Mắt biếc được tác giả Nguyễn Nhật Ánh sáng tác vào năm 1990. 30 năm sau, câu chuyện ngây thơ tình si ngày nào của Ngạn và Hà Lan cuối cùng đã được lên màn ảnh rộng.

Viết về Mắt biếc là viết về những mối tình si tuy buồn mà như có hình bóng một thời tuổi trẻ dại khờ ở đó. Bởi sự trong sáng của một tình cảm, bởi cái kết thúc rất buồn không như mong đợi của mọi người. Cũng bởi, mắt biếc… năm xưa nay đâu...

Mắt biếc là gì?

Mắt biếc - câu chuyện tình yêu đơn phương của Ngạn (Trần Nghĩa) dành cho Hà Lan (Trúc Anh) thu hút khán giả những tháng cuối năm 2019. Trải qua thời gian và nhiều trắc trở, anh vẫn giữ trọn tình cảm cho người thương. Song, mọi chuyện càng trở nên phức tạp khi con gái của Hà Lan khi lớn lên cũng dành cho anh tình cảm tương tự.

Ra mắt công chúng từ ngày 20/12, không "ăn theo" bất cứ kỳ nghỉ lễ lớn nào trong năm và hạn chế khán giả dưới 16 tuổi, Mắt biếc vẫn tạo nên cơn địa chấn trong lĩnh vực điện ảnh khi liên tục đạt những dấu mốc ấn tượng.

Trên đà thuận lợi, tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục dẫn đầu phòng vé 18 ngày liên tiếp. Theo công bố đến thời điểm hiện tại, bộ phim giữ mức doanh thu hơn 172 tỷ đồng và nắm giữ vị trí thứ 2 trong top các phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.

Ngoài việc tạo ra doanh thu kỷ lục phòng vé dịp cuối năm 2019, Mắt biếc còn thúc đẩy phát triển du lịch ở Huế.

Cụ thể, bối cảnh của làng Đo Đo - nơi chứng kiến câu chuyện tình của Ngạn và Hà Lan - ngoài đời là thôn Hà Cảng (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, Huế). Hình ảnh của cây cô đơn, cánh đồng mía, chợ quê, trường tiểu học cộng đồng Đo Đo đều được ghi hình tại đây.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế tiết lộ từ sau khi phim Mắt biếc trình chiếu, lượng khách đổ về thôn Hà Cảng ngày càng đông, nhất là khách du lịch nội địa.

"Với mục đích quảng bá những địa điểm trong phim, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cùng người dân đã tổ chức dọn dẹp, vệ sinh môi trường ở tuyến đường dẫn vào cây cô đơn. Nhiều người dân cũng gọi cây mắt biếc thay vì cây vông đồng như trước. Đồng thời dựng lại quán nước để phục vụ du khách đến tham quan. Bên cạnh đó, chúng tôi đã lắp đặt thêm biển báo chỉ dẫn tại một số điểm đến để hướng dẫn du khách tìm đường, tổ chức dịch vụ thuê xe đạp để du khách tham quan và chụp ảnh…", ông Phúc cho biết.

Mắt biếc - thành công khi tạo trend giới trẻ 

Ngay từ trước khi bộ phim ra rạp, Mắt biếc tạo được hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội và thiết lập loạt kỷ lục bất ngờ. Teaser poster của bộ phim khi vừa ra mắt được 80 fanpage và các nhóm Facebook chia sẻ, đạt hơn 20 triệu lượt xem trên Facebook. Trong khi đó, teaser trailer khi công bố cũng đạt hơn 3 triệu lượt xem trên YouTube.

Bộ phim liên tục đứng đầu bảng xu hướng với hơn 20.000 tìm kiếm trong ngày trên Google Trending. Mắt biếc cũng là một trong những phim Việt đầu tiên có nhiều MV nhạc phim lọt top trending YouTube với các thứ hạng cao, như MV Có chàng trai viết lên cây đạt top 5 trending, MV Từ đó đạt top 2 trending…

Đặc biệt, ca khúc Có chàng trai viết lên cây với hơn 43 triệu lượt xem cũng đang nắm giữ kỷ lục là MV nhạc phim có nhiều lượt xem nhất trên YouTube. Đây cũng là ca khúc nhạc phim đầu tiên nhận được 2 giải thưởng của lễ trao giải Làn Sóng Xanh ở hạng mục "Ca khúc nhạc phim hay nhất" và "Top 10 ca khúc được yêu thích nhất".

Không chỉ được sự đón nhận của công chúng, Mắt biếc còn giành được sự công nhận của giới chuyên môn. Đầu tháng 1, bộ phim được xướng tên tại lễ trao giải do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức. Trần Nghĩa - ngôi sao mới được phát hiện và toả sáng của Mắt biếc - vượt qua nhiều ứng viên khác để chiến thắng hạng mục "Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất". Tác phẩm của đạo diễn Victor Vũ cũng lập cú đúp khi thắng giải B hạng mục "Phim điện ảnh xuất sắc nhất".

Câu nói thành trend từ film

Ảnh: Kenh 14.

Ảnh: Kenh 14.

Thành công của phim ngoài mang đến giá trị từ du lịch, ca nhạc, văn hóa thì còn được khán giả nhớ đến bởi câu nói ấn tượng. Ở cuối phim Mắt biếc, câu nói của nhân vật Trà Long dành cho mẹ Hà Lan khiến khán giả day dứt: "Bà ngoại nói, có hai điều không thể bỏ lỡ trong cuộc sống. Một là chuyến xe cuối cùng. Hai là những người yêu ta thật lòng". Câu nói dung dị, xúc tích nhưng vô hình lại nhận được sự yêu thích của khán giả, nó cũng trở thành một xu hướng trên mạng xã hội khoảng cuối năm 2019.

Trào lưu chế ảnh từ Mắt biếc

Khởi nguồn từ bộ phim, hình ảnh poster nhanh chóng được cộng đồng mạng sử dụng để sáng tạo theo cách riêng. Chẳng thế mà sao bộ phim lại nóng và truyền sức mạnh đến khán giả nhanh như thế. Cũng chính từ sự nổi tiếng của bộ phim này mà một trào lưu chế ảnh poster của bộ phim đã làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng thời gian qua.

Cùng ngắm các loại mắt theo trào lưu Mắt biếc nhé!