Sau một thời gian tổ chức dạy và học theo chương trình và SGK mới, môn Tiếng Việt lớp 1 là chủ đề nhận được nhiều tranh luận. Cả 5 bộ sách đều được dư luận góp ý về những ngữ liệu, nội dung chưa phù hợp, đề nghị chỉnh sửa. Tuy nhiên đến nay mới có 1 bộ sách công bố phương án điều chỉnh.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đà Nẵng). Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đà Nẵng). Ảnh: Quốc hội

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đà Nẵng), Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có những chia sẻ thẳng thắn với Lao Động.

Sau những góp ý về việc trong SGK có một số ngữ liệu chưa phù hợp, đến nay đã có 1 đơn vị biên soạn công khai tài liệu điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu để xin ý kiến góp ý. Đại biểu đánh giá ra sao về việc làm này?

Việc NXB Đại học Sư phạm TP.HCM biên soạn tài liệu điều chỉnh, bố sung ngữ liệu SGK Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều và công bố, xin ý kiến nhân dân thể hiện thái độ cầu thị, công khai, minh bạch của đơn vị làm sách và tác giả sách. Tôi nghĩ rất đáng hoan nghênh. Mặc dù mới là dự thảo nhưng tài liệu được trình bày, minh hoạ chu đáo. Điều này thể hiện ý thức trách nhiệm cao của đơn vị làm sách.

Những ngày qua có một số ý kiến cho rằng không nên chỉnh sửa mà nên thu hồi để viết lại cuốn sách cho hoàn chỉnh, quan điểm của đại biểu ra sao?

Trong báo cáo của Bộ GDĐT gửi cho đại biểu nói rất rõ là: Trong sách có một số từ ngữ chưa phù hợp. Nếu là chưa phù hợp thì hoàn toàn có thể sửa lại, chứ không đến mức sai sót nghiêm trọng, buộc phải thu hồi như một số ý kiến nêu.

Ngoài ra, qua nắm bắt thông tin từ truyền thông và cử tri, có nhiều ý kiến phản ánh, chỉ ra nhiều sai sót, hạn chế trong tất cả các sách tiếng Việt lớp 1 của các bộ khác chứ không riêng bộ Cánh Diều.

Thậm chí có bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam còn có sai phạm, xâm phạm quyền tác giả, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Đội ngũ biên soạn khi phóng tác lại tác phẩm của người khác đã không ghi nguồn gốc tác phẩm, có thể khiến người đọc hiểu đây là tác phẩm của đội ngũ biên soạn chứ không phải là trích dẫn từ tác phẩm của người khác.

Tôi mong NXB Giáo dục Việt Nam cũng sớm công bố phương án chỉnh sửa như NXB Đại học Sư phạm TPHCM đã làm. Điều này là để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, học sinh đang dạy và học bộ sách này.

Trong báo cáo mà Bộ GDĐT gửi cho đại biểu trong kỳ họp thứ 10 cũng như trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề cập đến việc sẽ rà soát tất cả các bộ sách còn lại.

Tuy nhiên tôi băn khoăn, lo lắng không biết Bộ trưởng có văn bản chỉ đạo việc này hay không, bao giờ thì phía NXB Giáo dục Việt Nam phải công khai về những thông tin mà dư luận nêu để đảm bảo quyền lợi của học sinh?

 Câu hỏi chất vấn của đại biểu chuyển đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Câu hỏi chất vấn của đại biểu chuyển đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Theo dõi thông tin và qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đại biểu có kiến nghị, đề xuất gì đảm bảo học sinh được học bộ SGK đảm bảo chất lượng nhất?

- Việc xã hội hoá biên soạn SGK là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, thể hiện rất rõ trong Nghị quyết 88 của Quốc hội. Việc này sẽ huy động được các nguồn lực to lớn trong xã hội (trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn) để không ngừng nâng cao chất lượng SGK.

Theo tôi, để có được bộ sách chất lượng cao, cần chuyên nghiệp hoá đội ngũ tác giả, biên tập viên biên soạn SGK. Đồng thời phải đảm bảo được quyền lựa chọn của giáo viên, đặc biệt là đảm bảo được việc cạnh tranh lành mạnh giữa các bộ sách.

Về phía cơ quan quản lý, theo bà, Bộ GDĐT cần làm gì để hạn chế tối đa sai sót trong các bộ SGK tiếp theo của chương trình giáo dục phổ thông mới?

Bộ GDĐT cần có thái độ thật sự cầu thị, khách quan, trước mắt là yêu cầu tất cả các đơn vị làm SGK và tác giả có sách được dư luận góp ý, phê bình phải nghiêm túc tiếp thu ý kiến phê bình, biên soạn tài liệu điều chỉnh, sửa chữa cho phù hợp.

Về việc này, tôi đã gửi chất vấn đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và tôi vẫn đang theo dõi việc xử lý của Bộ trưởng với chất vấn này, xem có ra văn bản yêu cầu chỉnh sửa tất cả các bộ sách được dư luận góp ý hay không?

Sách Cánh Diều đã đưa ra phương án chỉnh sửa, điều chỉnh cho phù hợp, thì những bộ SGK khác của NXB Giáo dục Việt Nam cũng phải thực hiện việc này. Như vậy mới đảm bảo công bằng với những giáo viên, học sinh đang dạy và học những bộ sách có sai sót, hoặc các chi tiết, nội dung chưa phù hợp.

- Cảm ơn đại biểu đã chia sẻ!

  • Bộ GDĐT tổ chức góp ý các bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6
  • Biên soạn SGK lớp 2, lớp 6: Tránh 'vết xe đổ' cách nào?
  • Thiên An / Lao Động

    Nguồn: https://laodong.vn/giao-duc/db-quoc-hoi-kien-nghi-som-cong-bo-ket-qua-ra-soat-tat-ca-bo-sgk-lop-1-859967.ldo