Một bản báo cáo điều tra gần đây của Hải quân Mỹ đã tiết lộ lý do tại sao sĩ quan chỉ huy của tàu khu trục USS Decatur (lớp Arleigh Burke) bị sa thải.

Trong bài viết đăng ngày 16/1 trên trang mạng Task and Purpose, Đại úy Rochelle Rieger, người phát ngôn của Hạm đội 3 Hải quân Mỹ cho biết, chỉ huy John "Bob" Bowen đã bị cách chức sĩ quan chỉ huy trên tàu khu trục USS Decatur do "gây mất niềm tin vào năng lực chỉ huy của mình" sau kết quả thu được từ một cuộc điều tra.

Tàu khu trục USS Decatur (lớp Arleigh Burke)

Tàu khu trục USS Decatur (lớp Arleigh Burke)

Gần 3 tháng sau, tờ San Diego Union-Tribune đã có được các hồ sơ trong cuộc điều tra nói trên, trong đó nêu chi tiết rằng Bowen đã báo cáo tọa độ giả của tàu USS Decatur cho Hạm đội 3, nhằm che đậy việc con tàu đã phải dừng lại 4 tiếng đồng hồ giữa đường để khắc phục sự cố xảy ra với trục chân vịt.

Vụ việc xảy ra vào ngày 13/9 năm ngoái, khi con tàu đang di chuyển giữa Hawaii và Cơ sở vũ khí Hải quân ở biển Seal, bang California.

Nhằm gây lầm tưởng rằng con tàu không hề dừng lại trong chuyến hành trình, Bowen đã ra lệnh cho Trung tâm thông tin tác chiến của tàu Decatur vô hiệu hóa hệ thống liên kết dữ liệu Link 16 và các hệ thống điện tử Điều khiển & Chỉ huy Toàn cầu, nhằm ngăn chặn quá trình chuyển dữ liệu tự động vị trí thực của tàu về Hạm đội 3.

Chỉ huy John "Bob" Bowen bị cáo buộc đã báo cáo tọa độ giả của tàu USS Decatur cho Hạm đội 3. Ảnh: Hải quân Mỹ

Chỉ huy John "Bob" Bowen bị cáo buộc đã báo cáo tọa độ giả của tàu USS Decatur cho Hạm đội 3. Ảnh: Hải quân Mỹ

Một thủy thủ trên tàu xác nhận đã có việc này xảy ra, đồng thời khẳng định anh đã từ chối tham gia vào hành vi "lừa dối".

"Có một mảnh giấy ghi thời gian và tốc độ của tàu theo tính toán sẵn. Theo tôi, chúng được tính toán để gây lầm tưởng rằng chúng tôi vẫn đang tiếp tục di chuyển theo lộ trình, trong khi thực tế không phải vậy" - Người thủy thủ nói.

Khi bị điều tra, Bowen cho biết ông không nhớ đã ra lệnh cho các thủy thủ tắt hệ thống theo dõi điện tử nhưng lại thừa nhận rằng đã yêu cầu đài chỉ huy không báo với Hạm đội 3 rằng tàu đang phải dừng giữa chừng.

"Tôi không hiểu mình được lợi lộc gì khi không báo cho họ vị trí của chúng tôi. Đúng là chúng tôi đã không báo với họ việc tàu phải dừng giữa chừng... Nhưng tại sao chúng tôi phải làm sai lệch tọa độ thật? Điều đó không có ý nghĩa gì với tôi cả" - Bowen nói với các nhà điều tra.

"Tôi cũng không thấy có lý do gì mà phải để Hạm đội 3 biết là chúng tôi đang..., ý tôi là, chỉ cần chúng tôi không làm điều gì đó điên rồ là được", Bowen nói, "Chúng tôi vẫn thực hiện nhiệm vụ. Tôi chỉ không muốn họ đặt ra mấy câu hỏi đại loại như 'Này, tại sao các anh làm việc đó?"

Hạm đội 3 lần đầu tiên ghi nhận sự bất thường trong vụ việc ngày 13/9 thông qua một đường dây nóng ẩn danh, sau khi tàu Decatur đã trở về San Diego, California - căn cứ của Hạm đội 3.

Nói về việc Bowen bị cách chức chỉ huy tàu Decatur, trung tá John Fage - người phát ngôn của Hạm đội 3 cho biết, các vị trí lãnh đạo trong hạm đội đòi hỏi tiêu chuẩn cao do vị trí của họ "yêu cầu trách nhiệm, độ tin cậy, và năng lực lãnh đạo ở mức cao nhất".

"Và Hải quân Mỹ buộc họ phải chịu trách nhiệm trong những trường hợp mà họ không đạt được những tiêu chuẩn đó" - ông Fage nhấn mạnh.

  • Giữa lúc đại dịch, Trung Quốc điều tàu Liêu Ninh tới Biển Đông; Mỹ, Nhật phản ứng
  • Mỹ giúp Ukraine hồi sinh Không quân?
  • Lâm Vy / Trí Thức Trẻ

    Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/my-sa-thai-chi-huy-tau-khu-truc-lo-vu-gian-doi-rung-dong-trong-hanh-trinh-ma-dai-4-tieng-8202015471038940.htm