Internet Banking là dịch vụ Ngân hàng điện tử rất tiện dụng, nhưng để bảo đảm an toàn cho các giao dịch qua Internet, người dùng nên lưu ý khi sử dụng để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Internet Banking là gì?

Internet Banking là dịch vụ Ngân hàng điện tử dùng để truy vấn thông tin tài khoản và thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán qua mạng Internet. Internet Banking cho phép khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến mà không cần đến ngân hàng. Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại di động có kết nối Internet và mã truy cập do ngân hàng cung cấp, khách hàng đã có thể thực hiện các giao dịch với ngân hàng mọi lúc mọi nơi một cách an toàn.

Tiện ích của Internet Banking

- Quản lý thông tin tài khoản (tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, tiền vay): Truy vấn số dư, sao kê giao dịch.

- Chuyển khoản trong nội bộ ngân hàng hoặc liên ngân hàng.

- Chuyển tiền nhận bằng CMND/Hộ chiếu: Trong và ngoài hệ thống.

- Thanh toán hóa đơn trực tuyến (tiền điện, nước, điện thoại, các tiện ích giải trí,v.v..).

Sử dụng Internet Banking như nào? 

Tùy vào ứng dụng Internet Banking của từng ngân hàng mà cách sử dụng cũng sẽ có sự khác nhau. Nhưng hầu hết các giao diện của các ứng dụng này đều được đăng nhập bằng Tiếng Việt, thao tác đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là cách sử dụng Internet Banking cho khách hàng tham khảo:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Internet Banking: 

Trên màn hình giao diện hiện các thông tin bạn cần điền đó là: "Tên đăng nhập" - "Mật khẩu" - "Mã xác nhận" và nút đăng nhập. Với một số ứng dụng do tính bảo mật của ngân hàng cao nên đòi hỏi một số câu hỏi cá nhân người đăng ký đã thực hiện kiểm duyệt, đảm bảo tài khoản chính chủ.

Bước 2: Thực hiện các giao dịch như truy vấn tài khoản, số dư tài khoản, lịch sử chuyển tiền, số tài khoản, chuyển tiền online, mở và tất toán tiền gửi có kỳ hạn…

Lưu ý: Khi thực hiện thanh toán hóa đơn hoặc chuyển tiền online cần có mã OTP xác nhận, mã OTP sẽ được thông báo bằng tin nhắn điện thoại, ứng dụng Mobile Ranking hoặc dụng cụ Token được ngân hàng cung cấp.

Để không mất tiền oan nên sử dụng Internet Banking thật cẩn trọng

Về mật khẩu: Đổi mật khẩu sớm nhất có thể khi vừa nhận được thông tin kích hoạt dịch vụ Internet Banking. Tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu hay chia sẻ cho người khác.

Không click vào dòng chữ "Save my password/details" hoặc các dòng chữ liên quan đến tự động lưu trữ mật khẩu khi được trình duyệt đề nghị. Không thay đổi mật khẩu tại các nơi công cộng như quán cafe, quán Internet, thư viện…

Khi đặt mật khẩu, không dùng các mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại, tên hoặc một phần tên. Mật khẩu nên có ít nhất 8 ký tự gồm cả chữ hoa, chữ thường, con số và ký tự đặc biệt. Nên thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc ít nhất 1 tháng/lần.

Thoát khỏi Internet Banking khi đã tiến hành thao tác xong và đóng cửa sổ trình duyệt. Luôn khóa hoặc tắt máy tính khi bạn tạm dời máy tính hoặc để không trong một thời gian dài.

Giao dịch nơi công cộng: Truy cập vào đúng website chính thức của ngân hàng. Nếu bạn truy cập vào trang giả mạo bạn sẽ để lộ các thông tin về tài khoản của mình và sẽ bị kẻ gian lợi dụng, trục lợi gây mất mát về tài sản, hoặc nghiêm trọng hơn là phạm pháp.

Phải chắc chắn trình duyệt sử dụng có hỗ trợ về dịch vụ: Trình duyệt web thích hợp nhất đối với dịch vụ Internet Banking là Firefox và Internet Explorer.

Để truy cập an toàn, tốt nhất nên sử dụng máy tính cá nhân tại nhà và hạn chế tối đa máy tính, mạng không dây nơi công cộng. Bởi các mạng này thường có những rủi ro không lường trước.

Chẳng hạn, hacker có thể sử dụng các công cụ đặc biệt để thu thập các gói tin trong mạng, từ đó tìm kiếm ra các thông tin cá nhân của người dùng. Hoặc máy tính công cộng chưa được cài đặt phần mềm quét và diệt virus nên dễ bị đánh cắp thông tin... Hơn nữa, nơi công cộng có rất nhiều người nên dễ bị theo dõi, nhìn lén khi bạn đăng nhập vào Internet Banking.

Tuyệt đối không nhấn vào các đường link spam:

Các link spam thường gửi đến những lời mời chào hấp dẫn, những sản phẩm khuyến mãi với giá cả giảm nhiều lần so với giá gốc, kèm theo đó là đường link để người dùng có thể khai báo thông tin tài khoản và đặt mua hàng... Do đó, khi gặp những đường link này, tuyết đối không được nhấn vào, bởi nhiều khi đó là những chương trình virus, nó sẽ đánh cắp thông tin tài khoản của bạn.

Trong trường hợp có những nghi ngờ liên quan đến thư mạo danh, hoặc cho rằng thông tin cá nhân của mình đã bị lộ, cần liên hệ ngay với ngân hàng để được bộ phận hỗ trợ xử lý kịp thời.

Nên đăng ký sử dụng dịch vụ bảo mật OTP:

Với dịch vụ này, nếu hacker có biết được tên tài khoản và mật khẩu của bạn thì cũng không thể đăng nhập được vào hệ thống tài khoản ID.

Bởi để đăng nhập được vào hệ thống tài khoản ID, bạn phải có được mã xác thực OTP. Mã xác thực này sẽ được gửi tới đúng số điện thoại mà bạn đã đăng ký bảo mật với ngân hàng. Mỗi mã xác thực chỉ có giá trị sử dụng một lần duy nhất.

Khi bị mất điện thoại, tài khoản của khách hàng vẫn được đảm bảo an toàn vì để thực hiện được giao dịch, cần đăng nhập bằng mật khẩu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, khách hàng nên liên hệ ngay với ngân hàng để được tạm khóa thuê bao đăng ký.

Ngoài ra, sử dụng ứng dụng cũng bị hạn chế bởi:

Sẽ rất khó khăn đối với những người ít sử dụng internet hoặc mới bắt đầu dùng lần đầu tiên.

Khi giao dịch, thiết bị phải có kết nối internet nếu không sẽ không sử dụng được dịch vụ. Giao dịch sẽ bị gián đoạn nếu mất kết nối, lúc đó hệ thống sẽ bị treo dẫn đến việc kết nối giữa chừng, chậm chạp, giao dịch không thành công.

Tuy có nhiều tiện ích phù hợp với thời đại 4.0 xong dịch vụ cũng chịu nhiều loại phí khác nhau như: Phí giao dịch cho mỗi lần chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, chi phí gia nhập, phí thường niên, phí sử dụng thiết bị bảo mật, dịch vụ tin nhắn...