Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu rõ, trong 10 ngày tới, sẽ tiếp tục phối hợp với liên ngành theo dõi, điều chỉnh việc tổ chức đèn tín hiệu tại nút giao Ngã Tư Sở nếu có bất cập.

Tổ chức giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở tới thời điểm này là phù hợp

Vài ngày qua, sau khi tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) được đưa vào khai thác đã xảy ra tình trạng ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình giao thông trong giờ cao điểm tại Ngã Tư Sở chiều tối 11/11. 

Theo ông Hà, sau khi đi khảo sát bằng xe máy vào giờ cao điểm buổi chiều đi từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng, chưa có một điểm đèn tín hiệu nào phải chờ đến nhịp đèn đỏ thứ hai. Di chuyển bằng xe máy trên trục đường này, người dân có thể lưu thông ổn định.

"Dù công trình này vẫn còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên với hiện trạng điều kiện hạ tầng như hiện tại và mật độ giao thông vào giờ cao điểm, tôi cho rằng những giải pháp tổ chức giao thông của liên ngành tại nút giao này tới thời điểm này là phù hợp", ông Hà nói.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng vừa được đưa vào khai thác mới chỉ là một đoạn tuyến và sau đây, Hà Nội sẽ hoàn thành đường trên cao, dưới thấp từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy.

Trong quy hoạch, tuyến đường Vành đai 2 còn có hệ thống đường trên cao kéo dài đến đường Cầu Giấy. Bằng việc huy động nguồn lực cộng với kế hoạch mở rộng đường Láng theo quy hoạch 50m, hệ thống đường Vành đai 2 từ Vĩnh Tuy đến Cầu Giấy sẽ được triển khai trong các giai đoạn tới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo quy hoạch, ngoài đường trên cao dọc đường Vành đai 2, còn có đường trên cao dọc đường Vành đai 3 và tuyến đường trên cao kết nối đường Vành đai 2 và Vành đai 3. Khi hệ thống hạ tầng giao thông khung hoàn thành theo quy hoạch sẽ giải quyết được triệt để các vấn đề về ách tắc giao thông.

Trong giai đoạn trước mắt, việc tổ chức giao thông phải chấp nhận điều tiết, điều chỉnh thường xuyên theo từng thời điểm, khung giờ, mật độ lưu thông.

Về một số ý kiến cho rằng, việc điều tiết đèn tín hiệu giao thông ở các hướng không hợp lý là nguyên nhân gây ùn tắc? Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải nêu rõ, một chu kỳ đèn giao thông ở Ngã Tư Sở khoảng 160-165 giây, phân bổ cho 8 hướng.

Khi hướng Tây Sơn - Nguyễn Trãi được đóng để tổ chức giao thông sau khi đưa đoạn tuyến vành đai 2 (Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) vào khai thác, thời lượng đèn sẽ dư 21 giây xanh. Khoảng dư này sẽ được phân bổ cho các hướng còn lại để lưu thông dễ hơn.

Lãnh đạo Sở nêu rõ, trong 10 ngày tới sẽ tiếp tục phối hợp với liên ngành theo dõi, điều chỉnh việc tổ chức đèn tín hiệu nếu có bất cập.

Bên cạnh đó, để phục vụ phân luồng giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở thuận lợi, cơ quan chức năng đã bổ sung biển báo cấm dừng, đỗ để lực lượng chức năng có cơ sở xử lý phương tiện vi phạm...

Phương án phân luồng giao thông, điều chỉnh đèn tín hiệu

Trước đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ dư luận, Sở đã có buổi làm việc, thống nhất với Công an TP và các cơ quan liên quan giải quyết.

Ông nói, Sở sẽ tiếp tục thông tin rộng rãi phương án tổ chức giao thông tại khu vực sau khi đường Vành đai 2 trên cao, đoạn tuyến qua đường Trường Chinh đưa vào khai thác để người dân hiểu rõ.

Cụ thể, Sở đã thông báo phương án phân luồng tổ chức giao thông cho các phương tiện qua dự án xây dựng đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn từ Ngã Tư Vọng - đến Ngã Tư Sở).

Theo đó, sẽ chỉ có xe ôtô được lưu thông trên cầu cạn Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng và ngược lại, cấm xe máy, xe thô sơ, người đi bộ.

Sở GTVT cũng cấm phương tiện trên đường Tây Sơn (dưới thấp) rẽ trái và đi thẳng qua nút giao Ngã Tư Sở. Các phương tiện lưu thông theo hướng từ Tây Sơn rẽ phải liên tục ra đường Láng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Láng để đi thẳng ra Trường Chinh hoặc rẽ phải liên tục ra Nguyễn Trãi.

Sở GTVT Hà Nội cũng điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu phục vụ pha đèn hướng Tây Sơn rẽ trái đi thẳng (21 giây xanh) điều tiết cho 3 hướng giao thông còn lại cho phù hợp.

Các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Vành đai 2 dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng và ngược lại) theo hệ thống biển báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông.

Đồng thời, theo ông Viện, Sở và Phòng CSGT, Công an Hà Nội cũng sẽ theo dõi sát lưu lượng thực tế tại các nút giao nhằm đảm bảo tốt các nhịp đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với trạng thái giao thông các hướng.

"Trong đó, chú trọng phương án phân luồng từ xa kết hợp với lực lượng giải quyết giao thông tại chỗ", ông Viện nói.

Lãnh đạo Sở khẳng định sẽ tiếp tục đánh giá ưu, nhược điểm của phương án tổ chức giao thông hiện nay để có phương án điều chỉnh hợp lý nhất, phát huy tối đa hiệu quả điều kiện hạ tầng giao thông hiện có. 

Trước đó, trao đổi với PV, một số chuyên gia giao thông cho rằng, nguyên nhân gây ùn tắc tại Ngã Tư Sở hiện nay là do lượng xe từ đường Vành đai 2 quá đông đổ xuống nhiều, sau đó xung đột trực tiếp với lượng xe tại nút giao Ngã Tư Sở dẫn đến ùn tắc.

Ngoài ra, đường Vành đai 2 trên cao mới thông xe với một đoạn ngắn trên từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng nên khi lưu lượng xe từ đường Giải Phóng, Đại La đi lên thoát nhanh xuống Ngã Tư Sở sẽ dẫn đến ùn tắc.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đối với thời lượng đèn tín hiệu cần được điều chỉnh theo hướng ưu tiên dòng phương tiện từ đường Vành đai 2 qua nút Ngã Tư Sở để tốc độ thông thoát được nhanh hơn.

  • Sau khi thông xe đường vành đai 2 trên cao, tắc nghiêm trọng hơn ở nút giao Ngã Tư Sở giờ cao điểm
  • Nút thắt Ngã Tư Sở - Trường Chinh: Giải pháp nào giảm ùn tắc?
  • Hoàng Đan / Pháp luật & Bạn đọc

    Nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/duong-tren-cao-vanh-dai-2-thong-xe-nga-tu-so-ket-cung-pgd-so-truc-tiep-di-xe-may-khao-sat-162201211085631560.htm