Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tiến hành điều tra vụ tai nạn máy bay huấn luyện của Công ty TNHH Trường hàng không New Zealand tại sân bay Chu Lai.

Thông tin trên Tuổi Trẻ Online, Cục Hàng không cho biết đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về vụ tai nạn xảy ra với máy bay huấn luyện khi hạ cánh tại sân bay Chu Lai khiến máy bay xông ra ngoài đường băng, hư hỏng một số bộ phận, học viên không bị thương.

Máy bay Diamond DA20-C1 là dòng máy bay hạng nhẹ 2 chỗ ngồi - Nguồn ảnh: website Trường hàng không New Zealand.

Máy bay Diamond DA20-C1 là dòng máy bay hạng nhẹ 2 chỗ ngồi - Nguồn ảnh: website Trường hàng không New Zealand.

Cụ thể, ngày 12/1, máy bay VN-C869 thực hiện chuyến bay VNC869 huấn luyện bay đơn vòng kín tại sân bởi một học viên bay, cất cánh lúc 13h35 (giờ địa phương).

Lúc 13h41, học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh (Touch and Go) lần 1.

Lúc 13h47 khi học viện bay điều khiển máy bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2, máy bay đã bị xông ra ngoài đường cất hạ cánh 32.

Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điều phối huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand phối hợp với Đài kiểm soát không lưu Chu Lai kích hoạt tình huống khẩn nguy và thông báo các bên liên quan tại Cảng hàng không Chu Lai để tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn lúc 14h.

Học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay bị nạn, không bị thương hay có vấn đề liên quan sức khỏe, tinh thần có đôi chút lo lắng.

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị, tại hiện trường, máy bay bị nạn nằm tại khu vực bãi bên ngoài đường CHC, cách tim đường CHC32 khoảng 62m về bên trái, cách đầu đường CHC 32 khoảng 420m, đầu máy bay hướng về phía đường băng, tình trạng máy bay: gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.

Ngay khi nhận được thông tin tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã tiến hành tiếp cận tàu bay, ghi nhận sự việc.

Theo Cục Hàng không, máy bay huấn luyện bị tai nạn là loại máy bay Diamond DA20-C1, có hiệu lực giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đến ngày 28/8/2022. Máy bay thuộc Công ty TNHH Trường hàng không New Zealand.

Thông tin trên Tuổi Trẻ Online cho biết, học viên trên máy bay bị tai nạn 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có giấy phép học viên bay hiệu lực đến ngày 31/10/2023. Giáo viên huấn luyện 38 tuổi, quốc tịch New Zealand, có giấy phép lái máy bay hiệu lực đến ngày 31/3/2026, giấy phép giáo viên huấn luyện bay có hiệu lực đến ngày 31/3/2024.

Thời điểm xảy ra tai nạn chỉ có một mình học viên bay lái máy bay thực hiện bài bay đơn, bay vòng kín tại sân. Trời lúc đó không mưa, hướng gió 10 độ, tốc độ gió 9 knot, tầm nhìn trên 10km, đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho hoạt động bay huấn luyện bằng mắt.

Cục Hàng không cho biết ngay sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan đã tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, di dời máy bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong tại khu vực nhà vòm bên cạnh văn phòng Trường hàng không New Zealand; niêm phong toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng máy bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn máy bay theo quy định.

Căn cứ theo các quy định về điều tra sự cố tai nạn máy bay, Cục Hàng không đánh giá phân loại đây là tai nạn máy bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện.

Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra, tiến hành công tác điều tra, xác minh nguyên nhân tai nạn và báo cáo Bộ Giao thông vận tải ngay khi có kết quả điều tra.

  • Vụ máy bay Vietnam Airlines bị dọa 'bắn hạ': Nghi phạm gọi đến từ phía Bắc Nhật Bản
  • Máy bay huấn luyện tại Chu Lai gặp tai nạn
  • NT / Người đưa tin

    Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/cuc-hang-khong-dieu-tra-vu-may-bay-huan-luyen-lao-ra-khoi-duong-bang-san-bay-chu-lai-tintuc805663