Vẫn biết việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp là bước đổi mới mang tính đột phá. Tuy nhiên, nếu không vận dụng một cách nghiêm túc thì sẽ "lợi bất cập hại" khi smartphone mang lại không ít hệ luỵ.

 Việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp cần hiểu cho đúng.

Việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp cần hiểu cho đúng.

Nguy cơ tiềm ẩn

Điện thoại thông minh vốn rất hữu ích nhưng cũng mang đến một số nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ, khả năng tiếp thu của học sinh như nguy cơ nghiện game, sa đà vào nội dung xấu trên mạng xã hội, khả năng tăng tỉ lệ cận thị và giảm giao tiếp với thế giới xung quanh.

Chị Phương Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, con tôi học lớp 7 trong cuộc họp phụ huynh đầu năm cô giáo chủ nhiệm yêu cầu gia đình học sinh phải làm một bản cam kết về việc sử dụng điện thoại di động. Theo đó, HS phải sử dụng điện thoại đúng lúc, đúng nơi quy định các thiết bị điện thoại thông minh, không lạm dụng chơi game online, lập các nhóm chat, nói tục chửi thề.

Thầy giáo Nguyễn Quang Hưng (Giáo viên thể dục một trường THCS trên địa bàn quận Hoàng Mai) chia sẻ, hiện tại tình hình các em chơi game quá nhiều, một số em tranh thủ cả thời gian chuyển tiết học, giờ ăn trưa để chơi. "Đáng ngại nhất là nhiều em tranh thủ giờ ra chơi để chơi game mà không chịu đứng dậy vận động cơ thể. Có những em vừa hết tiết học là lôi smartphone ra hò hét theo game trên mạng" - thầy Hưng cho biết.

Về việc sử dụng smartphone, thầy Hưng cũng phân tích, Trước đây muốn chơi điện tử thường phải ra quán net, nhưng giờ thì với chiếc điện thoại thông minh trong tay, các em có thể kết nối với nhau để chơi game thâu đêm suốt sáng, còn phụ huynh và giáo viên rất khó phát hiện.

Chia sẻ với báo chí, thầy giáo Phạm Phúc Thịnh tỏ ra quan ngại việc học sinh sử dụng điện thoại và phụ thuộc vào công nghệ. Theo thầy Thịnh, một trẻ trong độ tuổi vị thành niên sử dụng smartphone lướt Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, tin tức mời gọi… Cứ như thế, trẻ đắm chìm vào thế giới đủ mọi tin tức thượng vàng hạ cám. Trẻ trượt dài trong rừng thông tin, lướt hết trang này đến trang kia, hết sử dụng app này đến app khác.

Có đôi lúc trẻ bắt đầu bằng một nhiệm vụ rất cụ thể truy tìm thông tin để phục vụ mục đích học tập. Trong quá trình tìm thông tin phục vụ mục đích học tập, trẻ bắt gặp những thông tin gây tò mò, cuốn hút sự chú ý và trẻ lướt vào trong rừng thông tin đó, dần quên mất mục tiêu ban đầu…

"Điện thoại cuốn trẻ vào việc sử dụng công nghệ mà dần quên hết mọi thứ xung quanh. Điện thoại không như laptop, gấp máy tính lại là dứt, là ngưng sử dụng; càng không giống như đọc sách, gấp trang sách lại là thôi. Điện thoại không có dấu hiệu ngừng. Điện thoại có thể biến trẻ từ người chủ sử dụng công nghệ thành người nô lệ cho công nghệ" - thầy Thịnh phân tích.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Về cơ bản HS vẫn không được sử dụng điện thoại. Các em chỉ được sử dụng thiết bị điện thoại di động khi nào GV thấy thực sự cần thiết và cho phép. Bộ GD&ĐT không cấm hoàn toàn việc dùng điện thoại trong lớp nhưng cũng không có nghĩa là được dùng một cách thoải mái, không có sự kiểm soát.

Việc cho HS dùng hay không dùng điện thoại trong giờ học do GV quyết định. Trong hoạt động đó, thầy cô phải theo dõi, quan sát HS xem có khó khăn, vướng mắc gì để hỗ trợ các em thực hiện hoạt động này. Khoảng thời gian sử dụng điện thoại chỉ phục vụ cho hoạt động giáo dục nào đó, trong thời gian nhất định.

  • Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp: Đừng thêm 'gánh nặng' cho giáo viên
  • Cho học sinh dùng điện thoại: Cần hướng dẫn cụ thể hơn
  • Hoàng Nam / Kiến Thức

    Nguồn: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/hoc-sinh-dung-dien-thoai-trong-lop-tao-dung-bo-phan-hoc-sinh-game-thu-1440381.html