Sáng 8/11, sau khi nghe tờ trình, thẩm tra về dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) tại hội trường, Quốc hội đã về tổ thảo luận dự án luật này. Nhiều ý kiến về việc luật tố cáo khi đương chức hay về hưu được các cái đại biểu phát biểu, đưa ra bàn luận.

1

Tại phiên thảo luận tổ về dự án luật Tố cáo sửa đổi sáng 11/8, nói về tố cáo nặc danh, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, ủy viên Thường trực UB Quốc phòng An ninh cho rằng, dự thảo luật chỉ điều chỉnh với các trường hợp đơn nặc danh có bằng chứng, thông tin rõ về người vi phạm, nhưng thực tế số lượng các đơn nặc danh, mạo danh rất nhiều, có thể dưới dạng tờ rơi, phức tạp vô cùng.

Theo ông, những đơn này có thể không được xem xét nếu chiếu theo dự thảo luật nhưng lại gây dư luận xấu, gây mất uy tín khiến người ứng cử mất phiếu, trật phiếu.

“Thường những người làm được việc, dám nghĩ dám làm, nói thẳng nói thật, dám chỉ ra những mặt xấu của cơ quan là bị nặc danh nhiều. Trước bầu cử QH, có những ĐB rất cứng, rất thẳng, lo cho cho dân nhưng mà trật. Hay ở đơn vị tôi có một số đồng chí cấp chỉ huy, cấp lãnh đạo mà không trúng Đảng uỷ”, Thiếu tướng Nghĩa nêu.

Ông cũng đặt vấn đề, với những trường hợp này thì bảo vệ và phục hồi cho họ như thế nào? Trong khi những người viết đơn nặc danh không có chế tài xử lý, ngay cả khi phát hiện ra vẫn không thể cho thôi việc, không kỷ luật được.

2

Thảo luận tại tổ về dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) sáng 8/11, đại biểu Ngô Xuân Nghĩa (đoàn TP.HCM) đề nghị không nên đưa diện cán bộ công chức đã nghĩ hưu vào diện điều chỉnh của luật. “Tôi nghĩ, cán bộ đã trải qua nhiều đơn vị, nhiều chức vụ. Có những vụ việc thời điểm đó là đúng nhưng sau này chưa phù hợp, do đó nếu cho phép sẽ ảnh hưởng đến cán bộ nghỉ hưu”, ông Nghĩa nêu.

Trong khi đó, ĐB Thích Nữ Tín Liên (đoàn TP.HCM) lại có quan điểm ngược lại. Theo đại biểu Liên, nếu không cho tố cáo cán bộ công chức đã nghỉ hưu sẽ dẫn đến lọt tội. “Có những cán bộ làm sai hoặc tham nhũng khi đang có chức có quyền thì dân không dám tố cáo, khi họ về hưu mà luật chẳng cho phép là bất hợp lý’’, đại biểu Liên nói.

Trước đó, đầu giờ sáng, trình báo báo cáo thẩm tra dự án luật Tố cáo (sửa đổi), Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng khi thấy có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra, người tố cáo báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền biết nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật tiếp diễn, khắc phục các hậu quả của hành vi vi phạm và cuối cùng mới là xử lý đối với người vi phạm (người bị tố cáo).

Vì vậy, khi tiếp nhận tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong thực thi nhiệm vụ, công vụ bất kể người có hành vi vi phạm còn đang đương chức hay đã nghỉ hưu, chuyển công tác khác thì cơ quan có thẩm quyền đều có trách nhiệm xem xét, thụ lý và giải quyết theo quy định của luật Tố cáo và pháp luật có liên quan. Do đó, tuy không cần ghi ngay tại điều 1 về phạm vi điều chỉnh nhưng việc quy định rõ trong luật này về thẩm quyền xem xét, giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức xảy ra trong thời gian công tác trước đây nay không còn là cán bộ, công chức, viên chức.

3

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, dự luật quy định, "tố cáo là việc cá nhân", tuy nhiên, trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, một số ý kiến đề nghị cần quy định cả tổ chức cũng có quyền tố cáo.

Về hình thức, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng vẫn giữ quy định 2 hình thức tố cáo là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp. Tuy nhiên, Ủy ban Pháp luật thì đề nghị, ngoài hai hình thức trên thì xem xét bổ sung thêm các hình thức khác như thư điện tử, fax, điện thoại mà các luật khác đã quy định.

"Khi tiếp nhận thì phải đi xác minh ban đầu. Mà tố cáo qua điện thoại thì đâu có chữ ký, phải đi xác minh họ tên, địa chỉ, hành vi, lập hồ sơ… mới tiến hành thụ lý được. Tôi lo, nếu thu lý giải quyết với các hình thức này sẽ rất khó cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo", ông nêu.

Dự thảo quy định, người tố cáo có trách nhiệm gửi đơn tố cáo đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, ông Khái phân tích, điều này để tránh trường hợp tố cáo tràn lan, vừa giúp các cơ quan không có thẩm quyền giải quyết mất thời gian, không làm ảnh hưởng đến uy tín của người bị tố cáo.

"Trong thực tế, có việc bức xúc thật, nhưng cứ gửi đơn khắp nơi từ trung ương đến địa phương mà không giải quyết. Ngay như tôi vừa nhận nhiệm vụ thôi đã nhận được tin nhắn tố cáo liên tục", Tổng Thanh tra CP Lê Minh Khái nói.

Bạn đang đọc bài viết HỌ ĐÃ NÓI: ‘Có những cán bộ làm sai hoặc tham nhũng khi đang có chức có quyền thì dân không dám tố cáo’ tại chuyên mục Xã hội của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Như Ý / Tin nhanh Online