Ông chủ thương hiệu Huy Fong Foods và người tạo ra tương ớt Sriracha nổi tiếng toàn thế giới vốn là một nông dân chính hiệu, gây dựng cơ đồ với hai bàn tay trắng sau khi rời Sài Gòn tới Mỹ những năm 1980.

Chai tương ớt Sriracha màu xanh, logo con gà trống màu trắng là sản phẩm đã quá quen thuộc trên toàn thế giới. Tại thị trường tương ớt Mỹ hiện nay, Sriracha là một trong những thương hiệu lớn bên cạnh Heinz, Tabasco và Frank’s Red Hot.

Người chế tạo ra Sriracha là một nông dân chính hiệu. Ông là David Trần, sinh năm 1945. Ông rời Việt Nam năm 1977 và nhập cư vào Mỹ năm 1980. Khi còn là một chàng thanh niên lớn lên ở ngôi làng nhỏ gần Sài Gòn, ông đã tự sản xuất loại nước sốt sa tế đầu tiên. Tương ớt này được đóng trong lọ thủy tinh và được đem rao bán bằng xe đạp.

Sau khi tới Mỹ, ông David Trần bắt tay trồng ớt và sản xuất tương ớt gần Chinatown, Los Angeles với số tiền tích cóp 50.000 USD của gia đình.

Khởi đầu khiêm tốn và thành công ban đầu

Lão nông rời Sài Gòn lập đế chế tương ớt triệu đô trên đất Mỹ
David Trần và sản phẩm tương ớt Sriracha nổi tiếng. Ảnh: Next Shark

Khi tới Los Angeles,  David Trần không tìm ra được loại gia vị sốt cay nóng mà ông thường hay dùng khi ăn Phở bò. Ông nhận thấy rằng cộng đồng người Đông Nam Á tại đây đang thiếu một thứ gia vị quan trọng. Vì vậy,  David Trần bắt tay vào làm nước sốt của riêng mình, dựa trên công thức nấu ăn có nguồn gốc từ thị trấn Sriracha, Thái Lan. Ông đã rao bán tương ớt này trên xe tải.

Suy nghĩ của David Trần đã hoàn toàn chính xác. Cộng đồng người Đông Nam Á tại Mỹ rất thích loại tương ớt do  David Trần  làm ra, doanh thu bán hàng của ông cũng vì thế mà tăng nhanh.

Trong khi người châu Á thích tương ớt của  David Trần, người Mỹ lại không hứng thú với nước tương này. Do đó, ông quyết định chỉnh lại công thức để nó đậm đặc và ngọt hơn. Chính công thức này là bước ngoặt, giúp thay đổi tất cả.

Sau vài tháng làm việc chăm chỉ, giao sản phẩm tới từng cửa hàng và khu chợ ở Los Angeles hay San Diego, doanh số bán hàng của ông David Trần bắt đầu tăng và thương hiệu Huy Fong Foods ra đời. Ông dùng tên con tàu Huey Fong từng đặt chân lên trong những ngày rời tới Mỹ để đặt cho sản phẩm tương ớt Sriracha của mình. David Trần chọn logo hình con gà trống màu trắng, được cho là biểu tượng năm sinh của ông, in trên chai tương ớt nắp xanh. Chai ớt ghi tên hiệu bằng 6 ngôn ngữ: tiếng Việt, Anh, Thái, Hoa, Tây Ban Nha và Pháp.

Thu hút chú ý của giới truyền thông

Tạp chí Bon Apptitgọi tương ớt Sriracha của Huy Fong là sản phẩm ẩm thực tốt nhất năm 2010. Cook's Illustrated gọi sản phẩm của David Trần là “Nước sốt tốt nhất” năm 2012. Ngoài ra, có rất nhiều sách nấu ăn viết về tương ớt Sriracha như: Like The Sriracha Cookbook: 50 “Rooster Sauce” Recipes của Randy Clemens hay The Hot Sauce Cookbook: Turn Up the Heat with 60+ Pepper Sauce Recipes của tác giả Robb Walsh.

Nhu cầu gia tăng nhưng sản xuất hạn chế

Sau 7 năm thành công ngoài dự đoán, David Trần quyết định mua lại nhà máy rộng hơn 60.000 m2 ở Irwindale, California để chế biến và đóng chai nước tương ớt Sriracha. Với công nghệ chế biến tiên tiến, mỗi giờ nhà máy sản xuất được 7.000 chai, gấp đôi so với cơ sở cũ.

David Tran luôn dùng ớt tươi để sản xuất sản phẩm nên cần tới hơn 45 triệu kg suốt mùa thu hoạt dài 10 tuần. Ông chủ của Huy Fong Foods không bao giờ cho phép mình hạ chất lượng của Sriracha. Ớt dùng để sản xuất Srirachi phải được xử lý ngay trong ngày thu hoạch.

Nhà máy sản xuất ở Rosemead, California chỉ cách nông trại ớt của ông David Trần khoảng một tiếng. Còn nhà máy mới ở Irwindale ở xa nông trại hơn, nhưng điều này được ông đảm bảo sẽ không tác động tới chất lượng sản phẩm.

Thành công không nhờ quảng cáo

Lão nông rời Sài Gòn lập đế chế tương ớt triệu đô trên đất Mỹ
Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Huy Fong Foods David Trần (phải) cùng đại diện bang Texas thăm nhà máy sản xuất. Ảnh: LA Times

Năm 2012, 20 triệu chai tương ớt Sriracha được tiêu thụ trên toàn thế giới mỗi năm, giúp ông thu về 60 triệu USD, tất cả đều không qua quảng cáo.

David Trần chưa từng bỏ một xu vào đầu tư vào quảng cáo, cũng như không thuê quảng bá cho Sriracha. Ông không dùng các mạng xã hội Twitter, Facebook hoặc Google Plus để quảng cáo sản phẩm. Vị tỷ phú cho rằng việc tăng quảng cáo sẽ gây áp lực cho sản xuất và ảnh hưởng tới chất lượng. Ông hạn chế sản xuất và hài lòng với doanh thu đến từ những lời quảng cáo truyền miệng.

David Trần luôn giữ kín bí mật liên quan tới loại tương ớt của Huy Fong. Chưa có một ai được mời tham quan những bí mật bên trong nhà máy sản xuất tương ớt. Thậm chí có người đùa rằng, việc tiếp cận Huy Fong còn khó hơn cả vào Lầu Năm Góc. 

Bạn đang đọc bài viết NGƯỠNG MỘ: Lão nông rời Sài Gòn lập đế chế tương ớt triệu đô trên đất Mỹ tại chuyên mục Thế Giới của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Tri Túc / Tin Nhanh Online