Phát ngôn viên Hải quân Indonesia cho biết vết dầu loang được tìm thấy trên bề mặt có thể là khoang nhiên liệu của tàu ngầm Nanggala đã bị hư hại hoặc là tín hiệu từ thủy thủ đoàn.

Ngày 21/4, tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia đã mất liên lạc trong quá trình huấn luyện phóng ngư lôi ở vùng biển phía Bắc đảo Bali khi đang chở theo 53 thành viên thủy thủ đoàn trên khoang.

Các đội tìm kiếm và cứu nạn khẩn cấp Indonesia sau đó đã phát hiện thấy một vết dầu loang gần nơi tàu KRI Nanggala-402 mất tích.

Tuy nhiên, tờ Express của Anh dẫn lời ông Ryan Ramsey, một cựu chỉ huy phó tàu ngầm hạt nhân cho rằng, thủy thủ đoàn mất tích có thể sẽ không bao giờ được tìm thấy vì vùng nước nơi họ gặp nạn sâu tới cả một dặm (khoảng 1,6 km).

"Khi con tàu đã không liên lạc được với căn cứ theo cách thông thường thì điều đó cho thấy nó đã bị mất tích", Ryan Ramsey nhận định.

"Bali là một đảo núi lửa được bao quanh bởi vùng nước rất sâu, lên đến 1.590m, sẽ cản trở cơ hội tìm kiếm những người sống sót. Nếu họ gặp sự cố trong quá trình huấn luyện, họ sẽ nổi lên. Vì vậy, hoặc họ đã không thể điều khiển tàu ngầm nổi lên hoặc một sự cố gì đó rất kịch tính đã xảy ra tức thì".

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia đã mất tích trong một cuộc tập trận ngày 21/4/2021. Ảnh: Getty Images

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia đã mất tích trong một cuộc tập trận ngày 21/4/2021. Ảnh: Getty Images

Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết một cuộc tìm kiếm trên không đã xác định được vết dầu loang gần vị trí lặn của tàu ngầm và 2 tàu hải quân trang bị các hệ thống định vị thủy âm sonar đã được triển khai để hỗ trợ quá trình tìm kiếm.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết họ đã gửi các yêu cầu hỗ trợ. Australia, Singapore và Ấn Độ đã phản hồi.

Theo người phát ngôn Hải quân Indonesia, "có thể trong quá trình lặn tĩnh đã xảy ra sự cố mất điện nên con tàu mất kiểm soát và không thể tiến hành các thủ tục khẩn cấp khiến nó rơi xuống độ sâu từ 600-700m".

Phát ngôn viên Hải quân Indonesia cũng nói rằng vết dầu loang được tìm thấy trên bề mặt có thể đồng nghĩa với việc khoang nhiên liệu của tàu bị hư hại hoặc là tín hiệu từ phía thủy thủ đoàn.

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành cho tàu ngầm KRI Nanggala-402. Ảnh: PA

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành cho tàu ngầm KRI Nanggala-402. Ảnh: PA

Nhà phân tích quân sự Soleman Ponto cho biết còn quá sớm để xác định số phận của tàu ngầm. Ông nói: "Chúng ta vẫn chưa biết liệu thiết bị liên lạc đã bị hỏng hay tàu ngầm đã bị chìm. Chúng ta phải đợi ít nhất ba ngày nữa".

Theo website của Ban thư ký nội các Chính phủ Indonesia, tàu ngầm KRI Nanggala-402 nặng 1.395 tấn, được chế tạo tại Đức vào năm 1978, đã trải qua hai năm tái trang bị tại Hàn Quốc và hoàn thành vào năm 2012.

KRI Nanggala 402 là tàu ngầm diesel - điện lớp Cakra (Type 209/1300), có tốc độ hành trình 21,5 hải lý/giờ và có thể chở theo tối đa 34 thủy thủ.

Nanggala được đưa vào hoạt động từ năm 1981. Đây là một trong hai tàu ngầm lớp Cakra do Hải quân Indonesia vận hành.

Tàu có chiều dài tổng thể khoảng 60 m, lượng choán nước 1.400 tấn khi lặn và có thể chở theo thủy thủ đoàn 34 người, bao gồm 6 sĩ quan.

Indonesia hiện có một hạm đội 5 tàu ngầm và có kế hoạch trang bị ít nhất 8 chiếc vào năm 2024.