Các quan chức Hải quân Indonesia bước đầu đã xác định được điều gì đã xảy ra với tàu ngầm KRI Nanggala-402 khi nó gặp nạn.

Sputnik dẫn lời các nhà chức trách Hải quân Indonesia trong một cuộc họp báo mới đây cho biết, một hiện tượng thiên nhiên cực đoan nhưng vô hình được gọi là "sóng nội" (sóng ngầm) đang được cho là nguyên nhân gây ra sự cố tàu ngầm KRI Nanggala-402 ngoài khơi đảo Bali ngày 21/4 vừa qua.

Sóng nội là một hiện tượng tự nhiên do sự thay đổi của mật độ nước tạo ra chuyển động hỗn loạn của dòng chảy trong lòng đại dương, thường là khi một dòng hải lưu nóng gặp một dòng hải lưu lạnh.

Sự hình thành của các cơn sóng nội ngoài khơi đảo Bali có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn của tàu ngầm KRI Nanggala-402. Ảnh: Sputnik.

Sự hình thành của các cơn sóng nội ngoài khơi đảo Bali có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn của tàu ngầm KRI Nanggala-402. Ảnh: Sputnik.

Những con sóng này được cho là gây ra các dòng chảy dọc cường độ cao hầu như không thể nhìn thấy được trên mặt nước, nhưng chúng lại sở hữu một sức mạnh khủng khiếp có thể kéo một tàu ngầm về phía nó theo phương thẳng đứng sau đó đẩy "con mồi" xuống đáy biển.

Giả thuyết tàu KRI Nanggala-402 gặp phải một cơn sóng nội cũng được cựu chỉ huy lực lượng tàu ngầm Indonesia, Chuẩn Đô đốc Muhammad Ali ủng hộ.

Tàu ngầm Indonesia bị tấn công?

"Sự nghi ngờ của chúng tôi về nguyên nhân dẫn đến tai nạn hiện tại là do điều kiện tự nhiên, bởi một làn sóng nội đã xảy ra ở phía Bắc đảo Bali vào đúng thời điểm KRI Nanggala-402 mất liên lạc", Chuẩn Đô đốc Ali phân tích.

Cựu chỉ huy lực lượng tàu ngầm Indonesia cũng bác bỏ các tin đồn vô căn cứ cho rằng tàu KRI Nanggala-402 đã bị tấn công bởi một tàu ngầm nước ngoài hoạt động trong khu vực.

"Chúng tôi có nhiều tàu chiến trên mặt nước trong thời gian xảy ra vụ việc và các tàu này đều được trang bị hệ thống định vị thủy âm có thể phát hiện ra một vụ nổ dưới lòng đại dương vào thời điểm đó", một quan chức Hải quân Indonesia trả lời trước báo giới về câu hỏi liệu có khả năng KRI Nanggala-402 bị tấn công.

Vị quan chức này cũng khẳng định việc KRI Nanggala-402 quá tải khi nó gặp nạn là thông tin không đúng vì các tàu ngầm của Hải quân Indonesia đều có biên chế thủy thủ đoàn hơn 50 người.

Các quan chức Hải quân Indonesia trong cuộc họp báo công bố các vật dụng và mảnh vỡ thân tàu KRI Nanggala-402 hôm 24/4. Ảnh: Sputnik.

Các quan chức Hải quân Indonesia trong cuộc họp báo công bố các vật dụng và mảnh vỡ thân tàu KRI Nanggala-402 hôm 24/4. Ảnh: Sputnik.

Trong khi cuộc điều tra về tai nạn tàu ​​KRI Nanggala 402 vẫn đang được tiến hành, các hình ảnh từ vệ tinh thời tiết Himawari 8 của Nhật Bản cho thấy một làn sóng ngầm được hình thành ở phía Bắc đảo Bali vào buổi sáng ngày (21/4) tàu ngầm Indonesia mất tích, không xa vị trí nó nó được tìm thấy.

Sự khác biệt về mật độ vùng nước ngoài khơi Bali và ở eo biển Lombok gần đó được cho là đủ mạnh để tạo ra một làn sóng nội có khả năng kéo con tàu xuống.

Nó diễn ra quá nhanh, họ không kịp trở tay

Lực lượng cứu hộ Indonesia sau khi xác định được vị trí KRI Nanggala 402 vào ngày 25/4 cho biết, với tình trạng của tàu ngầm này dưới độ sâu hơn 830m (gãy làm ba phần) thì thủy thủ đoàn của nó không có cơ hội sống sót

"Họ không thể làm gì, không có thời gian để làm bất cứ điều gì ... nếu chiếc tàu con bị kéo xuống bởi một cơn sóng như vậy. Nó có thể khiến con tàu nghiêng (dựng thẳng đứng), khiến tất cả các thành viên thủy thủ đoàn lăn xuống cuối đuôi tàu)", Iwan Isnurwanto - Chuẩn Đô đốc Iwan Isnurwanto, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Tham mưu và Chỉ huy Hải quân Indonesia trong một cuộc họp báo tại Jakarta trong tuần này.

"Chúng tôi phải điều tra thêm, nhưng rất có thể đó là điều đã xảy ra", Chuẩn Đô đốc snurwanto nói thêm "Không ai có thể chống lại thiên nhiên".

  • Hé lộ giả thuyết mới về nguyên nhân khiến tàu ngầm của Indonersia bị đắm
  • Kinh hoàng vụ tái sử dụng tăm bông xét nghiệm COVID-19 ở Indonesia
  • Trà Khánh / Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

    Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/he-lo-nghi-pham-keo-tau-ngam-indonesia-xuong-day-bien-khong-ai-co-the-chong-lai-thien-nhien-161213004213612104.htm