Nếu bạn để ý khi đi đổ xăng thì sẽ thấy là khi sắp đầy, vòi bơm sẽ tự động ngắt để tránh xe bị tràn xăng. Rốt cuộc thì thiết bị này được thiết kế như thế nào mới làm được điều đó nhỉ?

Ở đầu mỗi vòi bơm xăng thường có 1 lỗ nhỏ đường kính khoảng vài mm. Thực chất thì đây là một cái ống dẫn thẳng tới rờ-le bên trong vòi bơm xăng. 

Ta biết rằng, mỗi lần bơm chất lỏng vào một bình chứa thì dung dịch sẽ đẩy không khí chứa trong bình ra ngoài. Đổ xăng cũng vậy, xăng (1) từ vòi chảy vào bình xăng sẽ đẩy ngược không khí chứa trong bình xăng ra ngoài môi trường, một lượng không khí này sẽ chạy vào cái ống nhỏ 1cm đó.

1. Dòng chảy của xăng

2. Thân của vòi bơm

3. Ống dẫn không khí

4. Cái lỗ đường kính 1cm

5. rờ le

6-7. cảm biến áp suất

8. Van đóng mở dòng xăng

9. Cò bơm

Mặt cắt của chiếc vòi bơm xăng.

Mặt cắt của chiếc vòi bơm xăng.

Khi xăng đầy, không khí trong bình xăng không còn nữa để chạy vào cái ống nhỏ (3) và áp suất trong cái ống thay đổi, lúc này rờ le (5) bên trong vòi bơm xăng biết được xăng sắp đầy nên nó sẽ đóng van lại (8) không cho xăng chảy ra nữa, tránh được tràn bình xăng. Chính vì vậy mà khi bơm răng thì người bán phải rút vòi xăng ra một chút để thêm không khí thì mới bơm tiếp được, còn nếu cứ để vậy thì cho dù có bấm nhả cò (9) cũng vẫn không ra thêm xăng.

Rờ le ngắt dạng này chỉ áp dụng được khi bơm xăng vào bình chứa, còn bơm ra ngoài thì xăng sẽ luôn xả mà không có tự ngắt. Ngoài ra còn có cách khác là bơm xăng theo giá tiền, đủ tiền thì máy tự ngắt không bơm xăng ra nữa.

  • Phát hiện vùng tử thần nguy hiểm nhất trái đất: 'Thánh địa quái thú'
  • Làm thế nào để 'nhập cư' sao Hỏa được?
  • Dung

    Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/docbaovn/lam-sao-voi-bom-xang-biet-tu-dong-ngat-khi-sap-day-binh-tintuc678639