PGS.TS Nguyễn Lê Ninh lo lắng khi xe gắn máy là cần câu cơm của người lao động, số tiền được hỗ trợ không thể đủ cho họ mua xe mới.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy cũ đang lưu hành trên đường, trong đó dự kiến sẽ thực hiện thí điểm hỗ trợ người dân loại bỏ các xe cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành.

Theo kế hoạch, dự kiến từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành "lập chốt" tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000-5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường.

Xe kiểm tra khí thải được giới hạn là xe có đăng ký do cơ quan chức năng cấp từ năm 2000 trở về trước. Tại đây, sau khi kiểm tra khí thải xong, nếu xe không đạt yêu cầu về kỹ thuật, đáp ứng chuẩn về khí thải, người sử dụng sẽ có hai lựa chọn, để lại xe cho nhà sản xuất mang đi tiêu hủy và nhận lại từ 2 đến 4 triệu đồng để mua xe mới. Số tiền ngày sẽ do VAMM tài trợ. Trong trường hợp người sử dụng không đồng ý vẫn được lưu thông tiếp nhưng các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ bị tịch thu khi thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân, áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe 2 bánh.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Kỹ sư ôtô Việt Nam cho biết, xe gắn máy hiện nay tràn ngập, số lượng nhiều hơn xe ôtô, tổng lượng khí thải của xe gắn máy thải ra lớn hơn lượng khí thải do ôtô thải ra, gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, ông đặt câu hỏi: Xe gắn máy là "cần câu cơm" của người lao động, nếu xe không đạt tiêu chuẩn, bị thu hồi và được hỗ trợ một chút tiền, người lao động lấy tiền đâu mua xe mới? Họ mưu sinh bằng gì?

Ha Noi thu xe may cu, doi xe moi: Ai loi nhat? 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan phức tạp, chưa biết kéo dài đến bao giờ, người lao động nghèo phải chạy ăn từng bữa, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh bày tỏ lo ngại về tác động của chính sách thu hồi xe máy cũ, đổi xe mới của Hà Nội đối với người lao động ở thời điểm này và e rằng người dân sẽ khó khăn chồng khó khăn.

"Ai được lợi nhất khi thực hiện thồi xe máy cũ, đổi xe mới? Đó là các nhà sản xuất xe gắn máy, vì chính sách này sẽ kích cầu thị trường. Nhà sản xuất bán xe lãi nhiều, và họ dùng một phần trong đó để tài trợ từ 2-4 triệu đồng cho mỗi người dân muốn đổi xe, bản thân chủ xe phải nai lưng ra làm để đảm bảo lợi nhuận cho nhà sản xuất. Cho nên, người làm công tác quản lý cần có cái tâm và phải vì dân", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh thẳng thắn.

Theo nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Kỹ sư ô tô Việt Nam, vấn đề khí thải đã tồn tại hàng thế kỷ. Nhiều ý kiến cho rằng, để chống ô nhiễm thì bỏ động cơ đốt trong, thay thế bằng phương tiện khác, chẳng hạn như xe điện. Nhưng ắc quy cũng rất độc hại cho môi trường.

Nhiều ý kiến nói chạy xe điện. Nhưng ắc quy cũng rất độc hại cho môi trường, còn ắc quy kiểu mới lại rất đắt.

Cũng có ý kiến khuyến khích sử dụng xe chạy bằng năng lượng mặt trời và hiện nay trên thế giới cũng có nhiều nơi sản xuất ô tô bằng pin mặt trời. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh cũng chỉ ra hạn chế của loại phương tiện này, đó là sự không ổn định. Vào ngày không có nắng thì xe buộc phải dùng ắc quy dự trữ, và nếu kéo dài thời gian không có nắng thì ắc quy cũng hết.

Cho nên, trở lại kế hoạch thu hồi xe máy cũ, đổi xe mới của Hà Nội, vị chuyên gia cho rằng cách làm trên là không triệt để, nếu không xem xét kỹ càng thì dễ tác động tiêu cực đến tâm lý trong xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. 

Ông đề nghị một hướng giải quyết khác hợp tình, hợp lý hơn, đó là: đối với những xe không đạt tiêu chuẩn, qua kiểm tra phải giữ lại và đưa đến đơn vị chuyên môn - những trạm chuyên điều chỉnh để đảm bảo lượng khí thải đạt yêu cầu. Trong những ngày điều chỉnh đó, những người lao động hoặc thuê xe khác, hoặc không có điều kiện thì đành phải tằn tiện. Bản thân trạm giúp đỡ những xe không đạt chuẩn thì phải làm hết sức, có trách nhiệm và bài bản.

"Xe của người dân không đạt chuẩn thì phải tìm nguyên nhân tại sao không đạt chuẩn, và phải giải quyết bằng cách thay chi tiết, tác động bằng những nhân tố kỹ thuật... Tất cả những chi phí đó phải được ghi lại một cách đàng hoàng.

Sau khi điều chỉnh và đạt chuẩn thì trả cho chủ xe, chiếc xe đó được phép lưu thông. Giấy lưu thông phải có đóng dấu của trạm bảo hành để thể hiện trách nhiệm của họ. Cơ sở ấy cũng phải đưa cho khách hàng hóa đơn để họ biết chi phí phải bỏ ra để phục hồi chiếc xe cho đạt chuẩn.

Chủ xe nếu có tiền thì thanh toán ngay, không có thì có thể hẹn một thời gian sau làm ăn có tiền thì trả. Làm như vậy hợp logic, vừa có tình người, quan tâm đến người lao động vừa đảm bảo không ô nhiễm môi trường cho cộng đồng", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh đề xuất.

  • UBND TP.HCM báo cáo khẩn Thủ tướng vụ 'Bán xe máy cũ, phải xác nhận độc thân'
  • Trường hợp nào được Hà Nội 'tặng' 4 triệu đổi xe máy mới?
  • Thành Luân / Đất Việt

    Nguồn: https://datviet.trithuccuocsong.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/ha-noi-thu-xe-may-cu-doi-xe-moi-ai-loi-nhat-3436582/