Nếu đa số địa phương có kết quả điểm trung bình học bạ lớp 12 cao hơn nhiều so với điểm thi tốt nghiệp THPT thì Bắc Kạn, ngược lại, có tới 4 môn có điểm học bạ thấp hơn điểm thi. Điều này gây bất ngờ và tò mò với không ít người.

Học sinh lớp 12 tỉnh Bắc Kạn ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: BKGOV.

Học sinh lớp 12 tỉnh Bắc Kạn ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: BKGOV.

Đánh giá thực để tạo niềm tin

Năm nay là năm thứ hai, Bộ GDĐT thực hiện đối sánh giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ để đánh giá chất lượng, "siết" việc làm đẹp điểm học bạ, chạy theo thành tích của các trường phổ thông.

Từ kết quả đối sánh mà Bộ GDĐT vừa công bố, có thể thấy các tỉnh đều có sự chênh lệch theo hướng điểm học bạ cao hơn điểm thi thực tế, ở hầu hết các môn, cao nhất chênh tới 3,376 điểm. Riêng Bắc Kạn lại gây bất ngờ khi đi theo xu hướng ngược lại. Có tới 4/9 môn thi của tỉnh này có độ chênh âm, những môn còn lại chỉ chênh nhẹ.

 Kết quả đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Kạn. T/H: Huyên Nguyễn.

Kết quả đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Kạn. T/H: Huyên Nguyễn.

Năm 2020 là năm đầu tiên Bộ GDĐT thực hiện việc đối sánh, theo đó tỉnh Bắc Kạn đứng thứ 6/62 tỉnh có điểm chênh lệch ít nhất giữa học bạ và điểm thi tốt nghiệp. Năm nay, Bộ không đưa ra thứ hạng nhưng theo ghi nhận của Lao Động, đây là một trong những đơn vị có điểm chênh lệch thấp nhất toàn quốc.

Trao đổi với Lao Động, ông Ma Thế Quyên - Giám đốc Sở GDĐT Bắc Kạn cho biết: Kết quả đối sánh trên không bất ngờ với ngành GDĐT Bắc Kạn bởi tỉnh này đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tổ chức dạy và học, tổ chức ôn tập, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá.

Lí giải về sự ngược với xu hướng chung là điểm học bạ cao hơn điểm thi, ông Quyên cho rằng đó là do trong những năm qua, việc tổ chức dạy và học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh được Sở GDĐT Bắc Kạn chỉ đạo rất sát sao.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Sở GDĐT đều ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục, trong đó đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đảm bảo đánh giá thực chất, công bằng, khách quan kết quả học tập của học sinh.

Từ những đánh giá này sẽ tạo động lực cho học sinh không ngừng phấn đấu để học tập tốt hơn, đồng thời tạo niềm tin cho phụ huynh học sinh và xã hội về chất lượng dạy và học.

Sử dụng chung đề kiểm tra cuối kỳ

Giám đốc Sở cho biết thêm, hằng năm, việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ được Sở GDĐT Bắc Kạn tổ chức theo đề chung toàn tỉnh với tất cả các môn học để đảm bảo đánh giá công bằng, khách quan, đồng thời đánh giá được mặt bằng chung của học sinh toàn tỉnh.

Ngoài ra, trong công tác ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT, các nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy và ôn tập phù hợp với nhận thức của học sinh. Qua việc kiểm tra đánh giá cuối kỳ, đánh giá trong quá trình ôn tập đã giúp cho mỗi học sinh nắm chắc kiến thức, có kỹ năng làm bài tốt hơn, từ đó tham dự kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Mặt khác, trong năm học này Hội đồng bộ môn và phòng chuyên môn của Sở GDĐT đã tích cực tổ chức tập huấn ôn thi tốt nghiệp cho tất cả giáo viên ngay từ đầu học năm học, chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch ôn tập đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, thời gian qua tỉnh Bắc Kạn chưa bị vướng dịch bệnh COVID-19 nên kế hoạch và chương trình học không bị gián đoạn, học sinh có nhiều thời gian ôn tập hơn, ông Quyên nhận định.

Trả lời câu hỏi về việc có lo ngại học sinh tỉnh nhà bị thiệt thòi khi xét tuyển đại học bằng hình thức xét học bạ hay không, Giám đốc Sở GDĐT Bắc Kạn cho rằng: "Kết quả học bạ được đánh giá trong quá trình học tập công bằng, khách quan và đúng với năng lực học sinh, đảm bảo công bằng theo mặt bằng toàn tỉnh hoàn toàn. Việc này không gây thiệt thòi cho học sinh đăng ký xét tuyển sinh qua học bạ. Có được kết quả thi vượt qua điểm trung bình trong học bạ là do các em nỗ lực trong công tác ôn tập, các thầy cô và nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác ôn tập", ông Quyên cho biết.