Thủ tướng lại yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Chính phủ đôn đốc Bộ trưởng Bộ GTVT đẩy nhanh bàn giao cho TP Hà Nội, trong 1-2 tuần tới, tinh thần khi vận hành ban đầu sẽ khai thác khoảng 30% công suất.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chờ vận hành. Ảnh ĐT.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chờ vận hành. Ảnh ĐT.

Phải dùng cụm từ "lại yêu cầu" bởi vì không phải lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ "sốt ruột" với dự án tồn đọng kéo dài này.

Năm ngoái, trong cuộc họp kéo dài 4 tiếng đồng hồ với lãnh đạo TP Hà Nội hồi tháng 4/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc đó đã nêu 4 tồn tại, trong đó nhấn mạnh: "Đối với công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cần phải tập trung giải quyết dứt điểm, có cơ chế tạm ứng, thanh toán, hoàn thiện dự án, sau đó khấu trừ. Bộ Giao thông Vận tải bàn với đối tác xử lý dứt điểm trước tháng 6/2020".

Kể từ khi thực hiện "nhát cuốc khởi công" và ngày 10/10/2011, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tính đến nay đã gần tròn 10 năm.

Và lẽ ra, người Hà Nội phải được hưởng thụ tuyến đường sắt này từ năm 2015 theo lời hứa của Bộ GTVT. Tuy nhiên, kể từ đó câu chuyện vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông chẳng khác nào phim drama với mỗi tập đều chung một cái tên "lỡ hẹn".

Gần nhất là mốc "đóng đinh" ngày 1/5/2021, Bộ GTVT "hứa" đưa vào khai thác là lần thứ 10, nhưng đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn lỡ hẹn.

Sẽ lại có kịch bản "lỡ hẹn" tập thứ 11?

Hai năm trước, báo cáo trước Chính phủ, Bộ GTVT từng khảng khái thông tin: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ tồn tại 1% khối lượng công việc về hoàn chỉnh hệ thống, khắc phục một số khiếm khuyết về thiết kế, hoàn thiện chỉnh trang một số nơi.

1% trong 2 năm: Đây là kỷ lục về tốc độ chậm chạp trong xử lý công việc tầm thế giới.

Mới nhất, Bộ GTVT đề nghị có thể đưa công trình vào khai thác cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác.

Thành phố Hà Nội cũng đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Hà Nội.

Nhưng câu hỏi "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nói thẳng khi nào chạy?" vẫn chưa có đáp án cụ thể.

Bây giờ, Bộ GTVT và TP Hà Nội sẽ thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính thế nào và ai có thể cam kết với người dân Hà Nội về việc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao và vận hành trong vòng 1-2 tuần tới?

  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn 'khúc mắc' về áp sai đơn giá nhân công
  • Bộ Giao thông Vận tải: 'Đường sắt Cát Linh đủ điều kiện an toàn'
  • Linh Anh / Lao Động

    Nguồn: https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/duong-sat-cat-linh-ha-dong-ai-dam-cam-ket-1-2-tuan-nua-tau-se-chay-932362.ldo