Trong thời gian làm phó tổng giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Mạnh Hùng đã để xảy ra hàng loạt sai phạm gây thiệt hơn 422 tỷ đồng.

Những sai phạm của cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trong bản kết luận điều tra mới đây của cơ quan CSĐT Bộ Công an liên quan sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đề nghị truy tố bị can Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1971, quê Bắc Ninh) - phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 35 người khác.

Theo kết luận điều tra, Hùng là phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn từ đầu năm 2015 đến 25/4/2017.

Đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nguyễn Mạnh Hùng là người được Tổng Công ty VEC giao nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện thi công, nhiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án, trong thời gian được giao phụ trách dự án ông này phải có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công tổng thể nền để chuyển giai đoạn thi công tiếp theo.

Nhưng quá trình thi công xây lắp các gói thầu dự án do mình phụ trách, Nguyễn Mạnh Hùng đã không tổ chức việc nghiệm thu cơ sở sau khi thi công xong lớp đất nền của các gói thầu để đánh giá chất lượng các hạng mục công trình xây dựng hoàn thành.

Việc không tổ chức nghiệm thu cơ sở và buông lỏng công tác điều hành, chỉ đạo thực hiện dự án của Hùng đã dẫn đến không phát hiện được có rất nhiều đoạn đã không thực hiện, thực hiện không đúng các yêu cầu, quy định của dự án.

Một số gói thầu của dự án (gói số 1, số 2, số 3B và số 4) khi đang chuẩn bị tổ chức thực hiện thi công, nghiệm thu lớp bê tông nhựa tạo nhám theo công nghệ VTO đã được đơn vị thiết kế kỹ thuật, chủ đầu tư dự án xây dựng phê duyệt nhưng do buông lỏng trong điều hành, chỉ đạo thực hiện dự án nên Nguyễn Mạnh Hùng đã để cho một số nhà thầu tại các gói thầu này tự chuyển từ công nghệ thi công VTO sang công nghệ Novachip.

Kết quả giám định chất lượng công trình cho thấy lớp bê tông nhựa tạo nhám thi công, nghiệm thu theo công nghệ Novachip tại các gói thầu nêu trên không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng và nguy cơ gây hư hỏng khi vận hành khai thác dự án.

Đặt biệt đối với các lớp có sử dụng vật liệu đá (cấp phối đá dăm, bê tông nhựa các loại) ngày 18/5/2016 (thời điểm Nguyễn Mạnh Hùng đang phụ trách dự án) Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi chủ đầu tự án, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá tại khu vực TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Nguyễn Mạnh Hùng với vai trò thay mặt chủ đầu tư chỉ đạo điều hành thực hiện dự án cũng chỉ chuyển văn bản này đến ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xem xét mà không có phương án, biện pháp cụ thể để rà soát, kiểm tra đánh giá, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng ra khỏi dự án dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại....

Những sai phạm nghiêm trọng của Hùng đã gây thiệt hại số tiền hơn 422 tỷ đồng.

  • Xe khách lật trên cao tốc, 6 người thoát chết
  • Khi nào cao tốc nối Đà Nẵng với Thừa Thiên - Huế được thông xe?
  • Hoàng Hải / Doanh nghiệp & Tiếp thị

    Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/cuu-chu-tich-hoi-dong-nghiem-thu-co-so-du-an-cao-toc-da-nang-quang-ngai-gay-thiet-hai-hon-422-ty-161210403150234592.htm