Với một loạt khả năng ấn tượng, 'chiến thần' B-58 đã đạt được 19 kỷ lục thế giới về tốc độ và độ cao, giành được 5 danh hiệu hàng không khác nhau.

Theo cựu sĩ quan Không quân Mỹ Christian Orr, hiện nay, Mỹ là quốc gia giàu kinh nghiệm về các máy bay phản lực siêu thanh, những kinh nghiệm đó của họ có được thông qua dự án Convair B-58 Hustler – đây là máy bay ném bom phản lực siêu thanh đầu tiên của Mỹ.

Phá vỡ tường âm thanh

B-58 Hustler thực hiện chuyến bay đầu tiên vào Ngày Cựu Chiến binh Mỹ năm 1956 và chính thức được đưa vào biên chế hoạt động của Không quân Mỹ từ ngày 15/3/1960.

Được lên kế hoạch thay thế cho B-47 Stratojet – máy bay ném bom phản lực đầu tiên của Mỹ, B-58 do Convair – đơn vị của General Dynamcics chế tạo. Đây cũng là nơi đã cho ra đời máy bay đánh chặn F-106 Delta Dart và máy bay ném bom hạng nặng B-36 Peacemaker khổng lồ.

Trang thông tin của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) đã mô tả về B-58 như sau:

"B-58 đại diện cho một sự thay đổi mạnh mẽ so với B-47 trong thiết kế. Nó có thiết kế cánh tam giác với 4 động cơ turbine phản lực, và là máy bay siêu thanh đầu tiên có buồng động cơ gắn bên ngoài cánh. Phi hành đoàn gồm 1 phi công, hoa tiêu và người vận hành hệ thống phòng thủ ngồi song song với nhau. Tuy nhiên, buồng lái của phi hành đoàn chật chội khiến các nhiệm vụ dài như cảnh báo trên không rất mệt mỏi với họ".

B-58 là máy bay ném bom siêu thanh đầu tiên của Không quân Mỹ. Ảnh: Wiki.

B-58 là máy bay ném bom siêu thanh đầu tiên của Không quân Mỹ. Ảnh: Wiki.

Về tốc độ, B-58 không chỉ thực sự phá vỡ tường âm thanh, mà còn là máy bay ném bom đầu tiên hoạt động với tốc độ lên tới 2.122 km/h.

Trong quá trình phát triển, 'chiến thần' này đã đạt được 19 kỷ lục thế giới về tốc độ và độ cao, giành được 5 danh hiệu hàng không khác nhau, bao gồm Bleriot Trophy, Thompson Trophy, Mackay Trophy, Bendix Trophy và Harmon Trophy.

Không thực chiến, nhưng tỏa sáng ở Hollywood

Với tất cả các khả năng ấn tượng mà Hustler nắm giữ, chiếc máy bay vẫn bị cản trở bởi các vấn đề cơ học và năng lực phát triển hệ thống phòng thủ trên không của đối thủ. Theo ghi nhận của David Cenciotti, cựu sĩ quan Không quân Italia, đồng thời là người sáng lập và biên tập viên của The Aviationist:

"Quyết định loại bỏ phi đội (B-58) được đưa ra vào cuối năm 1965, khi Liên Xô giới thiệu các tên lửa đất-đối-không có độ chính xác cao. Người Mỹ cảm giác rằng phương thức tấn công tầm cao của Hustler không còn đảm bảo được thành công trước các hệ thống phòng không ngày càng tinh vi của Liên Xô"

B-58 đã bị loại bỏ khi Liên Xô giới thiệu các tên lửa đất-đối-không có độ chính xác cao. Ảnh: Wiki.

B-58 đã bị loại bỏ khi Liên Xô giới thiệu các tên lửa đất-đối-không có độ chính xác cao. Ảnh: Wiki.

Hơn nữa, chiếc máy bay này về cơ bản đắt hơn nhiều so với các máy bay ném bom khác, chẳng hạn như Boeing B-52 Stratofortress, và cũng có tỷ lệ tổn thất do tai nạn cao".

Mặc dù B-58 chưa bao giờ tham chiến nhưng nó đã đạt được danh tiếng trong điện ảnh, nhờ bộ phim về chiến tranh hạt nhân năm 1964 mang tên "Fail-Safe".

B-58 hiện giờ ra sao?

Chiếc B-58 cuối cùng đã được cho "nghỉ hưu" vào tháng 1/1970. Trong số 116 chiếc B-58 ban đầu được chế tạo, 8 chiếc còn tồn tại cho đến ngày nay.

Trong số đó có chiếc Cowtown Hustler tại Bảo tàng Quốc gia Không quân Mỹ gần Dayton, Ohio; chiếc Snoopy ở căn cứ không quân Edwards, California, và chiếc Greased Lightning tại Bảo tàng Hàng không & Chỉ huy Hàng không Chiến lược ở Ashland, Nebraska.

  • Nga chuẩn bị sản xuất hàng loạt tên lửa 'mạnh nhất thế giới' Sarmat
  • Lựu pháo hiện đại M777 của Mỹ mới bị Nga thu giữ từ tay Ukraine nguy hiểm thế nào?
  • Vy Lam / Trí Thức Trẻ

    Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/may-bay-nem-bom-b-58-hustler-chien-than-voi-19-ky-luc-the-gioi-8202258152219827.htm