Lẽ nào pháp luật thời nhà Thanh lại "thoáng" tới mức cho phụ nữ lấy 2 chồng rồi để 3 người họ hợp táng cùng nhau?

Chế độ lễ giáo khắt khe trong thời phong kiến Trung Quốc nổi tiếng là bất công với phụ nữ. Đàn ông dẫu "năm thê bảy thiếp" vẫn là chuyện thường tình nhưng phụ nữ tuyệt nhiên không được có người đàn ông khác, kể cả khi chồng chết cũng phải góa bụa thờ chồng, nếu làm trái sẽ phải chịu những hình phạt tàn nhẫn như thả trôi sông.

Vậy liệu lịch sử liệu có trường hợp cá biệt nào?

Mùa hè năm 2016, hồ chứa nước thuộc thành phố Chương Châu, Phúc Kiến tiến hành xả nước để chuẩn bị cho đợt mưa sắp tới. Khi nước trong hồ từ từ rút xuống, người ta đã nhận ra bên dưới đáy hồ tới 30 ngôi mộ lớn nhỏ khác nhau.

30 ngôi mộ từ thời nhà Thanh đến thời Trung Hoa Dân Quốc được phát hiện dưới đáy hồ chứa. Ảnh: Kknews

30 ngôi mộ từ thời nhà Thanh đến thời Trung Hoa Dân Quốc được phát hiện dưới đáy hồ chứa. Ảnh: Kknews

Đội khảo cổ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, khoanh vùng 30 ngôi mộ trong diện tích 300 mét vuông dưới chân một ngọn núi. Những ngôi mộ cổ nhất có niên đại từ thời Khang Hy của nhà Thanh, mới nhất vào thời Trung Hoa Dân Quốc.

Qua thăm hỏi người dân địa phương, các chuyên gia khảo cổ được biết đây từng là vùng bảo địa phong thủy nên nhiều nhân vật lỗi lạc trong triều đình nhà Thanh cũng được an táng tại đây.

Xem xét bia mộ các lăng này, các nhà khảo cổ phát hiện một ngôi mộ rất kỳ lạ. Mộ có diện tích lớn, thời gian chôn cất vào thời Khang Hy nhà Thanh. Điều đáng nói là trên bia mộ có tên 3 người, 2 nam và 1 nữ được hợp táng cùng nhau. Vai vế của các chủ nhân lăng cũng chỉ được ghi là "ông tổ", "bà tổ" chứ không rõ ràng.

Bia mộ nhiều phần đã bị mờ, bên trên chỉ ghi vai vế 3 người là "tằng tổ" (tức ông tổ, bà tổ). Ảnh: Sohu

Bia mộ nhiều phần đã bị mờ, bên trên chỉ ghi vai vế 3 người là "tằng tổ" (tức ông tổ, bà tổ). Ảnh: Sohu

Việc hợp táng 3 người trong một lăng không phải hiếm nhưng đó thường là mộ chung 1 nam 2 nữ, khi người chồng được mai táng cùng các bà vợ cả, vợ lẽ. Trường hợp chôn cất đặc biệt tại Chương Châu đặt ra câu hỏi lớn về mối quan hệ giữa 3 người trong lăng.

Nhiều người suy đoán rằng ngôi mộ này là nơi an nghỉ của một cặp vợ chồng và người con trai. Song theo phân tích của các chuyên gia lịch sử, phong tục tang lễ tại Phúc Kiến thường ghi nhận việc chôn chung vợ và chồng, rất hiếm khi hợp táng con cái, anh em với nhau, việc chôn cất vợ chồng cùng con trai lại càng hiếm hơn.

Điều này khiến thân phận của 3 nhân vật trong lăng mộ càng thêm bí ẩn, đến nay giới khảo cổ Trung Quốc vẫn chưa tìm ra lời giải thỏa đáng.