Xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nhưng quan hệ công chúng đã thể hiện được đây là một ngành nghề hấp dẫn với đặc tính năng động và sáng tạo của nó.
Quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng trong tiếng anh là Public Relations được viết tắt là PR. Quan hệ công chúng - PR được hiểu một cách đơn giản là công cụ dùng để truyền thông cho sản phẩm, con người, địa điểm, ý tưởng, hoạt động, tổ chức, và thậm chí là cả quốc gia. Người ta sử dụng PR để xây dựng những mối quan hệ tốt với khách hàng, nhà đầu tư, giới truyền thông và cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động.
Quan hệ công chúng là ngành học truyền thông có tên tiếng anh là Public Relations.
Hiện nay, nhu cầu tăng cao về định vị thương hiệu đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng cường đội ngũ nhân lực quan hệ công chúng chuyên nghiệp. Do đó, đây là cơ hội nghề nghiệp rất tốt cho những bạn trẻ đam mê lĩnh vực này.
Quan hệ công chúng - PR đã hình thành từ rất lâu, thế nhưng tại Việt Nam đến nay vẫn là một ngành học mới mẻ và nhận được sự quan tâm của các thí sinh qua các mùa tuyển sinh. Kinh tế phát triển cùng với những bước đột phá của công nghệ trong thời đại số cũng là lý do giúp PR định hình ngày càng rõ nét hơn trong lĩnh vực nghề nghiệp.
Tầm quan trọng của hoạt động PR trong việc tạo dựng niềm tin, khẳng định vị thế của tổ chức, doanh nghiệp đối với khách hàng, đối tác được Viện PR Thế giới (IPRA) đã định nghĩa như sau: "PR là những nỗ lực bền bỉ được thiết lập có kế hoạch nhằm đạt được và duy trì mối quan hệ tốt và sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng."
Học quan hệ công chúng ra trường làm gì?
Chuyên viên PR: Làm các công việc như phụ trách quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện, tổ chức truyền thông nội bộ… tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các tổ chức kinh tế, quốc tế và các tổ chức xã hội, phi chính phủ….
Chuyên viên PR phụ trách quan hệ cộng đồng của doanh nghiệp.
Phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo, tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình và các kênh truyền thông...
Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: Đảm nhận các công việc như trợ lí phân tích và lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của đơn vị; trợ lí xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu. Các bạn sẽ làm việc tại các công ty, tổ chức tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, các Bộ và Sở, Ban, Ngành liên quan đến truyền thông.
Học PR có thể nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học.
Nghiên cứu và giảng dạy về PR trong các cơ sở giáo dục đại học, tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng, trợ lí giảng dạy; Tương lai có thể trở thành nghiên cứu viên, giảng viên cao cấp, nhà quản lí trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông và quan hệ công chúng.
Ngành học "hot" thu nhập "khủng"
Với nhu cầu của khẳng định tên tuổi, thương hiệu của các tổ chức, doanh nghiệp như hiện tại nên rất cần chuyên viên truyền thông là người truyền đạt tư tưởng, chính sách, kế hoạch và thực thi của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp đến công chúng; phản ánh thái độ của công chúng đối với tổ chức, doanh nghiệp đó. Chuyên viên PR góp phần duy trì và quản lý sự hài lòng trong môi trường làm việc của tổ chức, doanh nghiệp trước công chúng, nhằm xây dựng sự bền vững của thương hiệu.
Quan hệ công chúng được coi là ngành học "hot" và sẽ có thu nhập khủng.
Theo thống kế, mức lương trung bình của một chuyên viên PR thuộc top cao, khởi điểm ở mức 7-15 triệu/tháng, thậm chí là hàng nghìn đôla tùy vào khả năng và kinh nghiệm.
Cụ thể, mức lương của nhân viên mới tại các công ty PR chuyên nghiệp trung bình tháng là từ 250-500 USD (từ 5 đến 10 triệu đồng). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600-1.000USD (12-20 triệu đồng); còn nhóm quản lý cấp cao thì có mức lương là từ 1.000-2.500 USD (khoảng 20-50 triệu đồng).