Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ đạo liên quan đến tình trạng xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải mà Báo Lao Động phản ánh.

Theo ghi nhận của PV, quãng đường dài gần 15km đi qua nhiều khu vực dân cư trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 21 nhưng xe tải BKS 28C - 037.97 không hề bị kiểm tra xử lý.

Theo ghi nhận của PV, quãng đường dài gần 15km đi qua nhiều khu vực dân cư trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 21 nhưng xe tải BKS 28C - 037.97 không hề bị kiểm tra xử lý.

Tại văn bản số 6969 ngày 19/8 của UBND tỉnh Hòa Bình nêu rõ, ngày 17/8, Báo Lao Động có bài "Ẩn họa từ những xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải" phản ánh về tình trạng xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá tải vô tư hoạt động trên nhiều tuyến đường gây mất an toàn giao thông. 

Liên quan đến nội dung này, ông Quách Tất Liêm -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - có ý kiến chỉ đạo như sau: 

Giao Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì nghiên cứu, kiểm tra đối với các nội dung cơ quan báo chí phản ánh, xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm. 

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hoà Bình.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hoà Bình.

Kịp thời thông tin đến cơ quan báo chí theo Luật định; Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả giải quyết theo quy định.

Trước đó, theo ghi nhận của PV, bên cạnh những nguy hiểm do có địa trên đồi cao, tình trạng xe tải chở gỗ keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn diễn ra ở nhiều tuyến tỉnh lộ, Quốc lộ tại tỉnh Hòa Bình gây ra tiềm ẩn mất an toàn giao thông rất cao. 

Nhiều ngày (đầu tháng 8/2022) tại các tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12B, đường 12B, Quốc lộ 21, đường tuyến C và các tuyến đường huyện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có hàng chục lượt xe chở cây keo cao hơn thành thùng xe khoảng 1,5 - 2m.

Bên cạnh đó, PV đã nhập vai và bám theo nhiều chiếc xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ tuy nhiên những chiếc xe này không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. 

Người dân ở huyện Lạc Thủy cho hay, xe chở cây keo trên đường Hồ Chí Minh diễn ra thường xuyên và hoạt động sáng sớm, buổi trưa hoặc chiều tối. 

"Việc xe chở gỗ keo cao ngất ngưởng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, không may xe bị lật thì hậu quả rất khó lường" - nhiều người dân bức xúc nói với PV. 

Những chiếc xe chở gỗ keo hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Những chiếc xe chở gỗ keo hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Ông Ngô Văn Điềm - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình - cho biết, thực trạng xe chở keo quá chiều cao xếp hàng theo kiểm định vẫn còn nhưng chủ yếu chạy lén lút, trốn tránh lực lượng chức năng và thường có "chim mồi" theo dõi nên khó bắt để xử lý.

"Tình trạng trên diễn ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, khu vực huyện Kim Bôi, Lạc Thủy. Đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra sở đã và đang cường kiểm tra xử lý thường xuyên" - ông Điềm thông tin.    

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hòa Bình, địa phương này có tổng diện tích rừng trồng cây keo khoảng gần 90.000ha, các địa phương có diện tích lớn như huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình…

Tổng cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn là 214 cơ sở, trong đó có 52 doanh nghiệp và 162 hộ gia đình sản xuất kinh doanh phân bố tại các huyện Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn, Thành phố Hòa Bình.

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hòa Bình, địa phương này có tổng diện tích rừng trồng cây keo khoảng gần 90.000ha, các địa phương có diện tích lớn như huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình…

Tổng cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn là 214 cơ sở, trong đó có 52 doanh nghiệp và 162 hộ gia đình sản xuất kinh doanh phân bố tại các huyện Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn, Thành phố Hòa Bình.