sự bất bình đẳng thu nhập trong cộng đồng cũng khiến nhiều phụ huynh không tha thiết lựa chọn các hệ thống trường mầm non tư thục.

Bên cạnh đó, ông Nam khẳng định, sau 2 năm chịu đại dịch COVID-19, hệ thống giáo dục tư thục chịu nhiều "tổn thương". Nhiều cơ sở giáo dục tư thục phải đóng cửa, giải thể, giáo viên mầm non bỏ nghề. 

Học sinh mầm non thiếu trường thiếu lớp. Video: Minh Ánh

Chia sẻ quan điểm về giải pháp cho bài toán thiếu trường, thiếu lớp vẫn là bài toán nan giải, ông Trần Thành Nam khẳng định cần có những công tác quy hoạch lâu dài.

Cụ thể, cần có những chính sách mạnh để hỗ trợ đơn giản hoá cho các trường khối tư thục để quay trở lại giáo mầm non.

Bên cạnh đó, việc dự báo, quy hoạch để tăng cường cơ sở giáo dục mầm non công cũng là chiến lược dài hơi cần thực hiện ở những vùng đô thị, để đáp ứng nhu cầu của người dân.