Hình ảnh hàng trăm nghìn chiếc xe máy điện bị bỏ không, nằm chơ vơ giữa khu "nghĩa trang" ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc khiến nhiều người không khỏi choáng ngợp.

Cảnh tượng có 1-0-2 tại Trung Quốc: Hơn 500 nghìn chiếc xe máy điện dùng chung xếp ngăn nắp trong "nghĩa trang xe" gây kích thích thị giác cực mạnh.

Tính đến tháng 11/2020, thống kê tại một thành phố lớn ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc có tới hơn 500 nghìn xe máy điện dùng chung, con số này đã vượt quá giới hạn tải trọng của thành phố. Những chiếc xe chất đống tại hơn 40 "nghĩa trang" chẳng khác nào đang "ngủ đông" chờ chính quyền phân bổ, mong đến ngày chuyển từ đây về điểm trông giữ xe ngoài đường.

Không "nhà" để về

Xe cứu hỏa lực bất tòng tâm trước hàng dài xe đạp điện chắn lối vào.

Xe cứu hỏa lực bất tòng tâm trước hàng dài xe đạp điện chắn lối vào.

Theo phản hồi từ cư dân mạng, trong số hơn 40 "nghĩa trang xe máy điện dùng chung" ở một thành phố tại tỉnh Hồ Nam, thì nhiếp ảnh gia Ngô Quốc Dũng chỉ tìm thấy 3 nơi vì không có địa chỉ chính xác. Những nhân viên làm việc gần "nghĩa trang" cho biết, những chiếc xe máy điện ấy bắt đầu xuất hiện vào cuối tháng 11/2020 và được xe tải trọng vận chuyển đến đây.

Hiện tượng nhức mắt trên được dịp lên hot search là bởi 1 sự việc vào ngày 25/10/2020, có người đã tự tử gần Quảng trường Vũ Di, nhưng khi xe cứu hỏa tới lại bị những chiếc xe điện dùng chung "rủ nhau" chặn đường. Sau đó, câu chuyện dở khóc dở cười ấy đã trở thành chủ đề nóng khiến cộng đồng mạng ở đất nước tỷ dân bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn.

Cho dù 400 nghìn chiếc xe máy điện dùng chung này không bị hỏng, thì cũng rất khó để tìm thấy 1 nơi khác có thể chứa chấp chúng.

Cho dù 400 nghìn chiếc xe máy điện dùng chung này không bị hỏng, thì cũng rất khó để tìm thấy 1 nơi khác có thể chứa chấp chúng.

Vào năm 2020, tại thành phố với dân số thường trú khoảng 8,65 triệu người này, số lượng xe máy điện dùng chung lên đến gần 660 nghìn chiếc. Trong đó, do chính sách "yêu cầu loại bỏ và tái chế xe đạp không có giấy phép" được ban hành vào ngày 23/11/2020, khiến Meituan, Miaozou, Xibaoda cùng các nhà đầu tư lớn khác chỉ còn cách "ôm mặt khóc". Được biết, số lượng xe máy dùng chung ở đây cần phải thu hồi đợt 1 là hơn 387 nghìn xe, chỉ tính riêng Meituan đã là 107 nghìn chiếc.

Một nhân viên nghiên cứu và phát triển xe hai bánh nói với anh Ngô rằng, tuổi thọ thiết kế của 1 chiếc xe máy điện nói chung là 4 năm. Trong khi đó, việc sử dụng xe máy điện dùng chung với tần suất cao hàng ngày và tác động của môi trường ngoài trời sẽ làm giảm tuổi thọ của nó. Thêm vào đó, ắc quy của xe điện cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên.

Những chiếc xe máy "ngủ đông" được sắp xếp trật tự và nhiều đến kinh ngạc.

Những chiếc xe máy "ngủ đông" được sắp xếp trật tự và nhiều đến kinh ngạc.

"Đấy là chưa tính những chiếc xe máy điện được tái chế mới đưa vào sử dụng chưa đến nửa năm sau khi dịch bệnh kết thúc, nhưng lại bị "phơi" ở ngoài trời gần 3 tháng không dùng, khiến pin và các linh kiện bên ngoài bị tổn hại, làm giảm tuổi thọ của xe", anh Hồ, nhân nhân viên nghiên cứu và phát triển xe hai bánh nói thêm.

"Nghĩa địa" xe máy điện

Ở bãi đậu xe máy điện có nhân viên đang di chuyển những chiếc xe máy đến bên hàng rào và đặt chúng ngay ngắn.

Ở bãi đậu xe máy điện có nhân viên đang di chuyển những chiếc xe máy đến bên hàng rào và đặt chúng ngay ngắn.

Vào ngày 24/12/2020, nhiếp ảnh gia họ Ngô đã tìm thấy khu vực đậu xe máy điện dùng chung của Meituan, những chiếc xe bị chất thành đống dày đặc đã hình thành nên sự lãng phí quy mô lớn.

Tuy nhiên, dù bỏ hoang nhưng những chiếc xe ấy vẫn được xếp rất có trật tự. Được biết, đây là do tỉnh Hồ Nam có cắt cử người quản lý chuyên trách 24h/ngày để "chăm nom" chúng.

Thành phố quá tải

Dưới ống kính được room rõ nét, hàng loạt xe máy điện được thu bé lại, chẳng khác gì những "con sâu róm" nằm trên mặt bùn.

Dưới ống kính được room rõ nét, hàng loạt xe máy điện được thu bé lại, chẳng khác gì những "con sâu róm" nằm trên mặt bùn.

Theo các báo cáo và clip được người dân địa phương chia sẻ, từ cuối quý 3 đến đầu quý 4 năm 2020, lượng xe máy điện dùng chung trên đường phố có thể được mô tả là "ngập lụt". Xe gần khu cộng đồng thậm chí còn tràn ra vỉa hè, một số lối vào tàu điện ngầm bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Mặt khác, việc "đầu tư quá mức" so với nhu cầu của người dùng khiến số lượng lớn "xe thây ma" xuất hiện, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ra "căn bệnh đô thị" ở Hồ Nam. Cùng với đó thì vấn đề thành phố nào có thể đáp ứng nhanh chóng hàng trăm nghìn xe máy điện kể trên là 1 câu hỏi lớn.

Trong đó, 1 phần nguyên nhân là bởi chính sách còn tụt hậu, không có cơ chế tiếp cận công bằng và không có hạn ngạch, dẫn đến tình trạng "đầu tư mù quáng" vào nhiều nền tảng khác nhau để giành lấy thị trường. Việc không sử dụng hết giá trị của xe máy điện dùng chung đã gây lãng phí hàng trăm triệu USD, đồng thời trở thành 1 thực trạng nhức nhối không thể không nhắc đến tại tỉnh Hồ Nam cùng nhiều tỉnh, thành phố khác ở Trung Quốc.

  • Chuyên gia WHO công bố những nhận định mới bất ngờ về Covid-19 sau chuyến khảo sát ở Trung Quốc
  • Vũ Hán 'năm Covid thứ 2': Dịch bệnh đi xa, nhưng vết thương còn mãi
  • Nguyễn Dũng TT (nguồn: QQ) / Trí Thức Trẻ

    Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/hoa-mat-chong-mat-voi-nghia-trang-xe-thay-ma-o-trung-quoc-hon-500-nghin-chiec-xe-may-dien-cho-vo-giua-long-thanh-pho-2202118223241933.htm