Sáng 6/6, Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 76,3 tỷ đồng.

Bà Đinh Thị Bích Liễu, Trưởng phòng Kinh tế ngành (Sở KH&ĐT Đà Nẵng) cho hay, theo quyết định vừa được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký ngày 3/6 phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng, giai đoạn 1 bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) sẽ được đầu tư với tổng mức hơn 76,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.

Bãi đỗ xe tạm tại số 166 Hải Phòng sẽ được Đà Nẵng đầu tư hơn 76 tỉ đồng để xây dựng bãi đỗ xe thông minh thứ 2 trên địa bàn TP (Ảnh: HC).

Bãi đỗ xe tạm tại số 166 Hải Phòng sẽ được Đà Nẵng đầu tư hơn 76 tỉ đồng để xây dựng bãi đỗ xe thông minh thứ 2 trên địa bàn TP (Ảnh: HC).

Theo đó, dự án sẽ đầu tư tại khu đất số 166 Hải Phòng bãi đỗ xe thông minh dạng xếp hình có thu phí đậu đỗ xe nhằm góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị, cải thiện cảnh quan, môi trường và đáp ứng nhu cầu đỗ xe tại khu vực thực hiện dự án.

Cụ thể, bãi đỗ xe 166 Hải Phòng sử dụng kết cấu thép lắp ghép, gồm 5 block 6 tầng với 173 vị trí đỗ xe vận hành theo hệ thống xếp hình áp dụng cho các loại xe con ≤ 7 chỗ ngồi. Tại đây sẽ đầu tư nhà để xe và các công trình phụ trợ hệ thống để xe; hệ thống giao thông, sân bãi, hạ tầng kỹ thuật.

Đây là dự án nhóm C, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV. Dự án do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng được giao làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) năm 2020 – 2022.

Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc về kinh tế và sự phát triển nhanh chóng về dân số cũng kéo theo sự gia tăng các phương tiện cá nhân. TP Đà Nẵng đã có nhiều đầu tư phát triển về hệ thống giao thông công chính, nhưng việc sử dụng phương tiện cá nhân vẫn còn rất cao.

"Trong khi đó, việc các bãi đỗ xe tập trng chưa được quan tâm đúng mức đã khiến các phương tiện cá nhân phải đậu đỗ trên đường, gây bó hẹp mặt đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông trên tuyến, đồng thời ản hưởng đến việc tiếp cận hai bên đường của các phương tiện khác cũng như việc kinh doanh buôn bán của các hộ mặt tiền!" – Ông Lê Văn Lâm nói.

Do vậy, ông Lê Văn Lâm khẳng định, việc đầu tư xây dựng dự án bãi đỗ xe thông minh dạng xếp hình có thu phí đậu đỗ xe, trong đó có bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng, là việc cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, cuối năm 2019 Sở GTVT Đà Nẵng đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng hình thành bãi đỗ xe tạm tại khu đất 166 Hải Phòng với sức chứa khoảng 300 xe ô tô loại 5 chỗ ngồi; bàn giao cho UBND quận Thanh Khê quản lý, đưa vào khai thác, tổ chức trông giữ xe ô tô có thu phí theo quy định hiện hành của UBND TP Đà Nẵng trong thời gian Sở GTVT thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án bãi đỗ xe thông minh tại đây. 

Khu đất 166 Hải Phòng rộng 5.200m2 nằm ở khu vực chợ Tam Giác cũ, vốn là nơi giao cắt của nhiều tuyến đường, có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn; cũng là nơi xe ô tô đậu đỗ tràn lan trên đường nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông. Bãi xe thông minh sắp được đầu tư xây dựng tại đây cũng sẽ là bãi đỗ xe thông minh thứ 2 trên địa bàn Đà Nẵng, sau bãi đỗ xe thông minh ở số 255 Phan Châu Trinh.