Theo dữ liệu của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, tốc độ cuối cùng của chiếc xe khách BKS 36B-02232 lúc 3h38 phút là 65 km/h. Qua điều tra, hộp số của xe sau gặp nạn ở cấp số 4.

Theo nhiều người đi trên chuyến xe khách BKS 36B-02232 phản ánh, trước khi vụ tai nạn xảy ra vào lúc hơn 4h ngày 11/7 tại Km23+900 Quốc lộ 14C, đoạn đèo Ngọc Vinh (thôn Đắk Tang, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, Kon Tum), tốc độ xe chạy rất nhanh, nghe mùi khét của thắng, xe lắc 3 lần và lăn xuống vực sâu hơn 20m; vị trí xe nằm cách đường khoảng 50m.

Ông Nguyễn Mẫn - Trưởng Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum thông tin: "Chiếc xe chạy sai tuyến, lỗi này vi phạm hành chính. Tài xế khai chạy 30km/h, nhưng đó chỉ là lời khai. Nếu xe chạy với tốc độ đó, chỉ cần đạp thắng nhẹ là xe đứng im".

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, tốc độ cuối cùng của chiếc xe khách BKS 36B-02232 tại xã Rờ Kơi lúc 3h38 phút là 65 km/h. Theo điều tra, hộp số của xe sau gặp nạn ở cấp số 4.

Chiếc xe lao xuống vực có độ sâu khoảng 20m. Ảnh: Ủy ban ATGT Quốc gia

Chiếc xe lao xuống vực có độ sâu khoảng 20m. Ảnh: Ủy ban ATGT Quốc gia

Theo ghi nhận tại hiện trường, đoạn đường nơi xảy ra tai nạn đèo dốc quanh co, đường hẹp, mặt đường kém ma sát do có lớp đá mịn rải trên bề mặt. Một số người dân cho biết cung đường này thường xuyên xảy ra tai nạn.

Nhận được tin báo về vụ TNGT, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các huyện Ngọc Hồi, huyện Sa Thầy… huy động mọi nguồn nhân lực, vật lực nhanh chóng tiếp cận hiện trường ứng cứu.

Tiếp cận hiện trường, các lực lượng đã phải mở đường băng qua rừng, buộc dây để xuống. Cùng với các phương tiện, các lực lượng đã tiến hành đưa các nạn nhân bị thương nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi cứu chữa. 

Nhiều người bị thương nặng được đưa lên cáng và các lực lượng phải phân công 4-5 người mỗi cáng mới có thể đưa nạn nhân lên khỏi vực sâu 30m. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã phải dùng các phương tiện để đưa một số nạn nhân bị mắc kẹt ra khỏi chiếc xe biến dạng hoàn toàn sau khi lao xuống vực sâu. Đồng thời, các lực lượng cũng được huy động để đưa các thi thể nạn nhân tử vong ra ngoài.

Khi được kéo lên đường, chiếc xe biến dạng, hư hỏng nghiêm trọng.

Khi được kéo lên đường, chiếc xe biến dạng, hư hỏng nghiêm trọng.

Đại tá Vũ Tiến Điền, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum cho biết thêm, ngay sau khi nhận tin báo về vụ TNGT, cùng với việc tổ chức lực lượng ứng cứu, Công an tỉnh Kon Tum đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập các chứng cứ phục vụ công tác điều tra. Qua kết quả xét nghiệm thì 2 lái xe và các phụ xe âm tính với nồng độ cồn, tuy nhiên có 1 lái xe có kết quả dương tính với chất ma túy. 

"Tại lời khai, người điều khiển phương tiện là Mai Hải Nam khai chỉ điều khiển phương tiện với tốc độ trước khi xảy ra vụ TNGT là 35km/h. Tuy nhiên, qua công tác khám nghiệm hiện trường và lời khai các hành khách khác thì lái xe điều khiển phương tiện rất nhanh. Thậm chí, có hành khách lo lắng đã đề nghị lái xe chạy chậm lại nhưng lái xe không nghe theo. 

Phối hợp xác minh, điều tra, chúng tôi xác định xe khách BKS 36B – 022.32 đăng ký tuyến cố định là TP Thanh Hóa – TP Hồ Chí Minh qua Quốc lộ 14 chứ không hề qua Quốc lộ 14C", Đại tá Vũ Tiến Điền thông tin.

Ông Khuất Việt Hùng thăm hỏi, động viên những nạn nhân bị thương được điều trị tại BV Đa khoa khu vực Ngọc Hồi.

Ông Khuất Việt Hùng thăm hỏi, động viên những nạn nhân bị thương được điều trị tại BV Đa khoa khu vực Ngọc Hồi.

Trước vấn đề chiếc xe khách kinh doanh sai tuyến, tuyến đường chưa đưa vào lộ trình cho phép xe khách liên tỉnh khai thác lưu thông cũng như lái xe điều khiển tốc độ cao, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các cơ quan chức năng địa phương làm rõ vấn đề này. 

"Không chỉ làm rõ trách nhiệm của lái xe mà sau cuộc họp này, tôi sẽ đề nghị Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp này. Đồng thời, đề nghị CQĐT Công an tỉnh Kon Tum cũng làm rõ trách nhiệm của chủ xe bởi việc kinh doanh sai tuyến diễn ra trong thời gian dài", ông Khuất Việt Hùng chỉ đạo.

Đồng thời, liên quan đến vị trí tai nạn, ông Khuất Việt Hùng cũng chỉ rõ đây cũng là "điểm đen" về TNGT khi vài năm trước, nơi đây cũng đã xảy ra vụ TNGT chết người. Ông Khuất Việt Hùng yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương phối hợp xử lý dứt điểm tại "điểm đen" này, trước tiên làm hộ lan cứng cũng như sau khi hoàn thiện gắn biển hạn chế tốc độ đối với xe khách giường nằm đi qua khu vực trên.